Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cấm xe máy, người Hà Nội đi bằng gì?

2019-03-13 09:50

Tác giả:


Lộ trình cấm xe máy tại Hà Nội đang đi vào giai đoạn thí điểm và sẽ hoàn tất vào năm 2030. Nếu không dùng xe máy, người dân thủ đô sẽ sử dụng phương tiện nào để di chuyển?

Liên quan đến lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết thành phố sẽ tiến hành thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng.


Sắp tới, thành phố nghiên cứu thí điểm tại một trong hai tuyến đường là Lê Văn Lương (quận Cầu Giấy và Thanh Xuân) hoặc Nguyễn Trãi (quận Hà Đông). Ở hai tuyến này, người dân có thể sử dụng đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và hệ thống xe buýt, trong đó có buýt nhanh BRT 01. Nếu chỉ thí điểm tại một tuyến đường, người dân có thể chọn đi đường khác hoặc đi bộ thay vì đi xe máy.

Đến thời điểm cấm xe máy vào nội ô Hà Nội, người dân có thể sử dụng các phương tiện khác như ôtô, xe đạp, đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt, buýt nhanh BRT kết hợp với đi bộ để di chuyển.

Xe đạp

Xe đạp là phương tiện cá nhân giá rẻ, phù hợp đối với những trường hợp không đủ điều kiện kinh tế để sở hữu ôtô. Bên cạnh đó, việc sử dụng xe đạp cũng mang lại khá nhiều lợi ích như không có khí thải ra môi trường, nâng cao sức khỏe cho người sử dụng và tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Tốc độ di chuyển trung bình của xe đạp khoảng 15 km/h, trong khi tốc độ cho phép của xe máy trong đô thị là 50 km/h. Nếu cùng di chuyển quãng đường 5 km trong nội ô Hà Nội, xe đạp mất khoảng 20 phút trong khi xe máy chỉ mất 6 phút.


Việc di chuyển bằng xe đạp tốn nhiều thời gian nên không phù hợp với những quãng đường xa. Xe đạp cũng gây bất tiện khi người điều khiển đổ nhiều mồ hôi, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, việc bạn di chuyển bằng xe đạp giữa nơi toàn các loại xe lớn và hiện không có làn đường riêng sẽ tăng mối nguy hiểm cho bản thân.

Hiện tại, một chiếc xe đạp phổ thông có giá từ 2 triệu, mức phí giữ xe tại trung tâm Hà Nội khoảng 3.000 đồng/ngày, phí tháng là 70.000 đồng. Chi phí bảo trì, sửa chữa xe đạp cũng phù hợp với túi tiền người lao động.

Ôtô


Ôtô là phương tiện cá nhân thay thế xe máy phù hợp cho những người có điều kiện kinh tế khá giả. Trên thế giới, ôtô cũng là phương tiện cá nhân phổ biến hàng đầu.

Trên thị trường ôtô Việt, mẫu xe rẻ nhất hiện nay có giá khoảng 300 triệu đồng. Mỗi tháng, chiếc ôtô sẽ tiêu tốn số tiền trung bình khoảng 5-6 triệu đồng, bao gồm chi phí nhiên liệu, phí rửa xe, gửi xe, phí bảo dưỡng và các chi phí khác.


Ưu điểm của ôtô là sự tiện dụng và an toàn. Chiếc xe có thể chở cả gia đình, chở hàng, giúp bạn tránh những ảnh hưởng từ thời tiết và bụi bẩn ở đường phố.

Ngoài chi phí hàng tháng cao hơn nhiều so với xe máy, sử dụng ôtô cũng mang lại một số bất tiện do điều kiện cơ sở hạ tầng ở Việt Nam chưa đáp ứng tốt. Tìm bãi đỗ ôtô khó khăn cùng với ùn tắc giao thông là những bất tiện lớn nhất của ôtô tại Hà Nội. Ngay ở thời điểm hiện tại, ôtô cũng tốn gấp đôi thời gian di chuyển so với xe máy.

Mục đích chính của việc cấm xe máy là hạn chế phương tiện cá nhân, khuyết khích sử dụng phương tiện công cộng, nên ôtô về cơ bản cũng không phải là một lựa chọn tốt nhất. Tại Hà Nội, ôtô con dù chỉ chiếm 14,38% lượng phương tiện nhưng chiếm tới 42,18% diện tích mặt đường, vì vậy nếu có quá đông người chuyển sang sử dụng ôtô sau khi xe máy bị cấm trong nội đô, việc ùn tắc vẫn tiếp tục diễn ra và thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong đô thị, tốc độ tối đa cho phép của ôtô và xe máy là như nhau. Tuy nhiên, xe máy có kích thước nhỏ gọn, dễ luồn lách nên xe máy sẽ cho thời gian di chuyển tốt hơn ôtô trong khu đông dân cư.

