4 lời khuyên của chuyên gia để chuyển thù thành bạn, xây dựng sự nghiệp thành công
2022-03-22 01:20
Tác giả:
blogradio.vn - Sự tin tưởng là điều cốt lõi trong bất kỳ mối quan hệ nào, từ người thân, bạn bè tới đồng nghiệp. Trong môi trường chuyên nghiệp, hiểu rõ mình nên tin tưởng ai lại càng quan trọng hơn do những ảnh hưởng tới tài chính cũng như sự nghiệp sau này. Ngày nay, điều này càng rõ ràng hơn nữa.
***
Việc duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc.
Nhà tư vấn tiếp thị và truyền thông Anne Marie Squeo nhận xét rằng trong lối làm việc tự chủ, niềm tin là điều cốt yếu. Thế nhưng, nếu không có sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, việc nhìn nhận các vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Khi vừa ra trường, bà Anne làm việc tại một công ty quảng cáo ở New York. Khi đó, giám đốc sản xuất đã làm ngơ những ý kiến đóng góp của bà cho một dự án. Thấy kế hoạch hoàn toàn khác, bà yêu cầu giám đốc chỉnh sửa lại theo những gì bà góp ý ngày hôm trước. Dù biết sếp sẽ khó chịu, bà nhanh chóng về bộ phận của mình lập bản tự báo cáo cho sếp. Vậy nhưng, khi quay lại nộp báo cáo, bà Anne nghe thấy sếp nói trên điện thoại rằng: “Tại sao cậu không làm theo lời cô ấy ngay từ trước đi?”.
Sự tin tưởng là điều cốt lõi trong bất kỳ mối quan hệ nào, từ người thân, bạn bè tới đồng nghiệp. Trong môi trường chuyên nghiệp, hiểu rõ mình nên tin tưởng ai lại càng quan trọng hơn do những ảnh hưởng tới tài chính cũng như sự nghiệp sau này. Ngày nay, điều này càng rõ ràng hơn nữa.
Trong cuốn “Tốc độ của niềm tin”, Stephen M.R Covey viết: “Niềm tin gồm hai yếu tố song hành: Bản tính và Năng lực. Trong đó, bản tính là những phẩm chất như tính liêm khiết, mục đích và ý định đối với người khác, còn năng lực là những gì bạn thể hiện: Khả năng, kỹ năng, kết quả và thành tích. Và cả hai yếu tố trên đều quan trọng”.
Vậy nhưng, bà Anne bổ sung thêm yếu tố thứ 3: Sự tin tưởng. Đây là điều có thể được đánh giá cao hoặc thấp dựa trên những sự kiện đã xảy ra - một tấm gương phản ánh khách quan. Khi kết hợp với nhau, cả ba điều trên thể hiện rõ yếu tố cốt lõi của niềm tin.
“Niềm tin là giá trị quý nhất của con người”, CEO Bill McDermott của ServiceNow khẳng định.
Kể cả khi cấp trên luôn nhắc về sự tin tưởng và minh bạch, những nhân viên lại thường hay trải nghiệm những điều ngược lại.
Trong một cuộc bỏ phiếu gần đây trên LinkedIn, bà Anne đưa ra câu hỏi rằng mọi người có thường hay ngờ vực sếp hoặc đồng nghiệp của mình không. Kết quả là 3% trả lời không bao giờ, 51% trả lời rằng họ nghi ngờ khoảng 5 lần trở lên và số còn lại là từ 1 tới 3 lần. Bất ngờ thay, những tỷ lệ trên không chênh lệch nhiều trong suốt 3 ngày mở khảo sát, dù con số có là 20 người hay 200 người bỏ phiếu.
Bà Anne cũng tự xếp mình vào nhóm 51% người ngờ vực đồng nghiệp từ 5 lần trở lên. Là một người coi trọng sự liêm chính và minh bạch, bà Anne đã trải nghiệm đủ nhiều để biết rằng có một số người thích lựa chọn “ném đá giấu tay” hơn.
Bà kể về việc người đồng nghiệp cũ của mình đã bịa tin giả về mình cho các lãnh đạo cấp cao và bà chỉ phát hiện ra chuyện này sau khi có một người liên hệ vì muốn giúp đỡ bà. Rồi tới việc không ít sếp “ỉm” chuyện thăng chức mà không hề có bất cứ lý do hay lời giải thích chính đáng nào.
