Phát thanh xúc cảm của bạn !

Con là thanh xuân của mẹ

2018-10-09 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi sợ một ngày nào đó khi tôi trở về quê cũ chỉ còn đó là căn nhà lạnh ngắt và những tiếng nức mụôn màng, tôi bỗng sợ một ngày nào đó sau những quay cuồng với cuộc đời này hào quang dưới sức mạnh của đồng tiền đã làm mất chính con người tôi, lúc đó bất giác nhìn lại chỉ thấy mình đang đứng một mình giữa bao mùa lá rụng.

***


Nghe bài hát Mẹ tôi - Võ Hạ Trâm
“Mẹ ơi con đã già rồi con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ con

Mẹ ơi con đã già rồi con ngồi ngớ ngẩn nhớ ngôi nhà xưa”


Hai câu hát trong lời bài hát “Mẹ tôi” của nhạc sỹ Trần Tiến đã làm con tim tôi thổn thức và không kìm được nước mắt. Nó làm cho tôi suy nghĩ rất nhiều điều về cuộc sống của chính mình.

Cuộc sống vẫn cứ tấp nập, bận rộn, hối hả với vòng quay của thời gian, bình minh rồi lại hoàng hôn, hoa nở rồi hoa lại tàn, hay những chiếc lá kia mới ngày nào còn xanh non trên cành giờ đã úa vàng và lìa cành rơi xào xạt trong gió. Giá mà tôi có phép màu, tôi sẽ biến cho lá kia mãi xanh trên cành để những người lao công đêm đêm quét đường đỡ đi phần nào cực nhọc. Mỗi lần nhìn thấy hình ảnh một người phụ nữ nào đó vất vả, cực nhọc công việc mưu sinh tôi lại nghĩ về mẹ của mình, một người phụ nữ kiên cường và mạnh mẽ.

Từ khi sinh ra cho đến lúc ta biết chạy nhảy nói cười ta đâu biết mẹ đã bao đêm ròng thức trắng vì ta. Khi chúng ta quần áo sạch sẽ, tinh tươm cùng bè bạn cắp sách đến trường có bao giờ ta nghĩ đến người phụ nữ áo bạc sờn bao tháng năm đã không còn dám nhìn vào gương vì sợ phải đối diện với chính những vết hằn thời gian trên khuôn mặt.

Chúng ta cứ mãi loay hoay để cố kiếm tìm một điều gì đó cho tương lai của mình mà quên mất rằng bản thân chính là tương lai của mẹ, là kỳ vọng, là ước mơ mà mẹ đã dành trọn vẹn cả tuổi thanh xuân để vun đắp. Chúng ta lớn lên từ những vết chai hằn, những giọt mồ hôi đôi khi còn cả những giọt nước mắt của mẹ nhưng lớn lên rồi hình như chúng ta chỉ biết nhìn về phía trước mà quên đi rằng phía sau mình đến cuối con đường vẫn còn đó một người mẹ đơn độc dõi theo từng bước chân ta.

Đi qua thời gian để rồi nhìn lại mình tôi thấy hình như bản thân mình hơi ích kỷ khi lựa chọn sống theo ham muốn của mình. Lúc còn nhỏ tôi ước giá như mình có thể lớn thật nhanh để có được sự tự do muốn làm gì làm không ai quản lý.

Rồi tôi rời xa vòng tay mẹ và quen với cuộc chạy đua của thành phố này vì thế những lần về thăm mẹ thưa thớt dần, có lần về thăm mẹ sau hơn nữa năm xa nhà bất chợt tôi thấy bàn tay mẹ chai cứng lại không còn là bàn tay mềm mại ngày nhỏ tôi thường hay bấu víu mỗi khi sợ hãi nữa. Tôi ở thành phố này mua một ly nước ngọt mấy chục ngàn đồng, ăn những món ngon có khi lên đến hàng trăm ngàn đồng trong khi đó mẹ thì cặm cụi ở quê với gánh hàng nước nhỏ kiếm từng đồng lẻ nuôi con trai mình khôn lớn bằng người, tôi thấy mình sao hoang phí và ích kỷ với mẹ quá.

blog radio, Con là thanh xuân của mẹ

Tôi nợ mẹ những nắng mưa không có mình bên cạnh, nợ mẹ những quan tâm hỏi han “Mẹ ơi! Mẹ có mệt không để con phụ mẹ”. Đôi bàn tay chai cứng của mẹ nhắc tôi nhớ đến quy luật của thời gian tôi bỗng sợ một ngày nào đó không còn nhận được cuộc gọi của mẹ ở quê mỗi buổi tối để hỏi han tôi đã ăn cơm chưa, ăn với món gì, kèm theo đó là những lời nhắc nhở tôi nhớ giữ gìn sức khỏe để học cho thật tốt. Tôi sợ một ngày nào đó khi tôi trở về quê cũ chỉ còn đó là căn nhà lạnh ngắt và những tiếng nức mụôn màng, tôi bỗng sợ một ngày nào đó sau những quay cuồng với cuộc đời này hào quang dưới sức mạnh của đồng tiền đã làm mất chính con người tôi, lúc đó bất giác nhìn lại chỉ thấy mình đang đứng một mình giữa bao mùa lá rụng.

Con người rồi cứ phải trưởng thành rồi bước đi nhưng xin hãy nhớ rằng phía sau mình vẫn còn có mẹ để biết dù chỉ một lần thôi quay đầu nhìn lại đừng quá vô tâm để đến một lúc nào đó thèm nghe tiếng ru “À ơi” thuở nằm nôi, thèm cái xoa đầu hay vòng tay chở che của mẹ cũng không thể nào có được. Lúc ấy ta chỉ còn có thể bất lực gói gém từng mãnh vỡ vụn của ký ức cất vào đáy tim mình, đơn độc đi qua năm dài tháng rộng với niềm tiếc nuối “giá như”.

Giá như ta quan tâm mẹ nhiều hơn, giá như ta đã dành thời gian cho mẹ nhiều hơn nhưng hơn tất cả mọi chữ giá như trên đời này đều là vô nghĩa.

Lá rồi sẽ rụng về cội vậy ngay bây giờ nếu còn có thể hãy ôm mẹ thật chặt hay chỉ là cuộc gọi từ xa để nói với mẹ rằng mẹ ơi con thương mẹ!

Hãy nhớ mẹ và ta chỉ có thể sống chung với nhau một kiếp người mà thôi vì thế hãy trân trọng nó và đừng bao giờ để trong quá khứ của bạn xuất hiện hai từ “Giá như” một cách muộn màng.

© Duy Lê Hà Anh – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết Nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top