Phát thanh xúc cảm của bạn !

Khi học trò đưa thầy cô lên blog

2009-04-08 10:55

Tác giả:


Có một ít khả năng viết lách cộng với mong muốn làm điều gì đó đặc biệt để blog của mình được chú ý, một số blogger tuổi teen đã chọn đề tài về thầy cô để đưa vào những entry (bài viết trong blog) của mình.Nhưng vấn đề là họ đã viết những gì về chính những người đã dạy dỗ họ trên ghế nhà trường?
 
 Xuất phát từ tình cảm

Năm học 12 sắp hết, đến lúc này K, một nam sinh của lớp 12 ( trường T) mới cảm thấy yêu mến các thầy cô trong trường biết bao. K cho rằng cần làm một
điều gì đó ấn tượng để mình và cả lớp dù có ra trường vẫn nhớ về hình ảnh thầy cô. Thế là K âm thầm tìm kiếm, gom góp từ rất nhiều bạn bè cả cùng lớp lẫn khác lớp, hình ảnh của gần như tòan bộ thầy cô trong trường, kể cả cô lao công, bác bảo vệ. Tất cả những hình ảnh tổng hợp được, K đều đưa lên blog, làm thành nhiều entry liên tiếp cực kì hòanh tráng, công phu, bên dưới mỗi tấm hình là những dòng cảm nhận ngô ngố đáng yêu, rất “học trò” về thầy, cô đó. Đọc những dòng như “Cô T dạy Hóa: hay cười dù đang giận hay đang vui, là người giải quyết hầu hết các vụ án lớn nhỏ trong lớp”, hoặc nghịch nghịch một chút đúng kiểu nhất quỷ nhì ma “Thầy P dạy Lý: sành điệu, (trong hình là nghe ipod ), nổi tiếng trong và ngoài trường; có trang web giúp học sinh ôn tập Lý”, cũng đủ làm đứa học sinh dù vô tâm thế nào, cũng cảm thấy ấm áp khi nhớ tới các thầy cô của mình.

Còn T (lớp 11 trường H) lại là tay phó nháy chính của lớp trong mỗi dịp dã ngọai. Nhiệm vụ của T không chỉ là chụp những hình ảnh kỉ niệm cho lớp mà còn chụp cả hình ảnh các thầy cô yêu quý trong chuyến dã ngọai đó, khi các thầy cô không xuất hiện với áo dài, sơ mi cà vạt mà bụi bụi quần jeans áo thun, điều hành cả lớp dựng trại. Những bức ảnh cô trò xúm xít che cùng một cái áo mưa, hay thầy trò quây quần bên ánh lửa trại bập bùng đều được đưa vào blog lớp như những hình ảnh vô giá của tình thầy trò.

 

Ảnh minh họa: Bittersweet12

Đến những suy nghĩ tiêu cực

M (lớp 12 trường D) lại là một trường hợp khác, có chút khả năng viết lách, M quyết định chọn đề tài thầy cô cho những entry trong blog mình, nhưng không phải viết với một tình cảm kính mến mà ngược lại. Ban đầu, M viết về những bất mãn của mình về sự khó tính, hà khắc của thầy cô cụ thể bằng một giọng văn châm biếm giễu cợt, M đả kích việc thầy cô cho điểm khó, M còn dùng những hình ảnh như "thực dân”, “cơn ác mộng”, “ông thầy già cỗi”…để nói về thầy cô mình. Những entry được tung ra, không ngờ lại có một bộ phận những học sinh thiếu ý thức nhiệt liệt ủng hộ M với những ý kiến như “Hay tuyệt, cố gắng phát huy nha!”, hoặc “Mày viết về lão L như thế còn nhẹ quá, lần sau viết "ác" hơn nha, tao ủng hộ!”.

Bất ngờ trước sự "ủng hộ", M ngày càng tăng tiến cấp độ và “chất lượng” các entry, những entry của M ngày càng trở nên quá đáng với một giọng điệu hỗn xược hơn, khiến những học sinh ngoan hiền khi đọc được hết tím mặt vì ngượng cho M đến đỏ mặt vì giận. Mặc những lời can ngăn, M vẫn tiếp tục cho ra đời những entry như vậy phục vụ cho những học sinh thiếu tôn trọng thầy cô như mình. Thậm chí những entry về sau còn được đóng góp thêm những hình ảnh chụp lén thầy cô trong hòan cảnh hớ hênh một cách đầy ác ý, mà tác giả của chúng chính là những người bạn ủng hộ M.

Những tác động thật từ cuộc sống ảo

Những entry về thầy cô của K phần nào đã làm những bạn dù vô tâm đến mấy trong lớp biết quý trọng thầy cô và khỏang thời gian còn rất ngắn còn được ở bên cạnh thầy cô. Những bạn lười học trong lớp cũng đã chăm chỉ hơn để không phụ lòng thầy cô trong kì thi sắp tới. Và đặc biệt là các thầy cô, họ không hề là những người ngòai cuộc với những gì đám học sinh yêu quý đã làm. Các thầy cô cũng đã lên mạng, vào blog K để xem học trò viết gì về mình, thầy cô xem xong cũng thấy yêu nghề giáo hơn, khi nhận được những dòng viết đáng yêu đến ấm lòng của bọn học trò và cũng thấy thương bọn nó hơn bao giờ hết. Còn với T, những tấm hình của T cũng đã giúp cho tình thầy trò gắn kết chặt chẽ hơn.