Khuyên không nên tin ai ở công ty thì đơn giản, nhưng điều đó thường hạn chế cơ hội xây dựng các mối quan hệ của bạn. Bà Anne chia sẻ nếu không vì quen nhau ở trên công ty, bà sẽ không gặp được nhiều người bạn thân thiết như bây giờ. Vậy làm thế nào để cân bằng vấn đề nan giải này? Dưới đây là 4 lời khuyên dành cho bạn.
1. Hãy thận trọng
Khi bắt đầu một vị trí mới ở một bộ phận hoặc một công ty, bạn cần biết rằng khởi đầu của bạn không giống với bất kỳ ai. Có thể có người mong muốn vị trí của bạn, hoặc có người chưa kịp thích nghi với công việc,... Nói cách khác, bạn cần hiểu luật chơi cũng như những người chơi khác trước khi thực hiện thử thách niềm tin. Hãy bắt đầu từng bước và thật chậm rãi.
Bà Anne kể rằng: “Nghe có hơi ngốc nghếch, nhưng chú chó Lucy nhà tôi rất giỏi ở khoản này. Khi đưa Lucy tới công viên, nó thường hay ngồi ở rìa và quan sát các chú chó khác trước khi quyết định chơi với chúng. Nó không chạy ngay vào chỗ một đàn chó hay chơi với nhiều chú chó cùng một lúc. Thật tuyệt nếu có những người bạn thân nơi công sở đáng tin cậy. Thế nhưng, chắc chắn chất lượng sẽ hơn số lượng, đồng nghĩa với việc cần kha khá thời gian”.
2. Nghe để thấu hiểu
Sau khi nghe lời khuyên của cựu CEO Pepsico, Indra Nooyi về “giả định ý định tích cực”, bà Anne đã áp dụng điều đó tới tận bây giờ. Ví dụ như khi một chuyện xảy ra, bạn có thường đặt ra giả định về chuyện đó diễn ra như nào, rồi khẳng định mục đích của chuyện đó dù không biết đúng hay sai? Vậy nếu bạn chỉ nghĩ rằng người khác luôn có ý tốt thay và cố gắng hiểu từ khía cạnh của họ thì sao? Chắc chắn mọi chuyện sẽ khác hơn rất nhiều.
Trong thời gian làm phóng viên tại tờ Bloomberg, một đồng nghiệp mới ở bộ phận của bà Anne rất thích ngắt lời khi đang nói chuyện. Sau vài tuần chịu đựng, bà mời người đó đi uống cafe để nói rõ mọi chuyện. Người đồng nghiệp nói rằng thực ra ông đang cố chứng tỏ bản thân với cấp trên cũng như gây ấn tượng với những đồng nghiệp ưu tú. Hiểu rõ mục đích của nhau, hai người trở thành đối tác, giúp đỡ lẫn nhau và trở thành những người bạn đáng tin cậy.
3. Liên hệ những người "ngoài cuộc"
Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có kết cục ổn thỏa như trên. Nhắc lại về người chuyên bịa đặt ở công ty cũ, bà Anne chia sẻ mình đã cố hết sức để cải thiện mối quan hệ với người đó, nhưng đều vô ích. Tệ hơn, cả sếp của người đó, sếp của bà và đại diện phòng nhân sự đều không muốn làm rõ vấn đề này.
Cho tới khi bà giải thích rõ ràng với cả hai vị sếp trên thì vấn đề mới được điều tra, xác minh và chấn chỉnh. Lời khuyên của bà là: “Đôi khi, có một hiện thực không may mắn rằng chúng ta phải làm việc cùng những người không đứng đắn, và điều tốt nhất chúng ta có thể làm là bỏ qua”.
4. Trở thành người đáng tin cậy
Có lẽ nhiều người đều coi đây là một mục tiêu cũng như giải pháp cho vấn đề ở trên. Vậy nhưng, một khi bắt đầu cuộc hành trình này, đồng nghĩa rằng chúng ta phải làm chủ kết quả. Trước đó, hãy tự hỏi bản thân rằng liệu mình có thực sự đáng tin và giữ được bí mật? Liệu mình có thể luôn tự tin chấp nhận lỗi sai của mình? Nếu không thể, hậu quả sẽ là gì và chúng ta sẽ phải phản ứng ra sao?
Đúc kết từ kinh nghiệm của mình, bà Anne học được hai điều. Khi vị giám đốc sản xuất nói với sếp của bà rằng ông không hiểu mục đích của bà là gì bởi khi đó bà còn ít kinh nghiệm và khá trẻ tuổi. Thay vì đơn phương thay đổi kế hoạch, ông ấy đã có thể kiểm tra và thảo luận lại với bà. Còn người sếp kia, một người bạn thân thiết từ đó tới nay, đã cho bà hiểu có người sẵn sàng ủng hộ mình vô điều kiện là như thế nào.
