Phát thanh xúc cảm của bạn !

Give me some sunshine – Hãy cho tôi một cơ hội!

2013-07-03 08:44

Tác giả:


“Tôi đã sống rất lâu cuộc sống của một người khác. Chỉ một giây phút thôi, hãy để cho tôi được sống là chính mình” – đó là ca từ vút lên từ giai điệu trầm buồn nhưng da diết của bài hát Give me some sunshine – OST của bộ phim 3 idiots. Cả bộ phim cũng như bài hát gợi lên trong tôi rất nhiều suy nghĩ.

Tôi vừa mới tốt nghiệp đại học, đồng nghĩa với việc mới kết thúc một chặng đường 16 năm đèn sách. Rời cổng trường đại học, cánh cửa tương lai mới thật sự mở ra trước mắt chúng tôi. Cầm tấm bằng cử nhân trên tay, chúng tôi bắt đầu phải nghĩ đến cơm áo gạo tiền, thay vì hàng tháng chờ xin tiền bố mẹ, hoặc tiết kiệm bằng cách ăn mì tôm như trước kia.

Tôi nhớ lại một quãng tuổi thơ với cặp sách oằn trên lưng. “Kí hiệu hóa học như alpha, beta, gamma, nồng độ acid sunfuric đốt cháy cả tuổi thơ tôi”. Từ khi mới học cấp 2, chúng tôi đã bắt đầu được định hướng học khối gì, theo ngành nào. Ngoài những buổi học trên lớp, chúng tôi còn phải đi học thêm kín tuần, tất cả cũng chỉ vì tương lai. Tôi đã ấp ủ ước mơ trở thành nhà báo từ ngày ấy, chỉ vì tôi rất đam mê viết lách. Tất cả mọi thứ đều sẵn sàng, cho đến khi tôi làm hồ sơ thi đại học bố mẹ nhất quyết không đồng ý cho tôi thi ngành báo chí. Mẹ tôi dùng tài chính làm áp lực để tôi bỏ cuộc. Mẹ tuyên bố nếu nhất quyết thi báo chí thì tự lo chi phí đi thi và chi phí ăn học. Khi ấy tôi mới 18 tuổi, còn nhỏ dại. Đến bây giờ đã 22 tuổi mà tôi còn chưa tự lập nổi, huống chi ngày ấy. Vì thế mà tôi đành bỏ cuộc, nhưng tôi cũng không thi vào sư phạm theo ý mẹ tôi. Ngày ấy tôi thích báo chí nhưng cuối cùng lại “cưới” văn học, cũng như nhân vật Farhan Queshi trong 3 idiots yêu nhiếp ảnh nhưng lại “cưới” ngành cơ khí.

sunshine

Không phải ngành mà tôi tâm huyết nên khi biết tin đỗ đại học, tôi thấy bình thường, cũng vui nhưng chưa đủ để gọi là hạnh phúc. Nhưng khi nhìn nụ cười trên khuôn mặt đã thoáng có nếp nhăn của bố mẹ, tự nhiên tôi lại thấy nhẹ lòng. Ít ra tôi cũng không để bố mẹ phải thất vọng. Thời gian học ở trường, tôi ngủ nhiều hơn là học vì lí thuyết khô khan quá. Tôi cũng thường xuyên trốn tiết, chẳng phải tôi ham chơi bời gì đâu mà tôi không thích lên lớp điểm danh như những cái máy. Tôi thề là sau này tôi sẽ không khuyến khích các em khóa dưới bắt chước tôi, nhưng nếu hỏi tôi có hối hận không, tôi vẫn sẽ khăng khăng trả lời là “Không!”. Tuy nhiên tôi cũng là một người sống có trách nhiệm, dù thế nào tôi cũng không để kết quả học tập của mình tụt dốc. Dù sao tôi cũng đã tốt nghiệp với tấm bằng đủ để làm hài lòng gia đình.

