Phát thanh xúc cảm của bạn !

6 bước giúp bạn có thể từ bỏ bất kỳ thói quen xấu nào

2020-09-28 01:24

Tác giả:


Theo chuyên gia tâm lý, mọi thói quen xấu đều có thể loại bỏ. Dưới đây là 6 bước giúp bạn thay đổi bất kỳ thói quen xấu nào được các chuyên gia khuyên dùng.

***

1. Hãy thành thật với chính mình

Bạn càng thành thật với bản thân về những thói xấu của mình thì sẽ càng có khả năng thay đổi được nó, theo các chuyên gia tâm lý học nhận định.

Bạn có thể coi những người thân thiết và thực sự quan tâm đến hạnh phúc của bạn như những tấm gương và để họ giúp bạn đánh giá liệu mình có vấn đề nào hay không.

Nếu có người thường xuyên nói bạn hay ngồi khom người thì có thể đó là thói xấu bạn cần loại bỏ.

Nếu bạn đã nhận ra được thói quen của mình là xấu thì bạn đã làm được bước đầu tiên.

2. Thu thập dữ liệu và ghi lại

Chuyên gia tâm lý khuyên bạn nên tự phân tích thói quen xấu của mình. Bạn có thể ghi chép trong nhật ký.

Ví dụ bạn có thói quen cắn móng tay, hãy ghi lại mỗi khi bạn làm việc này, xác định cảm giác nó mang lại, bạn làm việc đó khi nào, lợi và hại là gì.

Như thế, bạn có thể nhận thức tốt hơn về thói quen xấu của mình.

Hãy thu thập dữ liệu trong ít nhất một tuần. Dần dần, bạn có thể hiểu được yếu tố kích thích thói quen xấu của bạn là gì, ví dụ lo âu hay buồn chán.

3. Kiểm soát thói quen xấu cũ của bạn

Ví dụ bạn nhận ra mình có thói xấu là hay đi muộn. Bạn phân tích và nhận ra mình thích được chú ý khi là người cuối cùng xuất hiện hoặc thích cảm giác phiêu lưu mà thói quen này mang lại.

Bây giờ, bạn hãy thử tìm kiếm cảm giác thỏa mãn tương tự từ một việc khác lành mạnh hơn. Ví dụ như tập thể thao.

Hãy tìm một việc mang lại cảm xúc tương tự thói quen xấu của bạn và thay đổi hai việc này cho nhau.

4. Hãy thực tế, đừng vội vàng

Thói quen xấu có thể đã gắn với bạn nhiều năm. Bạn không nên đòi hỏi bản thân quá nhiều, như thay đổi hoàn toàn chỉ sau 1 tuần. Đừng ép buộc bản thân mà hãy tận hưởng quá trình và đặt một mục tiêu hợp lý.

Nếu bạn là người luôn đi muộn 30 phút, đầu tiên hãy đặt mục tiêu chỉ đi muộn 10 phút. Dần dần thu ngắn thời gian này sau mỗi tuần.

5. Dùng các ứng dụng tiện ích

Có một số ứng dụng hữu ích giúp bạn ghi lại kết quả của mình. Ví dụ như ứng dụng kiểm soát can nặng hoặc giấc ngủ.

Các ứng dụng này giúp bạn đo mức độ thành công để bạn có thể tận hưởng cảm giác thành tựu bằng những cong số thực tế chứng minh bạn đang làm tốt.

6. Nhờ thêm sự trợ giúp

Hãy nhờ người nhà, bạn bè hoặc thậm chí là một câu lạc bộ chuyên biệt để có thêm sự giúp đỡ, động viên.

Ví dụ, bạn sẽ giảm cân dễ dàng hơn khi có bạn bè. Hãy nhất trí rằng hai bạn sẽ động viên và theo sát nhau.

Ví dụ, hãy nhờ mẹ hoặc đồng nghiệp đánh thức bạn dậy vào buổi sáng nếu bạn hay đi làm muộn.

Khi đi tập gym, bạn có thể tìm một PT hoặc một người bạn mới ở đây. Họ sẽ thôi thúc bạn không bỏ tập và cổ vũ, kích thích bạn.

giadinhmoi.vn (Theo BS)

Mời xem thêm chương trình:

10 thói quen xấu cướp đi hạnh phúc của bạn | Góc Suy Ngẫm

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chúng ta chẳng thể yêu mãi một người phải không anh?

