‘Doctor Cha': Học cách yêu bản thân, yêu người và yêu đời
2023-05-23 01:25
Tác giả:
blogradio.vn - Chứa đựng hầu hết các “drama” kịch tính như thế, Bác Sĩ Cha vẫn mang năng lượng tích cực và chữa lành hữu hiệu. Đây là một bộ phim mang lại nhiều tiếng cười, nhưng vẫn khiến khán giả suy ngẫm bởi chiều sâu của câu chuyện và các giá trị nhân văn khi họ có thể bắt gặp đâu đó hình ảnh của chính mình trong những tình huống bối rối và đầy tổn thương của nhân vật.
***
Bác Sĩ Cha hội tụ đầy đủ các yếu tố cuốn hút đã làm nên danh tiếng của phim ảnh xứ Hàn từ ngoại tình, con riêng đến mẹ chồng nàng dâu nhưng lại được đặt trong bối cảnh bệnh viện và xoay quanh những vị bác sĩ.
Dẫu chứa đựng hầu hết các “drama” kịch tính như thế, Bác Sĩ Cha vẫn mang năng lượng tích cực và chữa lành hữu hiệu. Đây là một bộ phim mang lại nhiều tiếng cười, nhưng vẫn khiến khán giả suy ngẫm bởi chiều sâu của câu chuyện và các giá trị nhân văn khi họ có thể bắt gặp đâu đó hình ảnh của chính mình trong những tình huống bối rối và đầy tổn thương của nhân vật.
CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ HAY QUÊN CHÍNH MÌNH
Cha Jeong Suk không phải là một nhân vật cá biệt của trí tưởng tượng. Cô là người phụ nữ trung niên với những vấn đề rất tiêu biểu của phụ nữ. Lầm lỡ có thai ở những năm tháng đại học, cô chấp nhận từ bỏ công việc bác sĩ để chăm sóc gia đình và phục vụ những thành viên trong suốt 20 năm mà không một lời ca thán. Được người người ngưỡng mộ vì là con dâu nhà giàu, phu nhân của giáo sư Seo In Ho nổi tiếng, thế nhưng cô ít khi mua sắm hay làm đẹp cho bản thân vì không có thời gian và không có tài chính độc lập. Mẹ chồng tuy không chì chiết cô nặng nề nhưng lại chưa từng xem trọng con dâu. Cô đã phải cố gắng thỏa mãn các yêu cầu khắt khe đến mức thái quá của bà từ ngày này qua ngày khác.
Đáng buồn hơn nữa khi tình yêu giữa cô và chồng vốn đã không còn mặn nồng từ rất lâu, thậm chí người chồng đạo mạo đã ngoại tình mà cô chẳng mảy may nghi ngờ. Cô khép mình trong khuôn mẫu truyền thống rằng một phụ nữ tốt phải chu toàn gia đình, phải lùi về sân sau, phải đặt chồng con lên trên ước mơ của bản thân, phải dịu dàng ngoan ngoãn, phải chiều chuộng nhu cầu của kẻ khác…
Cuộc đời của Cha Jeong Suk có lẽ sẽ kéo dài mãi mãi như thế, cho đến khi cô phát hiện mình bị mắc bệnh bắt buộc phải ghép gan. Căn bệnh trở thành chất xúc tác giúp cô nhận thức rõ ràng về những tủi hờn, nhọc nhằn mà bản thân đã phớt lờ để làm một người vợ, người con dâu, người mẹ tốt.
Bác Sĩ Cha kể về nhiều vấn đề nhưng cốt lõi là hành trình Cha Jeong Suk gạt đi sự tự ti, thù ghét chính mình để yêu bản thân hơn và mở lòng với thế giới. Cô cho phép mình tìm lại ước mơ làm một bác sĩ tốt của những ngày trẻ và nỗ lực thực hiện hoá điều đó dẫu có nhiều khó khăn.
Để đưa ra quyết định đó, cô đã phải trải qua nhiều cuộc chiến thầm lặng với bản thân và với người khác. Thành công trở thành bác sĩ nội trú ở bệnh viện nơi chồng và con trai đang làm việc, nhưng Cha Jeong Suk không ngừng tự vấn khi đối mặt với xung đột vai trò, sự thiếu sót của chính mình và những lời dè bỉu từ nhiều người. Cô xảy ra mâu thuẫn với con gái vì không có thời gian để theo sát cô bé ôn thi đại học. Người chồng và tình nhân của hắn ta – Choi Seung Hi liên tục gây áp lực để cô bỏ việc. Cô còn bị viện trưởng gọi là bất tài và ẩn ý rằng cô nên từ bỏ. Những chướng ngại này đã giúp cho câu chuyện trở nên gần gũi và thuyết phục hơn.