Xe buýt


Đây là phương tiện được khuyến khích sử dụng nếu xe máy bị cấm, đặc biệt là những nơi có mật độ giao thông cao như Hà Nội. Từ lâu, các lợi ích của xe buýt được tuyên truyền khá nhiều trên các phương tiện truyền thông. Lợi ích đáng kể nhất là giảm được phương tiện cá nhân và tiết kiệm chi phí đi lại dù bạn được hưởng không gian như một chiếc ôtô. Chưa kể loại hình xe buýt nhanh BRT đã được áp dụng, với làn đường hoạt động riêng, giảm lo ngại vấn đề tốn thời gian do ùn tắc giao thông.


Nhìn vào thực tế hiện nay, xe buýt không hoàn hảo như tuyên truyền. Vấn nạn móc túi, xâm hại trên xe buýt xảy ra thường xuyên và ý thức sử dụng phương tiện công cộng của người dân không cao.

Hiện tại, các tuyến xe buýt đã phủ đầy nội đô Hà Nội với giá vé từ 7.000 đồng/chuyến. Tuy nhiên, phương tiện này chưa thực sự tiện lợi, khi mất nhiều thời gian để di chuyển, tiện nghi không cao và mạng lưới cũng chưa tốt để có thể thay thế xe máy. Ngoài ra, người dân hễ ra đường là sử dụng xe máy nên lười đi bộ, vì vậy hiện tại xe buýt vẫn chưa được ưa chuộng.

Hi vọng đi cùng với lộ trình cấm xe máy, một lộ trình phát triển hệ thống xe buýt cũng sẽ được thực hiện song song, để người dân Hà Nội có thể dễ dàng làm quen với môi trường giao thông không dùng xe máy.

Đường sắt trên cao

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được vận hành thử nghiệm trên đường ray từ tháng 8/2018. Sau thời gian chạy thử nghiệm tàu từ 3 đến 6 tháng, tuyến đường sắt này sẽ được đưa vào khai thác thương mại. Khi đó, đường sắt trên cao cũng sẽ là phương án thay thế cho xe máy.

Tất cả các đoàn tàu của tuyến đường sắt này đều chạy bằng điện nên không thải khí độc gây ảnh hưởng đến môi trường. Loại phương tiện này còn hạn chế đáng kể tiếng ồn, giúp bảo vệ không gian sống cho người dân xung quanh. Tương tự xe buýt, tàu metro còn giải quyết vấn đề liên quan đến phương tiện cá nhân.


Dù tốc độ trung bình chỉ khoảng 35 km/h nhưng do không có chướng ngại vật nên tàu metro sẽ có lợi thế về thời gian di chuyển qua các khu đông dân cư hơn xe máy.

Bên cạnh đó, loại hình giao thông này có vài điểm bất tiện. Tuyến đường sắt trên cao hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dân trong nội thành Hà Nội, và để sử dụng được, người dân cần kết hợp với các phương tiện khác như xe buýt, xe máy hay xe đạp. Các nhà ga hiện tại vẫn chưa có điểm gửi xe máy, xe đạp cho hành khách.

Đi bộ

Dù đây không phải là phương tiện giao thông nhưng đi bộ là loại hình di chuyển khá phổ biến tại các nước phát triển. Ngoài việc nâng cao sức khỏe, đi bộ còn giúp giải quyết vấn đề về ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm.


Phương thức đi bộ thường sử dụng đi kèm các phương tiện giao thông công cộng. Nêu nâng cao được thói quen đi bộ, người dân hoàn toàn có thể kết hợp tốt với xe buýt và đường sắt trên cao để di chuyển, mà không cần sử dụng xe máy.

Tốc độ đi bộ trung bình của người trưởng thành là khoảng 5 km/h nên phạm vi cho việc đi bộ thường ngắn hơn 2 km. Trừ những người đi bộ tập thể dục hoặc đi bộ tham quan, không ai muốn tốn 1 giờ đồng hồ chỉ để đi bộ để nơi làm việc.