Chúng ta chẳng thể yêu mãi một người phải không anh?

Tôi rồi sẽ ổn thôi, sẽ sống tiếp cuộc đời mình, dần tập quen với cuộc sống không có anh ở bên. Có lẽ tôi cũng sẽ yêu người mới, một người thật sự dành cho mình. Chúng ta, cuối cùng cũng chẳng thể yêu mãi một người phải không anh?

Bởi duyên mỏng nên chẳng có lý do gặp lại

Bởi duyên mỏng nên chẳng có lý do gặp lại

Chúng tôi từ hai người lạ, trở nên quen biết trong một chuyến hành trình ngắn ngủi, rồi lại trở thành người xa lạ. Nếu có tiếc, chỉ tiếc duyên mỏng nên chẳng có lý do gặp lại. Cũng không còn sợi dây nào hàn gắn chúng tôi lại, nếu có thì đó có thể là mảnh kí ức trên hòn đá cuội khắc tên tôi hay trên mảnh khăn tay tôi tặng.

Yêu thương đã đến lúc phải buông rồi

Yêu thương đã đến lúc phải buông rồi

Một đoạn tuổi trẻ đi qua, yêu thương có, đau thương có nhưng chỉ còn là kí ức. Yêu thương đến một lúc em cũng phải buông rồi. Em mong anh gặp được người anh thương, sẵn sàng chạy về hướng cô ấy dù khó khăn trắc trở. Mong em gặp được người em tin, sẵn sàng đợi anh ấy dù phía bên kia là giông bão cuộc đời.

Tuổi 20 à, chúng ta sẽ lớn lên sau những bài học để đời

Tuổi 20 à, chúng ta sẽ lớn lên sau những bài học để đời

Sau tất cả tôi muốn nhắn nhủ với chính mình là “Cô gái à, hãy cười nhiều hơn vì không ai cấm bạn cười trong hạnh phúc. Con gái đẹp nhất là khi cười mà. Hãy tự tin chính mình, không ai cản được chúng ta hạnh phúc. Hãy tự tạo cho mình một cuộc sống đầy ắp tiếng cười. Hãy cười trước khó khăn, vấp ngã và hãy cảm ơn những lần bị đau. Vì sau đó chúng ta sẽ lớn lên sau những bài học để đời”.

Gửi người con thương

Gửi người con thương

Khi bắt đầu hiểu chuyện, khi biết cái gì nên, cái gì không nên. Lúc đó, nhìn lại mới thấy, mới biết những hy sinh những khổ cực và cả những điều mà mạ chưa bao giờ nói ra.

Thành phố nơi người ở đã có mùa đông chưa?

Thành phố nơi người ở đã có mùa đông chưa?

Thành phố nơi người ở Đã thấy mùa đông chưa Sáng nay dậy mở cửa Đông đây cũng mới vừa.

Ngày ta gặp lại

Ngày ta gặp lại

Ta gặp lại nhau một chiều cuối thu. Trời Hà Nội, Vời vợi xanh như ngày Anh đã tới.

Chúng ta vẫn sẽ là tri kỉ, có được không?

Chúng ta vẫn sẽ là tri kỉ, có được không?

Không biết sau này mọi chuyện sẽ ra sao, tình bạn của chúng ta có còn hay không nhưng thời điểm này tớ nghĩ mình nên dừng lại một chút. Không phải không làm bạn nữa mà là đứng đằng sau chúc phúc cho cậu và để chúng ta sẽ vẫn là tri kỉ có được không?

Gió đông về

Gió đông về

Đối với chúng tôi gió đông về không không chỉ là mùa buồn tênh, còn là mùa được khoe áo đẹp dạo phố phường khi có dịp và còn được đắm mình trong sương mù giăng khắp cánh đồng quê. thì đó cũng là những ngày thật tuyệt. Vì mùa đông lạnh, càng có cơ hội để quây quần.

Ngày chị hai đi lấy chồng

Ngày chị hai đi lấy chồng

Đêm nay là ngày đầu tiên chị hai nó vắng nhà, chưa bao giờ nó thấy trống vắng như đêm nay, nó biết từ nay về sau cũng vậy. Từ đó về sau nó cứ nhìn ra trước sân, mỗi khi thấy ai đi ngang qua đầu ngõ, nó tức tốc chạy ra mừng rỡ vì cứ tưởng chị nó trở về đây.

back to top