Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tháng tư gọi cờ hoa rực rỡ

2017-04-30 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Tháng tư vẫn lung linh muôn màu rộn ràng sắc đỏ cờ hoa. Ai đó đã hoài nghi không biết là tháng tư gọi cờ hoa hay cờ hoa đang gọi tháng tư về râm ran nhộn nhịp.

***



Nghe bài hát Đất nước trọn niềm vui - Trọng Tấn

Khi đất trời chuẩn bị bước qua những ngày xuân đẹp nhất, có một Tháng Tư vời vợi xanh màu nhớ đang chào đón chúng ta. Chiến tranh đã lùi xa, những ký ức của một thời hoa lửa vẫn còn sống mãi trong tâm khảm của những người lính đã từng sống, chiến đấu trong những năm tháng hào hùng ấy.

Rạng rỡ sắc màu của tháng tư hôm nay là cuộc sống mới đã và đang đổi thay từng ngày trên khắp mọi miền đất nước. Khắp mọi nơi được bao phủ bằng một màu xanh trải rộng dài tựa như những dải lụa mềm mại vắt mình hững hờ dọc theo chiều dài đất nước. Màu xanh mơn mởn của những đồng “cỏ non xanh rợn chân trời” hay màu xanh non của những cánh đồng lúa sắp bước vào thì con gái còn đang ăm ắp nước đầy. Chưa bao giờ tháng tư trên quê hương Việt Nam, khi mà chiến tranh đã đi qua 42 năm lại trở nên xanh tươi đến vậy. Nhấp nhô trên những cánh rừng thăm thẳm ngút ngàn màu xanh ấy là bóng dáng những người lao động miệt mài, không ngại nắng ngại mưa. Những tiếng nói cười vang lên lanh lảnh của những tâm hồn yêu lao động làm cho tháng tư vốn đã xanh lại càng thêm xanh vời vợi.

Tháng tư trở về để cùng ta ôn lại kỉ niệm của một thời nắng gió đượm nồng xanh thật là xanh. Nhớ lại những ngày khi các chị gùi muối lên non, các anh nén đau thương xông pha khắp nẻo chiến trường trận địa. Người nối tiếp người lớp lớp tiếp bước nhau đi ra tiền tuyến không tiếc máu xương để giữ trọn cho đất nước một màu xanh, xanh đến kính cẩn nghiêng mình. Chẳng thể nào phai được những nỗi nhớ còn mang sắc màu đạn bom, khét mùi khói lửa. Đó là nỗi nhớ về những người đồng đội thân yêu đã cùng ta những tháng ngày vào sinh ra tử, cùng ta lớn lên với hai tiếng “đồng bào” rất đỗi yêu thương và tự hào…



Và cứ thế, biết bao nhiêu kỉ niệm và nỗi nhớ từ kí ức của những tháng tư xưa chợt về hiện hữu như trêu ngươi trước mặt ta, nuôi ta khôn lớn từng ngày. Để đến bây giờ ta vẫn thấy thật nghẹn ngào mỗi khi đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa sắc xanh lồng lộng của thángtTư lịch sử ấy vẫn đang “có cái nắng, có cái gió, có nỗi nhớ không mang tên người ơi…!”

Tháng tư hôm nay đang đưa ta về với những tháng ngày “đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay. Rộn ràng và mê say, những bước chân dồn về đây…” Hình ảnh của những lời ca đầy nhiệt huyết khí thế hào hùng vang lên dưới những cánh tay thề với nguyện ước “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” năm nào, đã gợi lại cho thế hệ tiếp sau luôn nhớ về “kí ức tháng tư” với một “tinh thần tháng tư” tự hào và bất diệt. Tháng tư xanh màu chiến thắng, tươi màu khát vọng, thắp sáng rạng ngời ngọn đuốc mang tên “độc lập” mà sao bất khuất kiên cường.

Tháng tư đánh dấu những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Biểu tượng của tháng tư cũng chính là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Vì thế mà ta yêu tháng tư của ta nhiều hơn, bởi lẽ sau rất nhiều năm “sông núi bị cắt rời” đã có một ngày tháng tư vẻ vang như thế để hội tụ.

Tháng tư vẫn lung linh muôn màu rộn ràng sắc đỏ cờ hoa. Ai đó đã hoài nghi không biết là tháng tư gọi cờ hoa hay cờ hoa đang gọi tháng tư về râm ran nhộn nhịp. Những lời ca nhẹ nhàng bay bổng mà đầy ắp khí thế hào hùng đang vang vọng khắp nơi như đang thúc giục, gọi mời chào đón tháng tư. Cuộc sống độc lập tự do tô thắm rạng rỡ những nụ cười, hạnh phúc bao cuộc đời và trĩu nặng ngọt thơm từng bông lúa. Tháng tư trong veo mềm mại như dải lụa, rộng lớn như tình mẹ chan hòa yêu thương. Quê hương chúng ta đã đi qua những tháng tư can đảm kiên cường để giữ gìn sắc cờ đỏ sao vàng tươi thắm. Đi qua những tháng tư phá xích phá xiềng gông để hô vang khẩu hiệu đòi độc lập tự do. Tháng tư xanh ngút mắt xa vời khắp nẻo đường quê, mênh mang tít tắp cánh cò. Tháng tư về tô thắm tươi những ước mơ, câu ví, điệu hò, vì trọn những Tháng Tư yêu thương chính là đất mẹ, là quê hương, tổ quốc. Tan trong muôn ánh sao vàng rực rỡ cờ hoa của Tháng Tư, ta như muốn dang rộng cánh tay ôm trọn vào lòng mình hình hài đất nước để bay cao.

© Nguyễn Thúy Hạnh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mùa hè

Mùa hè

Sự khởi đầu hay kết thúc không phản ánh bằng thời gian, điều đó không cần phản ánh hay suy xét. Định nghĩ về thì giờ giữa chúng tôi chẳng còn là một khái niệm, chúng tôi chỉ đơn giản muốn bên nhau chẳng thể tách rời...

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Chúng ta có quyền tự do để tạo ra những chương mới, viết nên những câu chuyện mới, và xây dựng những ý nghĩa mới. Mỗi ngày là một trang mới, và mỗi bước đi là một câu chuyện mới đang được viết.

Nhớ

Nhớ

Em ngồi đây bỏng cháy Tim thành bụi mất rồi

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Vật chất mình tìm được không đuổi kịp trái tim mình đang loạn. Bằng cấp mình đang có không chạy đuổi kịp suy tâm. Công việc mình hiện đang làm chưa hẳn là việc mình yêu thích. Cuối cùng bản thân mình thích gì mình cũng không rõ. Nhưng lại rất vội.

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

back to top