Phát thanh xúc cảm của bạn !

Bánh trái mùa xưa - góc nhỏ miền Tây

2024-02-26 04:20

Tác giả: Khánh My


Từng giọt mưa tí tách đang rơi, bên khung cửa sổ, tôi lại ngồi nhâm nhi tách trà và đọc tiếp cuốn sách đang bỏ dở. Lật giở từng trang sách "Bánh trái mùa xưa", với những bức họa miền Tây chân chất, tôi cơ hồ đắm chìm trong từng lời văn của Nguyễn Ngọc Tư.

Là người con xứ Cà Mau sông nước, hình ảnh làng quê Việt cùng con người mộc mạc, bình dị đã luôn hằn sâu và nuôi lớn tâm hồn Nguyễn Ngọc Tư từng ngày. Chính cái chất miền Tây thấm đẫm mùi hương của cỏ, của đất, của nước hay sự đôn hậu, chân chất của con người nơi đây đã luôn là nguồn cảm hứng thôi thúc cô chắp bút viết nên tác phẩm của mình. Và rồi “Bánh trái mùa xưa" đã được hiện lên với những hình ảnh như thế. Cuốn sách là tập tản văn được xuất bản tại Việt Nam vào năm 2012 bởi Nhà xuất bản Hội Nhà Văn.

Cuốn sách "Bánh trái mùa xưa" viết về một góc nhỏ của miền Tây, về đời sống mộc mạc mà chân chất của con người ở nơi đây. Với giọng văn mềm mại đậm chất Nam Bộ, Nguyễn Ngọc Tư đã khiến độc giả được hòa mình trong từng khung cảnh bình yên nơi miền quê sông nước, trong từng câu chuyện hóm hỉnh hay từng mảnh kỉ niệm đẹp của đàn trẻ thơ chốn này.

“Bánh trái mùa xưa” - con đường mang theo dấu chân của người tần tảo, chứng kiến tấm lòng thơm thảo, là mái hiên trước nhà của bà già tốt bụng, là tiếng cười reo của đám con nít trong xóm, là tình cảm của hai ông bà già chắt chiu nồng đượm... Tất thảy những mẩu chuyện ngắn ấy đã dựng xây nên một mảnh đất Miền Tây thân thương đầy phóng khoáng và hào sảng. Cuốn sách mở ra trước mắt người đọc là văn hóa miệt vườn thấm đẫm tình làng quê.

img464---copy.u335.d20161221.t165403.775383

Tuy vậy, “Bánh trái mùa xưa” lại mang chút đượm buồn. Bởi niềm băn khoăn, trăn trở của tác giả về việc văn hóa miền quê Việt đang dần trôi vào quên lãng, rồi biến mất. 

Tác giả đã gửi gắm tâm tư ấy qua mẩu chuyện "Dời bến". Chuyện kể về một cô gái từ quê lên thành phố để làm giúp việc nhưng cô lại không hài lòng với cuộc sống tiện nghi ở đây. Cô luôn miệng so sánh giữa thành phố và nếp quê, cô luôn tự hào về văn hóa và con người miền Tây của mình. "Phải chi ở dưới quê, ra vườn chút xíu là kiếm được rổ rau rồi, đâu phải mua chi cho uổng tiền. Phải ở dưới quê, mùa này gió chướng thả cửa, ở trong nhà hả họng đón gió sông, mặc sức mà... run, mở máy lạnh làm chi, ngộp quá chừng." Đối với cô, làng quê là thiên đường. Ấy vậy mà ở thành phố với sự tiện nghi đã lâu, khi trở về quê cô lại nhận ra chuẩn mực mới. Lòng cô đã không còn hướng về miền quê nữa, thiên đường cũng vì lẽ đó mà tan biến mất rồi...

Giờ đây, miền Tây vẫn còn đó nhưng cái văn hóa đặc trưng khi xưa đã không còn. Văn hóa miền quê Việt đang dần bị mai một cũng là lẽ thường tình khi mà con người ta luôn chạy đua theo guồng quay hối hả của cuộc sống nơi thành thị, cũng bởi vì được nuông chiều bởi sự tiện nghi của nó mà quên đi cái gốc gác của chính mình. Miền Tây thuở xa xưa ấy chỉ còn là hồi ức, chẳng thể chạm vào hay chứng kiến lần nữa mà chỉ có thể khắc sâu trong tâm trí mỗi người.

