Mọi sự gặp gỡ trên thế gian đều là cửu biệt trùng phùng
2024-02-25 05:25
Tác giả:
Vân Thanh
“Mọi sự gặp gỡ trên thế gian đều là cửu biệt trùng phùng.” – Đó là câu được đề ở bìa của trang sách.
Cửu biệt trùng phùng có thể hiểu đơn giản chính là lâu ngày gặp lại, bạn tình cờ gặp một người ngoài đường, bạn nghĩ đó là lần đầu tiên gặp nhau, nhưng Bạch Lạc Mai nói đó chỉ là bạn đang gặp lại cố nhân, một người mà trong vô lượng kiếp trước đã từng đóng một vai trò nào đó trong cuộc đời bạn.
Vậy, duyên là gì?
Mỗi người khi nói đến đây cũng đều mơ hồ có cho mình một định nghĩa về chữ “duyên”, nhưng họ lại không thể giải bày nó qua ca từ, tôi cũng vậy.
“Chúng ta duyên phận đã hết, anh và em không thể ở bên nhau.”
“Phật nói không thể độ người vô duyên.”
“Đi chùa cầu duyên.”
Có thể Bạch Lạc Mai không phải là một tác giả quá phổ biến ở Việt Nam, trên mạng cũng không có quá nhiều thông tin về cô ấy, chỉ biết cô là một người yêu văn thơ, ở ẩn tại Giang Nam Trung Quốc. “Duyên” là một trong những tác phẩm mà tôi thích nhất của cô ấy. Nội dung sách chỉ là những góc nhìn hay cảm nhận của tác giả về một vấn đề nào đó, trông thì có vẻ nhàm chán, nhưng từng câu từng chữ, đều mang rất nhiều thiền ý sâu xa. Nó cho tôi một góc nhìn khác về nhân sinh, về tạo hóa, về số mệnh, về duyên.
"Nhân thế phù hoa cũng như một giấc mộng lầu hồng, như hoa trong gương trăng dưới nước, chớp mắt thành không.” – Trang 323, Duyên – Bạch Lạc Mai.
Đã bao giờ bạn tự hỏi, chúng ta đến với thế giới này để làm gì hay không? Bạn sống như thế chỉ vì bạn được sinh ra, hoặc bạn có một ước mơ to lớn cần thực hiện. Bạn nỗ lực hết mình vì hoài bão ước nguyện, đạt được nó sẽ khiến bạn vui, không đạt được sẽ làm bạn buồn rầu thất vọng. Nhưng đến cuối cùng, khi trút bỏ số phận này, bạn còn lại được gì.
“Hoa trong gương” là gì, chính là bạn nhìn thấy một bông hoa, nhưng bạn không thể chạm được tới nó. Cũng giống như “Trăng dưới nước”, thực chất là nó ở trên trời. Chúng ta chính đang theo đuổi những thứ như vậy, đấu tranh cả một đời mới phát hiện ra những thứ mình truy tìm lại chỉ là ảo mộng.
Vậy nên vẫn là vạn sự tùy duyên, nhưng có phải bạn lại nghĩ tùy duyên chính là mặc kệ mọi thứ, mặc kệ sự đời hay không? Tuyệt đối không phải như vậy.
“Tùy duyên không có nghĩa là buông thả, thanh nhàn cũng chẳng phải là lần nữa. Thời gian sẽ chẳng trân trọng bất kỳ ai, song chúng ta lại phải trân trọng thời gian. Làm những việc mình có thể làm, quý trọng những thứ mình có thể quý trọng. Nên biết phong cảnh năm năm đều như cũ, song thời gian đã trôi đi chẳng thể quay trở lại. Bất luận về biển rộng hay về núi sâu, cứ đơn giản là mình thì tốt rồi.” - Trang 274, Duyên – Bạch Lạc Mai.
Nói cho dễ hiểu chính là con người quá quan trọng được mất, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu được và mất không làm ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta quá nhiều. Vậy thế nào là vừa tùy duyên vừa không được buông thả.
Ví dụ bạn có một chiếc xe máy, bạn đương nhiên phải giữ gìn nó cẩn thận, nhưng lỡ có có mất đi thì bạn cũng không nên vì thế mà đau lòng. Bạn đã làm hết trong khả năng rồi, mất xe không phải lỗi của bạn, không nên quá chấp niệm vào chiếc xe mà buồn phiền không nguôi.
Cuộc đời dài như vậy, tưởng chừng như mọi thứ là vô tình, nhưng thật ra đều là hữu ý. Người đến kẻ đi, vật còn vật mất, đều là đang dạy cho bạn một bài học nào đó.
Lần đầu tiên tôi đọc Duyên, chỉ cảm thấy tác giả viết quá sâu sắc, có những thứ chỉ thấy hay nhưng lại không hiểu. Lần thứ hai đọc lại, đã hiểu hết nội tình, thiền ý bên trong từng câu chữ. Đọc lại đến lần thứ ba, bỗng nhiên đã thành người trong truyện lúc nào không hay.
Nếu Bạch Lạc Mai nói:
“Chúng ta đều là du khách đi ngang hồng trần, lưng đeo tay nải vị đời, nặng đến nỗi không cách nào đi thẳng.” - Trang 94, Duyên – Bạch Lạc Mai.