Thông qua hành trình của riêng Cha Jeong Suk, phim kể câu chuyện thân quen với rất nhiều người. Cuộc đời bên ngoài có tốt đẹp và đủ đầy thì bên trong cũng có thể đầy cay đắng. Cô luôn thấy bản thân mình có lỗi vì không thể bước qua sai lầm trong quá khứ. Cô yếu đuối, mất hết tự tin và suýt từ bỏ trước thành kiến của người khác. Nhưng chính cô cũng là một kẻ dám bước ra khỏi vùng an toàn và đấu tranh để sống cho chính mình.
Nhân vật Cha Jeong Suk là đại diện cho tính nữ toàn diện. Người phụ nữ có thể mạnh mẽ kiên định, cũng có thể mềm yếu, mỏng manh. Và bất kỳ ai cũng có cơ hội để có thể trở thành một con người sống hạnh phúc mà không phải tuân theo một khuôn mẫu quy chuẩn xã hội, càng không phải theo ý muốn của một ai đó. Ngay cả khi yêu cầu đó xuất phát từ bố mẹ và con cái, không ai phải cho đi đến mức quên bản thân mình.
Liệu sau tất cả, Cha Jeong Suk có ly hôn với Seo In Ho và tìm thấy hạnh phúc thật sự? Cái kết nào dành cho tình cảm của bác sĩ Roy Kim – người đã luôn quan tâm đến cảm xúc và tôn trọng bác sĩ Cha từ tận đáy lòng?
LỐI KỂ CHUYỆN HÓM HỈNH MÀ SÂU CAY
Bác Sĩ Cha là bức tranh giàu tính chiêm nghiệm về những người không hoàn hảo. Phim ngập tràn những dối lừa, đấu đá đầy toan tính nhưng không có nhân vật nào là phản diện thực sự và cũng không có ai là hoàn toàn đúng. Seung Hi là người đến trước nhưng đã trở thành kẻ thứ ba của người mình yêu.
Tình yêu trở thành một cái cớ để bao biện cho hành vi vượt qua ranh giới đạo đức. Trong khi đó, Cha Jeong Suk đã tự gọi mình là “đồ khốn nạn” vì cô biết mình đã hèn mọn chen chân vào mối quan hệ của Seo In Ho và Seung Hi, sống lầm lũi nhiều năm với lòng biết ơn gia đình chồng đã chấp nhận cô.
Điều kỳ diệu của Bác Sĩ Cha là phim có thể mang đến tiếng cười thoải mái khi cả câu chuyện toàn là những biến cố khiến người ta có thể sụp đổ. Cốt truyện đuổi bắt, giấu diếm quen thuộc của dòng phim ngoại tình được khắc hoạ dưới lăng kính trào phúng và được truyền tải tốt bởi các diễn viên. Phim trở thành một chuỗi bi hài kịch vô cùng thu hút khi khiến chúng ta bật cười, tức giận và buồn thương trong cùng một phân cảnh.
Đây là hiệu quả của việc sử dụng thành công công thức tác động cảm xúc của người xem qua nhiều tầng. Tầng bề mặt cuốn người xem vào những sắc thái xúc cảm mà tình tiết phim mang lại và chạm đến những tầng sâu hơn, thay đổi nhận thức và thế giới quan của người xem bằng các luận điểm được chứng minh rõ ràng. Tuy luôn tràn đầy những khoảnh khắc hài hước, nhưng phim không bao giờ cho phép những tiếng cười này khiến những thông điệp trở nên lệch lạc.
Ngoại tình là sai, sự ích kỷ của các thành viên trong gia đình đối với Jeong Suk đã gây tổn thương cho cô là sự thật. Những câu đùa trong phim không chỉ là một loại “gia vị” mà còn là cách nhà làm phim châm biếm những hành động sai trái của nhân vật.
Nhờ cân bằng được cả yếu tố giải trí và chiều sâu, người xem không bị quá ngộp trong một luồng cảm xúc nhất định. Vì vậy, Bác Sĩ Cha ngày càng tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả.
