Phát thanh xúc cảm của bạn !

5 bài học về sức khỏe tinh thần trong thời kỳ giãn cách xã hội vì covid-19

2021-06-03 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Đại dịch COVID-19 không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của con người. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, mọi người phải học tập và làm việc từ xa, kèm theo đó là những mối lo lắng về tài chính, những tin tức đáng quan ngại về tình hình dịch bệnh, hay sự thiếu tương tác xã hội cũng gây tác động không nhỏ đến sức khỏe tinh thần. Giai đoạn khó khăn này đã giúp chúng ta nhận ra nhiều bài học liên quan đến việc quản lý cảm xúc, chăm sóc sức khỏe tinh thần để có thể vững vàng hơn khi tiến vào giai đoạn “bình thường mới”.

***

5 bài học về sức khỏe tinh thần trong thời kỳ giãn cách xã hội vì covid-19

Đại dịch COVID-19 không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của con người. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, mọi người phải học tập và làm việc từ xa, kèm theo đó là những mối lo lắng về tài chính, những tin tức đáng quan ngại về tình hình dịch bệnh, hay sự thiếu tương tác xã hội cũng gây tác động không nhỏ đến sức khỏe tinh thần. Giai đoạn khó khăn này đã giúp chúng ta nhận ra nhiều bài học liên quan đến việc quản lý cảm xúc, chăm sóc sức khỏe tinh thần để có thể vững vàng hơn khi tiến vào giai đoạn “bình thường mới”.

1. Môi trường xung quanh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần

Trước đây, chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc tại cơ quan hay học tập tại trường. Giờ đây, mỗi người đều dành thời gian ở nhà và kết nối với gia đình nhiều hơn. Bên cạnh đó, chúng ta còn có dịp để ý hơn đến cách ăn uống và nghỉ ngơi của bản thân, vốn là điều nhiều người thường bỏ sót trong những ngày lao động vất vả. Khi được kết nối nhiều hơn với người mình yêu thương cũng như nhìn nhận kỹ lưỡng về phong cách sống của bản thân, sức khỏe tinh thần của mỗi người từ đó cũng được cải thiện đáng kể. 

cach-de-co-the-thu-hut-nhung-dieu-tich-cuc-vao-cuoc-song-scaled

2. Sức khỏe tinh thần luôn luôn thay đổi

Đại dịch dạy chúng ta rằng, không ai là hoàn toàn khỏe mạnh hoặc yếu đuối về mặt tinh thần. Trong những thời điểm căng thẳng, bạn có thể nhận ra một vài thay đổi trong cảm xúc của bản thân. Ngay cả khi bạn chưa đến mức được chẩn đoán là mắc bệnh trầm cảm, rối loạn lo lắng hay bệnh tâm thần, sức khỏe tinh thần của bạn có thể không được tốt như bạn nghĩ.

Thời điểm giãn cách xã hội cũng là cơ hội để bạn chú ý hơn về tâm trạng của mình. Bạn nhận ra rằng, khi cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh hoặc tham gia các hoạt động trực tuyến, cảm xúc cá nhân cũng có thể bị ảnh hưởng ít nhiều. Từ đó, bạn sẽ có những giải pháp phù hợp để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

3. Bất kỳ ai cũng có thể gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần

Càng có nhiều người cởi mở và chia sẻ thêm về những trải nghiệm khó khăn khi phải vật lộn với cảm xúc, những định kiến đi liền với sức khỏe tinh thần cũng dần được xóa bỏ. Tất cả những người nổi tiếng, những chuyên gia sức khỏe, vận động viên, những người được cho là luôn sống một cuộc đời hạnh phúc, lành mạnh, nay cũng đã chia sẻ về việc đại dịch đã tác động như thế nào đến các vấn đề tâm lý của họ. Điều này giúp nhiều người cảm thấy mình không đơn độc khi phải đối diện với những căng thẳng thường ngày trong thời điểm giãn cách xã hội.

thu-hut-nhung-dieu-tich-cuc-vao-cuoc-song-scaled

4. Nên trang bị nhiều kỹ năng ứng phó với các tình huống bất ngờ

Trong thời điểm đại dịch COVID-19, nhiều sự kiện lớn bị hủy bỏ và vô số thay đổi quan trọng khác khiến nhiều người không kịp trở tay. Phòng gym đóng cửa, các hoạt động giải trí cũng tạm dừng, buộc mỗi người phải tìm ra những cách thức mới để cân bằng cuộc sống của mình. Nhiều người chọn cách tập yoga tại nhà để nâng cao sức khỏe, hoặc đọc sách để thư giãn và nâng cao tri thức.

Thời điểm giãn cách xã hội là tín hiệu nhắc nhở chúng ta cần phải trang bị nhiều kỹ năng và phương hướng để đối phó với những tình huống bất ngờ, giúp chúng ta quản lý cảm xúc tốt hơn và giải tỏa căng thẳng. Những thứ chúng ta thường phụ thuộc rồi sẽ có lúc không còn tác dụng nữa, buộc chúng ta phải tìm cách để giải quyết nhu cầu và tình trạng hiện tại. 