Thì tôi lại nghĩ là: “Chúng ta đều là diễn viên, đang diễn một vở kịch, khán giả đều đã khóc cả rồi, vậy thì nhân vật trong câu chuyện hẳn phải đau khổ nhường nào.
Lúc đầu cứ tưởng bản thân là người hát kịch, ai ngờ bản thân lại chính là người trong kịch.”
Thật thật mơ mơ, sự đời nào có dễ đoán như vậy. Điều bạn có thể làm chỉ là sống cho giây phút hiện tại, tĩnh lặng quan sát mọi thứ một cách tỉ mỉ nhất, có khi chỉ là câu chuyện giữa chiếc lá và cơn gió thổi qua cũng có thể giúp bạn giải quyết một vấn đề nan giải nào đó mà bạn nghĩ mãi không ra.
Hãy bắt đầu với những thứ đơn giản, buông bỏ bớt những điều phức tạp, làm mọi việc trong khả năng của mình, đừng cố truy đuổi những thứ ngoài tầm tay.
© Vân Thanh - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Nhảy việc hoàn hảo
Cuốn sách mang tới cho bạn đọc những lời khuyên bổ ích trong quá trình tìm kiếm việc làm, muốn thay đổi môi trường làm việc. Để tìm được công việc phù hợp, bạn cần hiểu rõ các kỹ năng, thế mạnh của bản thân và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Mọi thứ đều vô thường trước vũ trụ bao la
Ta chỉ là khách trọ tạm, giữa cuộc hành trình vô định của thời gian. Ngày ta đến, trời không báo. Ngày ta đi, đất cũng lặng. Chỉ có gió – vẫn thổi, mây – vẫn bay, và thế giới – vẫn quay như chưa từng biết ta từng tồn tại. Nhưng có sao đâu. Hạt bụi, dù nhỏ, vẫn phản chiếu ánh sáng khi có nắng. Sự tồn tại của ta, dẫu mong manh, vẫn có thể làm đẹp cho một khoảnh khắc nào đó của đời. Và có lẽ, chỉ cần thế – đã đủ.
Ánh đèn cuối phố
Đêm mưa lạnh, sau ca làm, Minh đạp xe về. Lan đứng chờ anh ở đầu ngõ, người run bần bật dưới mái hiên. Hai đứa ghé mua một ổ bánh mì, ngồi chia đôi trên ghế đá trước dãy trọ ăn xong, Minh đưa Lan về tận phòng, chúc cô ngủ ngon rồi mới quay lại phòng mình.
Sống khi còn có thể
Điện thoại lại sáng lên: 23:57:41. Đồng hồ vẫn lạnh lùng trôi, nhưng Nam không còn thấy nó đáng sợ nữa. Thay vào đó, anh thấy mình đang sống từng khoảnh khắc bằng cả trái tim.
Ngôi nhà cuối ngõ nhỏ
Ngôi nhà như chậm rãi già đi cùng năm tháng. Mái ngói nhuộm rêu xanh, bức tường tróc sơn loang lổ, cửa gỗ kẽo kẹt mỗi lần mở ra. Nhưng lạ thay, mỗi lần bước vào, tôi vẫn thấy ấm áp, như thể tất cả yêu thương năm xưa vẫn còn vẹn nguyên.
Thằng Gạo
Từ nhỏ tôi vốn kiêu ngạo, quen được nuông chiều. Ấy vậy mà chẳng hiểu sao, dù có ghét Gạo đến thế nào, trong thâm tâm tôi vẫn thấy vui khi nghĩ đến việc có thêm một đứa em trai ngoan ngoãn, dễ bảo như nó.
Lời nguyện ước ngày xưa
Không biết anh còn giữ chiếc khăn đó không, nhưng cô biết anh không thể nào quên hai chiếc nhẫn lá dừa và quên đi lời nguyện ước, vì chính anh đã tự xếp nhẫn cũng chính anh nói lên lời nguyện ước chứ không phải cô. Rồi niềm tin đó đã nằm mãi trong tim cô vĩnh hằng theo ngày tháng, mà cũng chính anh đã làm tan vỡ đi rồi, và còn để lại trong cô một niềm đau khôn nguôi.
Bình an sau giông bão (Phần 2)
An tự hỏi: “Nếu mình đến gần anh ấy hơn, liệu có còn đường lui không? Liệu có một ngày, máu và bóng tối kia sẽ quấn lấy mình, cuốn trôi cả những gì mình đang có?”
Nỗi đau của con người khi bị chà đạp nhân phẩm
"Lời nguyện cầu cho Katerina" là tiểu thuyết tâm lý viết về chủ đề Holocaust của nhà văn Séc Arnošt Lustig. Tác phẩm được đánh giá “mang sức nặng tinh thần vượt thời gian”.
Bình an sau giông bão (Phần 1)
Những đêm mưa thưa dần, nhưng bên trong quán, không khí vẫn ấm áp. An ngồi sau quầy, đôi bàn tay thoăn thoắt pha cà phê, nhưng lúc ngẩng lên, vẫn không quên nở một nụ cười. Cái cười của cô không rực rỡ, chỉ nhẹ như một vệt sáng mờ, nhưng đủ để khiến Phong thấy lòng mình mềm ra.