Cá biệt trường hợp của M, không biết người nào đó vì yêu thích các entry nhạo báng thầy cô của M quá khích hay vì muốn đem những thứ M viết ra ánh sáng, mà bỗng nhiên trong trường xuất hiện vô số những xấp giấy photo được bọn học sinh truyền tay nhau mà nội dung của chúng chính là những entry trên blog M. Những xấp giấy này nhanh chóng rơi vào tay các thầy cô giáo, những người bị nêu đích danh trong các entry của M . M bị đưa ra hội đồng kỉ luật và bị buộc thôi học. Những hành động thiếu suy nghĩ không những gây hậu quả cho chính M, mà còn làm buồn lòng các thầy cô khi nghĩ về công sức dạy dỗ mình dành cho học sinh. Con sâu làm rầu nồi canh, lớp của M giờ đây khó lòng có thể lấy lại được tình cảm của thầy cô như xưa dù lớp thực sự khá ngoan.

Kết

Blog là ngôi nhà ảo, là phương tiện để teen chia sẻ về bản thân, về cuộc sống, chính vì thế blog của teen không thể thiếu những bài viết về bạn bè, thầy cô, trường lớp. Nhưng hãy viết về thầy cô như thế nào để sau này khi rời ghế nhà trường, xem lại những gì mình đã viết ta có thể cảm thấy tự hào về thời học sinh của mình, tự hào vì được các thầy cô kính mến dạy dỗ và hơn hết là tự hào về chính ý thức và nhân cách bản thân. Đừng hồ đồ làm những việc gây sốc trên mạng chỉ để nhận được sự chú ý ảo, quan tâm ảo mà hãy nghĩ đến những việc bạn làm trên mạng đó tác động thế nào đến cuộc sống của bạn và những người chung quanh. Đó cũng chính là biểu hiện của văn hóa mạng, chứng tỏ bạn có phải là một công dân @ văn minh hay không.

  • Theo Mực Tím


Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Tại sao không?

Tại sao không?

Những thứ bình thường hiện diện xung quanh chẳng khiến mình chú ý, quan tâm, cứ coi đó là điều hiển nhiên mà vô tư phớt lờ. Để rồi một ngày không biết nắng hay mưa, vô tình hay cố ý, ta sẽ đánh mất nó, lúc đó muốn quay lại thì đã quá trễ.

Lặng im nỗi nhớ

Lặng im nỗi nhớ

Sáng nay chợt nhớ Người của năm nào Một thời mộng mơ Một thời áo trắng

Mười sáu - Ba sáu tuổi

Mười sáu - Ba sáu tuổi

Tôi đúng là một cô ngốc. Làm gì có đứa con trai nào dành cả thanh xuân bên cạnh tôi mà không có tình cảm. Và từ đó, chúng tôi chính thức yêu nhau.

Hành trình đi đến tự do

Hành trình đi đến tự do

“Dám bị ghét” không bênh vực cho tôi, không đứng về phía tôi, ngược lại, nó giải thích một cách hợp lý tất cả nguyên nhân khiến tôi chọn sống một cuộc đời tệ bạc như vậy.

Hãy trao yêu thương khi còn có thể

Hãy trao yêu thương khi còn có thể

Tôi nhận ra từ trước giờ tôi luôn mong người khác phải hiểu và thông cảm cho tôi mà tôi quên đi rằng tôi chưa đặt mình vào vị trí của bất cứ ai để hiểu cho họ.

3 năm tới, có 5 con giáp vận may ập tới, tài lộc thăng hoa

3 năm tới, có 5 con giáp vận may ập tới, tài lộc thăng hoa

Trong tương lai, 3 năm tới hứa hẹn sẽ là quãng thời gian vô cùng rực rỡ và thịnh vượng cho 5 con giáp may mắn dưới đây.

Hoa anh đào nở dưới đôi mắt của em

Hoa anh đào nở dưới đôi mắt của em

Em cười, và nụ cười của em như ánh nắng xuyên qua những cánh hoa, khiến cả thế giới xung quanh bỗng chốc bừng sáng. Tôi nhớ như in hình ảnh em đứng dưới cây anh đào, mái tóc bay trong gió, đôi mắt sáng rực như những cánh hoa hồng thắm.

Lá thư gửi đến thiên đường

Lá thư gửi đến thiên đường

Đến bây giờ, khi nói về bà đó chỉ còn là kí ức, là kỉ niệm, là những khoảnh khắc chợt hiện về trong chớp mắt, rồi lại đi trong vấn vương, để lại bao nhung nhớ trong tâm hồn. Cuộc sống không thể quay ngược trở lại, hoài niệm cũng chỉ là hoài niệm, thứ người ta cất giấu bên trong là những khắc khoải, suy tư.

Đắng cay

Đắng cay

Anh vẫn biết dẫu tình là hoa chớm nở Thì em ơi những giọt vị ân tình Em vẫn sẽ yêu anh nhiều chứ Và lòng này sẽ vẫn là ái ân

Vượt qua cảm giác bị bỏ rơi

Vượt qua cảm giác bị bỏ rơi

Nhiều người cảm thấy bị tổn thương, thấy mình không có giá trị khi không ai quan tâm đến mình và nghĩ rằng mình bị bỏ rơi. Vì thế, bạn cần học cách vượt qua giây phút ngờ vực và cần biết trân trọng giá trị của bản thân. Sau đây là những cách giúp bạn vượt qua cảm giác này.

back to top