Phát thanh xúc cảm của bạn !

Phim ảnh "chữa lành"

2022-07-26 01:10

Tác giả:


Trong bối cảnh xã hội hiện nay, phim “chữa lành” là một nhu cầu có thật nhưng rất tiếc là đang bị các nhà làm phim thờ ơ.

***

Khái niệm phim “chữa lành” (healing) xuất hiện sớm ở Hàn Quốc và đang bắt đầu trở thành xu hướng trong khoảng 2 năm gần đây. Phim “chữa lành” được hiểu là những phim có tình tiết nhẹ nhàng, ấm áp, gần đời thực, giúp người xem thoải mái, xoa dịu tinh thần.

“Điệu cha cha cha làng biển” (2021) là một phim như vậy. Trước đó, Hàn Quốc từng có “Hospital Playlist” (2020-2021), “Hướng tới thiên đường” (2021), “Điên thì có sao” (2020), “Khi hoa trà nở” (2019)... cũng là phim “chữa lành” rất ăn khách.

Các nhà phê bình văn hóa nhận định, 2 năm trở lại đây, dịch bệnh khiến nhiều người rơi vào tình trạng khó khăn về kinh tế, mệt mỏi về tinh thần. Vì vậy, họ cần được chữa lành. Hơn nữa, ngay cả trước hay sau dịch bệnh, bản thân mỗi người đều có những mất mát, buồn đau, tổn thương trong cuộc sống cần được vỗ về, an ủi. Phim ảnh “chữa lành” có khả năng làm tốt những điều đó.

Có thể nói, phim “chữa lành” luôn là một nhu cầu có thật, nhưng rất tiếc, nó đang bị bỏ ngỏ.

Tại Việt Nam, chúng ta cũng từng có những phim mang hơi hướng phim “chữa lành”, trong đó “Gạo nếp gạo tẻ” hay “Về nhà đi con” là ví dụ điển hình. Đây cũng là 2 phim truyền hình ăn khách, từ thành thị đến nông thôn, từ khán giả đứng tuổi đến khán giả trẻ đều say mê những phim này. Nội dung phim là những câu chuyện rất đời thường và phản ánh đúng tâm lý xã hội hiện thời, khiến bất cứ ai cũng có thể thấy mình đâu đó trong phim, để xem xong, dường như ai cũng muốn sống tốt hơn.

Vấn đề là những phim “chữa lành” như thế ở nước ta quá ít và khái niệm làm phim “chữa lành” cho đến nay hầu như vẫn chưa được đạo diễn nào nhắc đến.

Nhiều người cho rằng, đây là một dòng phim khó làm. Kịch bản phải vừa thật sự hấp dẫn, vừa đúng đắn về mặt khoa học ở phương diện tâm lý và chữa lành, kế đến là đòi hỏi về diễn xuất của diễn viên để có thể thổi hồn cho nhân vật và câu chuyện, tạo nên sự đồng cảm của người xem. Diễn viên ở Việt Nam rất nhiều nhưng vẫn thiếu những người có thể làm tốt được điều đó.

Ngược lại, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, điều khiến cho phim “chữa lành” chưa được chú ý là vì xã hội chúng ta thiếu sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe tinh thần. Có lẽ còn một lý do nữa, đó là yếu tố thương mại, thị trường. Sẽ khó có một nhà làm phim nào chịu bỏ tiền ra sản xuất một bộ phim thể loại mới đầy may rủi như phim “chữa lành”.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi những dòng phim “thị trường”, “mì ăn liền” đi xuống thì kỳ vọng những thể loại mới sẽ được các nhà làm phim mạnh dạn dấn thân, trong đó, phim “chữa lành” là một lựa chọn hấp dẫn.