THÔNG ĐIỆP NHÂN VĂN
Phim khắc họa những lát cắt thực tế về hành trình của những vị y bác sĩ. Họ dành 6 năm để học tập trong trường y, 1 năm thực tập tại bệnh viện, 3 năm làm bác sĩ nội trú và trải qua một kỳ thi căng thẳng để trở thành bác sĩ chính. Để đạt được chức vị giáo sư y khoa, họ phải dành thêm ít nhất 4 năm học Thạc sĩ và Tiến sĩ. Không chỉ đẹp về trí tuệ, họ còn là những tấm gương sáng về sự tử tế và trách nhiệm.
Những bác sĩ non trẻ, bao gồm Cha Jeong Suk luôn sẵn sàng nhận lỗi và lắng nghe những trách mắng gay gắt từ người hướng dẫn với thái độ cầu tiến. Những người khoác áo blouse trong phim đều xem mạng sống của bệnh nhân như người thân của mình. Mặc dù cuộc sống họ không dễ dàng và mỗi người đều có ưu nhược điểm khác nhau, nhưng họ luôn ân cần động viên người bệnh và dâng trào hạnh phúc khi ca bệnh có tiến triển tốt đẹp. Thật đáng khâm phục khi Cha Jeong Suk không chút lo sợ khi cố gắng cứu một người bệnh có ý định tự tử hay khi cô bỏ qua cái tôi cá nhân để đồng cảm với chủ tịch Oh.
Trong manga Jujutsu Kaisen có một giả thuyết cho rằng bệnh viện và trường học là những nơi chứa nhiều cảm xúc tiêu cực như sợ hãi hay hận thù của con người. Thật vậy, bối cảnh bệnh viện cho phép nhìn thấu cuộc đời của bệnh nhân cũng như người thân của họ và phản chiếu nội tâm sâu sắc của rất nhiều người. Bác Sĩ Cha lướt qua nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ đó, những thông điệp về sự sống và cái chết, gia đình, tình người trở nên lấp lánh hơn bao giờ hết. Chúng ta hiểu được rằng những người cao tuổi đau đớn và đáng thương như thế nào khi bệnh tật tuổi xế chiều. Chủ tịch Oh cũng khao khát được sống nhưng ông làm sao chịu được cảm giác tôn nghiêm bị phá vỡ. Thay vì phán xét họ như một bệnh nhân rắc rối và gàn dở, họ cần được thấu hiểu nhiều hơn.
Khán giả cũng có dịp cảm nhận sâu sắc tình thương của đấng sinh thành qua câu chuyện của những người phụ nữ mạnh mẽ. Bà Jang Hae Nam là một tội phạm và không muốn tiếp nhận điều trị vì không còn lý do gì để sống, ngoài ước muốn gặp đứa con gái tội nghiệp của mình lần cuối. Cô gái đang tuổi 20 đầy hi vọng nhất quyết sinh con mà chẳng màng đến sự sống của bản thân mình. Và còn người mẹ tảo tần của Cha Jeong Suk, bà đã cố gắng hết khả năng của mình để tìm kiếm người hiến gan cho con gái và luôn ủng hộ con vô điều kiện.
Chắc hẳn thông qua những mảnh đời ấy, bạn sẽ cảm thấy trân trọng mọi điều mà mình đang có và sức khỏe của bản thân, những người thân yêu hơn.
Cuộc đời của Cha Jeong Suk đáng buồn nhưng không hề bi lụy. Dẫu cô có những phút giây yếu đuối rất đời thường, nhưng cô luôn đối xử với người, với đời bằng tình cảm chân thành và mọi chuyện rồi sẽ trở nên tốt đẹp hơn bằng cách này hay cách khác. Nhưng trước khi bạn cho đi, bạn nên yêu bản thân mình nhiều hơn, yêu cả những khiếm khuyết, ngưng tự đổ lỗi và xin lỗi. Có như vậy, tình yêu mới không trở nên độc hại.
Cuộc sống vốn là những hân hoan và muộn phiền song hành cùng nhau. Dù có ở đâu hay làm gì, chúng ta không nên từ bỏ hy vọng. Đó sẽ là kim chỉ nam đưa ta đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống và hạnh phúc rồi sẽ nở hoa ở một khoảnh khắc nào đó.