Không có một công ty, tổ chức hay bộ phận nào có thể thành công mà không có niềm tin: Niềm tin vào sự lãnh đạo, niềm tin vào các chiến lược kinh doanh và niềm tin vào hành động đúng đắn của mỗi cá nhân. Mỗi niềm tin đều tách biệt nhưng không điều nào quan trọng bằng niềm tin trong những mối quan hệ.
Để lãnh đạo, bạn phải cần có người ủng hộ. Để có người ủng hộ, họ cần phải tin bạn. Để tin bạn, họ cần phải hiểu bạn. Và mong rằng trong suốt quá trình trên, họ sẽ nhận ra rằng bạn là người xứng đáng để họ gửi gắm lòng tin.
Theo Pháp luật và bạn đọc
Mời xem thêm chương trình
Cô gái à mệt rồi thì cứ nghỉ chứ đừng gắng gượng thêm | Radio Tâm Sự
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Hành trình đi đến tự do
“Dám bị ghét” không bênh vực cho tôi, không đứng về phía tôi, ngược lại, nó giải thích một cách hợp lý tất cả nguyên nhân khiến tôi chọn sống một cuộc đời tệ bạc như vậy.
Hãy trao yêu thương khi còn có thể
Tôi nhận ra từ trước giờ tôi luôn mong người khác phải hiểu và thông cảm cho tôi mà tôi quên đi rằng tôi chưa đặt mình vào vị trí của bất cứ ai để hiểu cho họ.
3 năm tới, có 5 con giáp vận may ập tới, tài lộc thăng hoa
Trong tương lai, 3 năm tới hứa hẹn sẽ là quãng thời gian vô cùng rực rỡ và thịnh vượng cho 5 con giáp may mắn dưới đây.
Hoa anh đào nở dưới đôi mắt của em
Em cười, và nụ cười của em như ánh nắng xuyên qua những cánh hoa, khiến cả thế giới xung quanh bỗng chốc bừng sáng. Tôi nhớ như in hình ảnh em đứng dưới cây anh đào, mái tóc bay trong gió, đôi mắt sáng rực như những cánh hoa hồng thắm.
Lá thư gửi đến thiên đường
Đến bây giờ, khi nói về bà đó chỉ còn là kí ức, là kỉ niệm, là những khoảnh khắc chợt hiện về trong chớp mắt, rồi lại đi trong vấn vương, để lại bao nhung nhớ trong tâm hồn. Cuộc sống không thể quay ngược trở lại, hoài niệm cũng chỉ là hoài niệm, thứ người ta cất giấu bên trong là những khắc khoải, suy tư.
Đắng cay
Anh vẫn biết dẫu tình là hoa chớm nở Thì em ơi những giọt vị ân tình Em vẫn sẽ yêu anh nhiều chứ Và lòng này sẽ vẫn là ái ân
Vượt qua cảm giác bị bỏ rơi
Nhiều người cảm thấy bị tổn thương, thấy mình không có giá trị khi không ai quan tâm đến mình và nghĩ rằng mình bị bỏ rơi. Vì thế, bạn cần học cách vượt qua giây phút ngờ vực và cần biết trân trọng giá trị của bản thân. Sau đây là những cách giúp bạn vượt qua cảm giác này.
Đơn phương yêu một người
Lắm lúc tôi tự hỏi vì sao chúng ta lại chọn một kết cục buồn đến thế, hoang hoải đến thế. Nhưng cuộc sống này chính là như vậy, có những nỗi nhớ mãi không nói thành lời, có những lời thầm kín suýt chút nữa đã được bày tỏ nhưng cuối cùng chỉ đành giấu nhẹm sau tất thảy.
Điều gì đợi chúng ta sau cánh cửa cuộc đời?
Giống như một chiếc lá rụng xuống để làm chất dinh dưỡng cho đất, để từ đó những mầm non mới nảy mầm. Phải chăng cái chết chỉ là một sự chuyển hóa từ dạng sống này sang dạng sống khác?
Câu chuyện về một nhà thơ…!
Tâm hồn của hắn, cũng xô bồ và phức tạp như những bài thơ mà hắn viết vậy! Có lúc hắn vui vẻ hồn nhiên, vô tư lạc quan yêu đời. cũng có lúc hắn trầm ngâm và suy tư về một điều gì đó xa vời.