Trúc Vân

Theo petrotimes.vn

Mời xem thêm chương trình:

Replay Blog Radio: Chờ em mỗi sớm mai bên cốc đen đá không đường

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Nhảy việc hoàn hảo

Nhảy việc hoàn hảo

Cuốn sách mang tới cho bạn đọc những lời khuyên bổ ích trong quá trình tìm kiếm việc làm, muốn thay đổi môi trường làm việc. Để tìm được công việc phù hợp, bạn cần hiểu rõ các kỹ năng, thế mạnh của bản thân và yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Mọi thứ đều vô thường trước vũ trụ bao la

Mọi thứ đều vô thường trước vũ trụ bao la

Ta chỉ là khách trọ tạm, giữa cuộc hành trình vô định của thời gian. Ngày ta đến, trời không báo. Ngày ta đi, đất cũng lặng. Chỉ có gió – vẫn thổi, mây – vẫn bay, và thế giới – vẫn quay như chưa từng biết ta từng tồn tại. Nhưng có sao đâu. Hạt bụi, dù nhỏ, vẫn phản chiếu ánh sáng khi có nắng. Sự tồn tại của ta, dẫu mong manh, vẫn có thể làm đẹp cho một khoảnh khắc nào đó của đời. Và có lẽ, chỉ cần thế – đã đủ.

Ánh đèn cuối phố

Ánh đèn cuối phố

Đêm mưa lạnh, sau ca làm, Minh đạp xe về. Lan đứng chờ anh ở đầu ngõ, người run bần bật dưới mái hiên. Hai đứa ghé mua một ổ bánh mì, ngồi chia đôi trên ghế đá trước dãy trọ ăn xong, Minh đưa Lan về tận phòng, chúc cô ngủ ngon rồi mới quay lại phòng mình.

Sống khi còn có thể

Sống khi còn có thể

Điện thoại lại sáng lên: 23:57:41. Đồng hồ vẫn lạnh lùng trôi, nhưng Nam không còn thấy nó đáng sợ nữa. Thay vào đó, anh thấy mình đang sống từng khoảnh khắc bằng cả trái tim.

Ngôi nhà cuối ngõ nhỏ

Ngôi nhà cuối ngõ nhỏ

Ngôi nhà như chậm rãi già đi cùng năm tháng. Mái ngói nhuộm rêu xanh, bức tường tróc sơn loang lổ, cửa gỗ kẽo kẹt mỗi lần mở ra. Nhưng lạ thay, mỗi lần bước vào, tôi vẫn thấy ấm áp, như thể tất cả yêu thương năm xưa vẫn còn vẹn nguyên.

Thằng Gạo

Thằng Gạo

Từ nhỏ tôi vốn kiêu ngạo, quen được nuông chiều. Ấy vậy mà chẳng hiểu sao, dù có ghét Gạo đến thế nào, trong thâm tâm tôi vẫn thấy vui khi nghĩ đến việc có thêm một đứa em trai ngoan ngoãn, dễ bảo như nó.

Lời nguyện ước ngày xưa

Lời nguyện ước ngày xưa

Không biết anh còn giữ chiếc khăn đó không, nhưng cô biết anh không thể nào quên hai chiếc nhẫn lá dừa và quên đi lời nguyện ước, vì chính anh đã tự xếp nhẫn cũng chính anh nói lên lời nguyện ước chứ không phải cô. Rồi niềm tin đó đã nằm mãi trong tim cô vĩnh hằng theo ngày tháng, mà cũng chính anh đã làm tan vỡ đi rồi, và còn để lại trong cô một niềm đau khôn nguôi.

Bình an sau giông bão (Phần 2)

Bình an sau giông bão (Phần 2)

An tự hỏi: “Nếu mình đến gần anh ấy hơn, liệu có còn đường lui không? Liệu có một ngày, máu và bóng tối kia sẽ quấn lấy mình, cuốn trôi cả những gì mình đang có?”

Nỗi đau của con người khi bị chà đạp nhân phẩm

Nỗi đau của con người khi bị chà đạp nhân phẩm

"Lời nguyện cầu cho Katerina" là tiểu thuyết tâm lý viết về chủ đề Holocaust của nhà văn Séc Arnošt Lustig. Tác phẩm được đánh giá “mang sức nặng tinh thần vượt thời gian”.

Bình an sau giông bão (Phần 1)

Bình an sau giông bão (Phần 1)

Những đêm mưa thưa dần, nhưng bên trong quán, không khí vẫn ấm áp. An ngồi sau quầy, đôi bàn tay thoăn thoắt pha cà phê, nhưng lúc ngẩng lên, vẫn không quên nở một nụ cười. Cái cười của cô không rực rỡ, chỉ nhẹ như một vệt sáng mờ, nhưng đủ để khiến Phong thấy lòng mình mềm ra.

back to top