Thời gian tôi bắt đầu đi thực tập là cái khoảng thời gian tôi biết thế nào là vất vả khi bước đầu phải lăn lộn giữa cuộc đời. Chúng tôi hoàn toàn phải chủ động liên hệ thực tập mà không có bất kì sự hỗ trợ nào cả, chỉ có duy nhất tờ giấy giới thiệu xin được của phòng chính trị - công tác sinh viên. Tiết trời tháng sáu nắng nôi, chúng tôi vừa phải thi học kì, vừa phải đi liên hệ thực tập. Cầm cả xấp giấy giới thiệu trên tay, đi đến đâu chúng tôi cũng nhận được những cái lắc đầu từ chối. Thất vọng và mệt mỏi. Tôi biết cái ngành mà tôi đang theo học rất khó xin việc, nhưng tôi không ngờ nó khó ngay cả khi đi xin thực tập. Các công ty có cái lí của họ, họ rất ngại nhận thực tập sinh vì phải bỏ công sức ra hướng dẫn, mà các em sinh viên chưa tốt nghiệp thì cứ lơ ngơ, chưa làm được gì nên hồn. Thầy tôi từng phát biểu trên báo: “Các trường đại học đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp cũng nên tạo điều kiện để các em có cơ hội thực tập để cọ xát với thực tế”. Cũng may mắn là có cơ quan nhận chúng tôi vào thực tập, vì thế mà chúng tôi mới thoát khỏi cái gánh nặng thực tập 3 tín chỉ đè nặng trên lưng.



Đi thực tập và sau này đi làm tôi mới biết những kiến thức mình học được ở nhà trường thật quá ít ỏi so với những gì xã hội cần. Trong phút chốc, tôi bỗng thấy hoang mang. Mười mấy năm đèn sách, là lớp thế hệ đầu tiên thí điểm đổi mới sách giáo khoa và phương pháp dạy học, thế nhưng trong một phút tôi có cảm giác thế hệ của chúng tôi là “thế hệ mất mát”, “thế hệ vất đi” (Lost generation – như cách mà Hemingway nói về thế hệ của ông ấy). Chập chững bước vào đời, vác bộ CV còn vụng về đi xin việc, tôi được phen mắt tròn mắt dẹt khi những gì nhà tuyển dụng hỏi không giống những điều tôi đã được học ở kĩ năng mềm “Phỏng vấn xin việc thành công”. Tôi đã không thành công, tôi đã thất bại không ít lần. Và để có được một công việc, tôi đã phải bỏ ra không ít công sức, cũng như chất xám. Nếu có một lời khuyên cho các em hậu bối, tôi sẽ khuyên các em ấy đi ra ngoài thật nhiều, cọ xát thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều. Làm được như vậy thì ít nhiều khi ra trường cũng không bỡ ngỡ và bị sốc như tôi đã từng.

Điều tôi băn khoăn nhất là tìm ra một cái đam mê để theo đuổi, để sống chết vì nó, để hết mình vì nó. Thời gian qua tôi đã nhìn lại quãng đường mình đi, tôi đã nghiền ngẫm thật nhiều. Cuối cùng, tôi đã dũng cảm “li dị” văn học, một ngành tôi không thật sự yêu để “cưới” điện ảnh. Ít nhiều tôi cũng có được những thành công nhất định, dù hết sức nhỏ bé, nhưng quan trọng tôi biết mình đam mê cái gì và tôi biết mình cần phải làm gì. Nếu như cách đây bốn năm, bố mẹ đã kiên quyết không cho tôi học ngành tôi chọn thì sau bốn năm, suy nghĩ của bố mẹ cũng đã thay đổi khá nhiều. Một chút lăn tăn khi bố hỏi: “Học cái đấy ra thì làm gì hở con? Người ta làm phim hết tiền tỉ, liệu mày có dám phê bình không?”. Tương lai chưa thể nói trước được điều gì, tôi chỉ biết nói rằng: “Bố mẹ hãy tin con”. Tôi tin rằng nếu mình thật sự tâm huyết với những gì mình theo đuổi thì mình sẽ thành công. Rất may là bố mẹ đã thông cảm với tôi và luôn ủng hộ tôi trên mỗi bước đường đời.


“Tôi đã mất đi tuổi thơ.
Mất đi cả tuổi trẻ.
Chỉ một giây phút thôi,
Hãy để tôi được sống là chính mình.
Hãy cho tôi ánh nắng, hãy cho tôi cơn mưa.
Hãy cho tôi một cơ hội. Tôi muốn được lớn lên một lần nữa”.

  • Nguyễn Hằng Nga

Đọc thêm: Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn

Nếu bạn có những ca khúc đặc biệt hay và gắn liền với những kỷ niệm, tâm trạng của bạn hãy chia sẻ ngay với các bạn đọc khác của Blog Việt bằng cách gửi ca khúc, những dòng viết ngắn về ca khúc hoặc lời đề tựa dành cho một người đặc biệt nhân ngày đặc biệt nhé! Mọi chia sẻ âm nhạc bạn gửi về email: blogviet@dalink.vn!

Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn.


Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Rồi ai cũng sẽ hạnh phúc

Rồi ai cũng sẽ hạnh phúc

Có những ngày đứng ở trạm xe bus trú mưa, tôi cũng tủi thân và ước ao có một ai đó đón mình tan trường, hay ước gì mình không quên mang theo ô. Và rồi tôi cũng bật khóc giữa dòng người quá mức đông đúc đó.

Nhớ anh

Nhớ anh

Có đêm nào em chẳng nhớ anh? Nhớ khói thuốc cay xè anh từng hút, Nhớ nụ hôn ấm áp thêm từng chút, Từng cái ôm ghì chặt những đêm mưa,

Ánh dương rực rỡ nơi có em (Phần 1)

Ánh dương rực rỡ nơi có em (Phần 1)

Cô không quan tâm đến chuyện riêng của hai người nhưng mà đối tác của cô bây giờ tuyệt đối không thể có bất kì tổn hại tinh thần nào, nếu không sẽ ảnh hưởng tới ‘bát cơm’ của cô mất.

Những cách thực hành để yêu bản thân hơn mỗi ngày

Những cách thực hành để yêu bản thân hơn mỗi ngày

Yêu bản thân là thái độ yêu thương, trân trọng và chấp nhận chính mình. Điều này có nghĩa là chúng ta coi trọng sức khỏe và hạnh phúc của bản thân, quan tâm đến nhu cầu và không hy sinh hạnh phúc của mình để làm hài lòng người khác.

Vẻ đẹp của tình yêu

Vẻ đẹp của tình yêu

"Vân cảm thấy mình như một mảnh ghép hình vuông, học cách mài mòn những góc cạnh của mình để phù hợp với cuộc sống hình tròn. Đến khi bản thân bị bóp nghẹt mới dần dần hiểu được, vốn dĩ chẳng có cách nào vừa in với vòng tròn rộng lớn ấy, càng cố gắng che mờ những góc tối càng để lộ một vài khoảng trống không thể lấp đầy."

Đến khi chúng ta chấp nhận, cảm xúc đã không còn nguyên vẹn

Đến khi chúng ta chấp nhận, cảm xúc đã không còn nguyên vẹn

Sài gòn… năm đó cảm xúc trong lòng bộn bề nhiều lắm. Có những thứ mình không muốn bỏ lỡ cũng như hồi tưởng lại quá khứ lại càng nuối tiếc nhiều hơn. Nếu được lựa chọn quay trở lạị quá khứ tươi đẹp nhất bạn muốn ngắm nhìn lại khoảnh khắc nào nhất.

Các chuyên gia phong thủy tiết lộ: 4 con giáp này có vận may tài lộc bất ngờ khi về già

Các chuyên gia phong thủy tiết lộ: 4 con giáp này có vận may tài lộc bất ngờ khi về già

4 con giáp này khi về già được hưởng cuộc sống thanh bình, dư dả.

5 thói quen khiến sự lo âu trở nên tồi tệ hơn

5 thói quen khiến sự lo âu trở nên tồi tệ hơn

Nếu bạn muốn giữ cân bằng và ngăn chặn sự lo âu của mình, hãy xây dựng một cuộc sống lành mạnh với giấc ngủ chất lượng và những thói quen tốt.

Nên ở lại thành phố làm việc hay về quê làm việc

Nên ở lại thành phố làm việc hay về quê làm việc

Mỗi lựa chọn đều mang lại những ưu và nhược điểm riêng, và điều quan trọng là phải đánh giá và xem xét những điểm này một cách tỉ mỉ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Ở lại thành phố hay trở về quê đều có lợi ích của riêng nó nhưng bạn có nhìn thấy lợi ích đấy không, hay chỉ nhìn thấy mặt bất lợi của nó thì lại khác

Mênh mông tình đất

Mênh mông tình đất

Cô tin là đất ở đây linh thiêng lắm, đất có tâm hồn đất có linh hồn trong đó, đất có thể hiểu được tiếng nói của người nên đã bao năm ở nơi này mà cô cứ thấy cuộc sống khấm khá hẳn lên và ngày càng đạt được giống như những gì cô mơ ước.

back to top