Theo Elle
Mời xem thêm chương trình
Em Chỉ Là Người Tình
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Đánh mất “em” ở tuổi lên mười
Mỗi ngày đến lớp, em dần quen với những giờ ra chơi một mình, những bài tập nhóm chỉ còn lại cái tên em bị bỏ sót cuối cùng. Những tiếng cười đùa rộn rã quanh em dần biến thành tiếng vọng xa lạ và em cũng thôi mơ ước có ai đó mỉm cười với mình như ngày đầu mới bước vào lớp học ấy nữa.
Yêu thương gửi bố
Trong lời bố dặn, tôi cảm nhận rõ sự ấm áp, yêu thương biển trời. Không biết từ bao giờ, trái tim tôi đã thôi trách và không còn ghét bố nữa! Thì ra, bấy lâu nay, tôi đã cạn nghĩ, đã trách oan, ghét nhầm bố.
Cánh bướm cuối mùa
Anh tập hít sâu, tập nhắm mắt để nghe tiếng gió, nghe tiếng chim ngoài xa. Thậm chí, có lần anh mỉm cười khi thấy một con kiến bò qua tay mình – cái sự sống nhỏ bé ấy khiến anh thấy mình vẫn còn là một phần của thế giới, dù chỉ là tạm.
Mưa Đỏ - chân dung thế hệ thanh niên 2 bên chiến tuyến
Dù là ai, xuất thân như thế nào, bất cứ thanh niên nào ở bên này chiến tuyến của quân đội nhân dân Việt Nam đều có tư tưởng rõ ràng, có lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, cũng xác định được mục tiêu cũng như biết rõ tại sao mình phải cầm súng và mình chiến đấu cho ai, vì cái gì? Nên họ chiến đấu mạnh mẽ, dám hi sinh và trước cái chết vẫn rất bình thản, động viên đồng đội chiến đấu.
Chốn bình yên…
Chốn bình yên với mỗi người dù có khác nhau nhưng đều mang đến cảm giác hạnh phúc trong tâm hồn.
Bức thư tình gửi con gái yêu của mẹ
Rồi những đêm dài mất ngủ sẽ qua, rồi con sẽ lớn khôn, sẽ tự ngủ, tự ăn, tự bước đi trên con đường của con. Những lần được ôm con, thơm má con sẽ dần ít đi, con sẽ trở thành một cô gái độc lập. Mẹ biết, em bé của mẹ cần mẹ, vậy nên mẹ cần mạnh mẽ hơn.
Nơi không bao giờ đóng cửa
Người già hay nhớ. Nhớ từng gốc cây, từng bờ rào, từng mái ngói cũ lấm tấm rêu xanh. Nhưng nỗi nhớ của ông Hàn không chỉ là cảnh vật – mà là người, là những âm thanh, là một phần tuổi trẻ đã bị chôn vùi trong im lặng và tổn thương.
Nhảy việc hoàn hảo
Cuốn sách mang tới cho bạn đọc những lời khuyên bổ ích trong quá trình tìm kiếm việc làm, muốn thay đổi môi trường làm việc. Để tìm được công việc phù hợp, bạn cần hiểu rõ các kỹ năng, thế mạnh của bản thân và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Mọi thứ đều vô thường trước vũ trụ bao la
Ta chỉ là khách trọ tạm, giữa cuộc hành trình vô định của thời gian. Ngày ta đến, trời không báo. Ngày ta đi, đất cũng lặng. Chỉ có gió – vẫn thổi, mây – vẫn bay, và thế giới – vẫn quay như chưa từng biết ta từng tồn tại. Nhưng có sao đâu. Hạt bụi, dù nhỏ, vẫn phản chiếu ánh sáng khi có nắng. Sự tồn tại của ta, dẫu mong manh, vẫn có thể làm đẹp cho một khoảnh khắc nào đó của đời. Và có lẽ, chỉ cần thế – đã đủ.
Ánh đèn cuối phố
Đêm mưa lạnh, sau ca làm, Minh đạp xe về. Lan đứng chờ anh ở đầu ngõ, người run bần bật dưới mái hiên. Hai đứa ghé mua một ổ bánh mì, ngồi chia đôi trên ghế đá trước dãy trọ ăn xong, Minh đưa Lan về tận phòng, chúc cô ngủ ngon rồi mới quay lại phòng mình.