Theo Zing.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Giữa cơn say và vết thương cũ

Giữa cơn say và vết thương cũ

Họ từng yêu nhau tha thiết, nhưng vì một lần tổn thương mà lạc mất nhau giữa những năm tháng tuổi trẻ. Bốn năm xa cách, tưởng chừng tình cảm đã ngủ yên, thế nhưng chỉ một ánh mắt, một cái chạm, tất cả ký ức lại ùa về. Giữa ngập ngừng và khát khao, họ đã chọn dũng cảm thêm một lần: “Mình bắt đầu lại từ đầu nhé?”.

Hoá ra, chỉ mình tôi gọi đó là thương

Hoá ra, chỉ mình tôi gọi đó là thương

Ngày mà bạn chấp nhận để một ai đó bước vào cuộc sống của mình chính là ngày bạn bắt đầu một ván cược lớn với định mệnh. Nếu thắng cược thì một đời náo nhiệt, nếu thua thì tự khắc vào lòng một vết thương sâu.

3 con giáp này sẽ kiếm tiền khủng nhất tháng 11 Âm lịch

3 con giáp này sẽ kiếm tiền khủng nhất tháng 11 Âm lịch

Tháng 11 Âm lịch gõ cửa, trời đất sắp xếp lại vận may. Nếu bạn thuộc 1 trong 3 con giáp này, xin chúc mừng, đây chính là lúc "nhà nghèo vượt khó", tiền bạc tự tìm đến.

Vết thương mùa lũ

Vết thương mùa lũ

Trong ký ức non nớt của tôi khi ấy, hình ảnh anh Tư với khuôn mặt rám nắng, hàm râu quai nón rậm rạp và đôi mắt kiên định giữa dòng nước cuồn cuộn vẫn còn in sâu không phai. Anh ra đi trong buổi chiều mưa xám năm ấy, để lại một khoảng trống lớn trong lòng những người ở lại và trong ký ức tuổi thơ của tôi, đó là lần đầu tiên tôi hiểu thế nào là cái chết vì lòng dũng cảm.

Sau chia tay

Sau chia tay

Nếu tình yêu đo bằng lời hứa, bằng câu nói chân thật thì chúng ta đều là những kẻ nói dối. Những lời có cánh thường chỉ bay được trên bầu trời, trở lại mặt đất hoá hư không.

Cứ động tới 6 điều này là người EQ thấp tự ái

Cứ động tới 6 điều này là người EQ thấp tự ái

Những người EQ thấp có đặc điểm chung là dễ bị tổn thương bởi các vấn đề liên quan đến giá trị bản thân.

Cánh cửa khác của cuộc đời

Cánh cửa khác của cuộc đời

Tôi sống và học nghề trong nhà cô được ba năm thì tôi đã thạo nhưng cô nói tôi cần ở lại học thêm và làm thêm cho thật chắc chắn, đó là thời gian tôi đã cân bằng lại được những cảm xúc của mình, cú sốc quá lớn kia của gia đình tôi tưởng như đã làm tôi sụp đổ và ước mơ cũng hóa xa vời, nhưng bây giờ tôi đã hiểu, tôi đã chấp nhận được thực tế cuộc sống là như vậy, khi mình không thể thực hiện được ước mơ thì hãy bước theo một con đường khác, vì ở đó luôn có một cánh cửa khác đang chờ đợi mình bước vào và dũng cảm sống tiếp.

Năm tháng ấy và chúng ta

Năm tháng ấy và chúng ta

Giọng nói trầm ấm, điệu bộ quan tâm, ánh mắt dịu dàng lo lắng cô cảm thấy vừa thân quen lại xa lạ vô cùng cô không biết là mình đang bị ảo giác hay đây là sự thật, những ký ức vụt qua trong đầu tất cả như một thước phim cuốn lấy cô, càng siết càng chặt, càng giãy dụa càng bị cuốn vào.

Sống chậm mà chất: Những con giáp lười xã giao nhưng ai thân được đều quý

Sống chậm mà chất: Những con giáp lười xã giao nhưng ai thân được đều quý

Với những con giáp lười xã giao dưới đây, việc giữ cho mình một "vòng tròn nhỏ" lại là lựa chọn giúp họ bình yên và sống đúng với bản thân.

Định mệnh của em

Định mệnh của em

"Tình yêu chân chính không phải là sự chiếm hữu mù quáng hay những toan tính vật chất, mà là sự hy sinh, thấu hiểu và cùng nhau đi qua giông bão. Những sóng gió cuộc đời chỉ là phép thử để ta nhận ra ai mới là người sẵn sàng cầm ô che mưa cho mình. Hãy cứ sống thiện lương và chân thành, rồi nắng ấm sẽ đến, dù là giữa trời Âu lạnh giá hay ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này."

back to top