Chỉ qua một tập tản văn nhỏ, Nguyễn Ngọc Tư đã thành công xây dựng cốt truyện tự nhiên đan cài cùng cách kể chuyện lôi cuốn, giọng văn nhẹ nhàng. Nhưng cũng chính cái nhẹ nhàng đó đã dấy lên trong lòng độc giả là niềm cay đắng, chua xót biết bao. Đặc biệt là những người từng trải qua sẽ mang trong mình nỗi nhớ da diết và tiếc nuối khôn cùng, nhưng nhớ rồi cũng chỉ cất gọn vào một góc nhỏ trong tim mà thôi.

Khép lại “Bánh trái mùa xưa”, lòng tôi cứ hoài nghĩ về vẻ đẹp chân thực của mảnh đất miền quê Việt qua từng con chữ biết bay, biết nhảy của Nguyễn Ngọc Tư. Đọc áng văn để trải lòng mình, để thêm thấu hiểu những yêu thương mà nhà văn luôn băn khoăn, trăn trở. Để rồi mỗi ngày trôi qua tôi luôn tự nhắc nhở phải trân trọng bản thân mình, trân trọng người ngay trước mắt, trân trọng cả những khoảnh khắc đang trôi qua. Vì lỡ mai này, có thể ta chẳng còn thấy nhau. Hy vọng rằng văn hóa miền quê Việt sẽ mãi được giữ gìn và lưu truyền không chỉ qua từng trang sách vở mà còn qua suy nghĩ, hành động của mỗi người như cách mà những trái tim đồng điệu đã tìm về với "Bánh trái mùa xưa" của Nguyễn Ngọc Tư!

© Khánh My - blogradio.vn

 

Mời xem thêm chương trình:

 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

Năm mới xinh tươi

Năm mới xinh tươi

Trong bao bước chân nhẹ êm trên những con đường vắng Năm mới vừa đi qua với giao thừa rộn rã

Hai đầu ngọn sóng

Hai đầu ngọn sóng

Bảo thấy gia đình em rất giống một bài hát mà em hay nghe là “Ở hai đầu nỗi nhớ”, nhưng Bảo lại muốn thêm vào là gia đình có đến ba đầu nỗi nhớ lận. Vì mẹ luôn trong bệnh viện và quay cuồng với những ca cấp cứu với những bệnh nhân còn ba ở ngoài tận khơi xa, chỉ có mỗi Bảo ở nhà và luôn ngồi vào bàn ăn một mình.

Mùa đông dang dở

Mùa đông dang dở

Em nhớ hoài mùa đông năm ấy Mùa đông có anh một mùa đông có anh Em nhớ hoài mùa đông năm ấy Anh bên cạnh em và bên em suốt con đường

Lời ước hẹn

Lời ước hẹn

Anh có còn nhớ lời ước hẹn cùng em Lời ước hẹn năm xưa anh đã nói Lời ước hẹn trong một ngày đông cũ Khi cơn gió đông về cứ buốt lạnh tim em

Cho con cả bầu trời

Cho con cả bầu trời

Chị nói là mẹ sẽ cho con cả bầu trời này trong đó có vô vàn tình thương của mẹ gởi theo con, để ở một nơi thật xa con sẽ luôn có mẹ, luôn có tình thương của mẹ bên cạnh, và con sẽ được ấm áp được bình yên dù không có mẹ bên cạnh.

Ngày ta gặp nhau

Ngày ta gặp nhau

Anh có đếm những ngày xuân lặng lẽ Khi cả anh cả em đều cùng ngóng trông nhau Khi bao xuân qua ta cứ mãi đợi chờ Vì những niềm vui vẫn cứ còn dang dở

Nhân vật

Nhân vật "thức tỉnh" và thể loại bi kịch

Việc các tác giả xây dựng những nhân vật "thức tỉnh" có lẽ giúp người xem nhìn nhận khái quát về nhân vật sớm hơn, cũng tạo nhiều cảm xúc hơn khi xem, đọc kịch. Nhưng đồng thời cũng giúp bi kịch đi sâu hơn, khi những nhân vật đó đã hoàn thành "sứ mệnh" của mình.

Ngày toàn thắng

Ngày toàn thắng

Rồi một buổi sáng chị mở bừng mắt khi tiếng cô phát thanh viên trên đài liên tiếp đưa tin về những cuộc rút quân của giặc Mỹ, chị Nhành thấy vui như mở cờ trong bụng. Chị cứ ôm chặt con vào lòng và gọi tên anh, nhưng chị không thể biết được ngày nào là chính xác anh quay về bên chị.

back to top