5. Liên tục chăm sóc sức khỏe tinh thần

Những thay đổi đột ngột vì đại dịch khiến chúng ta nhận ra rằng, không phải ai cũng có thể trở nên mạnh mẽ khi khó khăn bất ngờ ập đến. Cũng giống như sức mạnh cơ bắp cần được rèn luyện mỗi ngày, sức khỏe tinh thần của cũng cần được duy trì ổn định. Bạn có thể viết nhật ký để ghi lại những gì bạn cảm thấy biết ơn trong ngày, học cách rũ bỏ những hoài nghi về cuộc sống cũng như bản thân, kiểm soát những cảm xúc khó chịu hay làm những điều mang lại cảm giác tích cực. Những việc làm này sẽ giúp sức khỏe tinh thần của bạn được cải thiện đáng kể, tâm trạng của bạn cũng phấn khởi hơn để tiếp tục chiến đấu với những tháng ngày khó khăn phía trước. 

Đại dịch COVID-19 đã làm xáo trộn cuộc sống của nhân loại, tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu để chúng ta có dịp nhìn nhận lại những giá trị mà bản thân đã lờ đi, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Hy vọng tất cả chúng ta đều chăm sóc tốt cho chính mình để cùng nhau ứng phó với giai đoạn khó khăn này. 

Theo Elle

Mời xem tiếp chương trình

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Điều gì nhắc bạn nhớ về năm tháng cấp 3?

Điều gì nhắc bạn nhớ về năm tháng cấp 3?

Thời điểm đó có lẽ là khoảnh khắc mình sẽ nhớ mãi về những năm tháng ấy. Một người con trai sẵn sàng vì mình mà thay đổi tính khí của bản thân, chấp nhận những điều không hoàn hảo của mình. Đây cũng chính là điều tuyệt nhất trong 3 năm học của mình.

3 điều chính là át chủ bài của phụ nữ để sống giàu sang, không cần dựa dẫm bất cứ ai

3 điều chính là át chủ bài của phụ nữ để sống giàu sang, không cần dựa dẫm bất cứ ai

Phụ nữ phải hiểu rằng: Át chủ bài không phải là ai khác, mà nên là chính mình.

Gia đình luôn dang tay chờ đón ta trở về

Gia đình luôn dang tay chờ đón ta trở về

Cuối cùng, nếu ngay lúc này bạn đang say sưa trong vòng tay của những người yêu thương dưới mái nhà ấm áp thì hãy không ngại ngần gì mà lan tỏa điều đó đến muôn vạn người ngoài kia. Hãy luôn dang rộng đôi tay với những trái tim đang chắp vá cần chữa lành bằng tình yêu chân thành như bản thân ta đã từng, để thế giới không còn đau buồn và ngập tràn hạnh phúc.

Tạo ra may mắn không khó, chỉ cần chọn đúng màu đặc trưng cho cung Hoàng đạo của bạn

Tạo ra may mắn không khó, chỉ cần chọn đúng màu đặc trưng cho cung Hoàng đạo của bạn

Bạn có biết cung Hoàng đạo cũng ảnh hưởng đến việc bạn thích màu sắc nào không? Và màu sắc đặc trưng cho từng cung cũng sẽ mang lại may mắn cho chủ nhân cung đó.

Liệu chăng có ai hiểu?

Liệu chăng có ai hiểu?

Liệu chăng có ai hiểu Bóng tối trong lòng ta Cũng chỉ biết ngồi khóc Gào thét trong tuyệt vọng.

Gửi anh, mối tình đầu

Gửi anh, mối tình đầu

Con tim anh có một vết thương sâu hoắm mà tình yêu của em, có lẽ không bao giờ đủ sức chữa cho lành.

Cậu, mùa hạ và tôi

Cậu, mùa hạ và tôi

Cảm ơn cậu, dù cậu không biết đến sự tồn tại của tớ, dù cậu chỉ đang nỗ lực đi trên con đường của mình, cậu cũng đã giúp tớ tìm được con đường thuộc về tớ.

7 cách giúp các sĩ tử vượt qua áp lực trong những kỳ thi sắp tới

7 cách giúp các sĩ tử vượt qua áp lực trong những kỳ thi sắp tới

Muốn vượt qua kỳ thi căng thẳng sắp tới, bạn phải trang bị cho bản thân những cách để vượt qua áp lực. 7 mẹo dưới đây sẽ là “thần dược” để giúp bạn vượt qua những căng thẳng khi kỳ thi đang cận kề.

4 cung hoàng đạo luôn 'tươi mới', sẽ không bao giờ làm bạn hết bất ngờ khi hẹn hò

4 cung hoàng đạo luôn 'tươi mới', sẽ không bao giờ làm bạn hết bất ngờ khi hẹn hò

Nếu gu của bạn là những cuộc hẹn hò phiêu lưu nhiều màu sắc, các cung hoàng đạo sau đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

Này con nghe mẹ kể

Này con nghe mẹ kể

Này nghe mẹ kể Kỉ niệm những ngày còn bé Mẹ vẫn lưu giữ trong tim Để còn không phải đi tìm.

back to top