Phát thanh xúc cảm của bạn !

Không cách nào trả nợ thanh xuân

2018-12-10 01:26

Tác giả:


blogradio.vn - Thật ra, mỗi chúng ta đều nợ thanh xuân rất nhiều thứ nhưng nó lại chẳng đòi hỏi chúng ta phải hồi trả cho nó bất cứ thứ gì. Chỉ là nếu còn thời gian trải qua quãng tuổi xuân tươi đẹp ấy, hãy sống hết mình, yêu hết mình để chính bản thân mình sau này, khi quay đầu nhìn lại sẽ không cảm thấy hối hận. Bởi món nợ thanh xuân là món nợ không cách nào hồi trả, chỉ để lại day dứt khôn nguôi.

“Tôi đã nợ anh ấy những gì?”

Tiếng cô thì thầm trong gió, phảng phất chút thờ ơ, như hòa tan vào từng hạt bột trắng lạnh lẽo, len qua từng kẽ tay của anh, tản mạn khắp mặt sông. Anh không đáp lại lời cô, tiếp tục lấy trong chiếc hũ sứ màu trắng ngọc một nắm bột rồi chầm chậm để nó rơi dần, bay dần theo chiều gió. Nói đây là thi hài của Thành thì không phải. Ngoài phần xương cốt đã hỏa thiêu, đây còn có những kỉ vật giữa em trai anh và cô trong suốt mấy năm qua cũng bị thiêu thành tro bụi. Nhưng rõ ràng, anh đang từng chút một đưa người em quá cố về với thế giới bên kia.

Cả quá trình, anh không nói với cô một tiếng nào, khuôn mặt luôn giữ một vẻ ưu tư, trầm mặc. Còn cô gái đang đứng cách anh vài bước chân kia, theo lẽ thường thì phải khóc lóc ầm ĩ lắm, ai ngờ cô cũng chìm trong sự lặng thinh đến đáng sợ. Anh dần sợ hãi người con gái đứng trước đau thương bằng một vẻ bình tĩnh, lạnh lùng. Cô gái lặng thinh nhìn làn gió cuốn đi chút tàn dư cuối cùng của một người thân thuộc biến mất khỏi nhân gian; từ nay, anh chẳng để lại cho cô một thứ gì nữa, ngoài chút kỉ niệm không rõ ràng, chẳng thể phân biệt.

Không cách nào trả nợ thanh xuân

Anh giũ tay áo như một hành động cuối cùng tiễn em trai rời khỏi thế gian, không để lại một chút lưu luyến trần đời. Đến lúc này, anh mới ngoái đầu lại để nhìn cô. Anh vẫn luôn cảm nhận được cô ấy luôn đứng đằng sau như chưa từng rời đi, cũng cảm nhận được cái lạnh lùng, thờ ơ toát lên trong lời nói của cô gái ấy; và bây giờ, khi ngoái lại nhìn, thấy đôi mắt cô ráo hoảnh, anh chỉ biết lắc đầu cười khổ. Lẽ ra anh không nên hy vọng rằng cô gái ấy sẽ có chút thay đổi khi có một người yêu cô đến tha thiết lìa đời. Cô vẫn thế: lạnh lùng đến vô cảm.

Anh lướt qua cô như lướt qua một vật vô tri, như không hề đoái hoài đến sự hiện diện của cô tại bờ sông này nữa. Cô vô cảm đến thế, lạnh lùng đến thế, chắc chắn mọi sự biến đổi của cuộc sống ngoài kia sẽ chẳng tác động đến cô một phần, còn hai anh em nhà anh – anh vừa suy nghĩ đến đây lại lắc đầu ngao ngán – có lẽ sai lầm lớn nhất của hai người chính là phí công vô ích vào cô – một con búp bê rỗng không có linh hồn.

Lúc ôm Thành trong vũng máu trên đường đại lộ, anh đã oán hận thét lên ngay trước mặt cô gái đang đứng sững sờ ở đằng xa: “Là cô nợ nó!”

Nhưng rồi sao? Đứa em bé bỏng trong lòng anh lại cười, đưa bàn tay run run đã dần lạnh lẽo ngăn lại lời nói cay nghiệt anh định trả cho cô, làm vệt máu dính tèm lem trên khuôn mặt anh trai. Thành cười mà như không, cả cơ thể không còn sức lực để động đậy, chỉ còn đôi môi mấp máy câu được câu mất: “Anh cả... đừng thế... Chỉ sợ, cả đời này... cô ấy... không thể biết... mình nợ... ai... cái gì...”

“Rốt cuộc tôi nợ anh ấy cái gì?”

Lúc anh bước qua, cô lại một lần nữa cất tiếng hỏi. Anh khổ sở nén nỗi căm giận đang tràn lên trong cõi lòng từng lớp như sóng thần. Đứa em trai đáng giận nhưng cũng đáng thương ấy đã đúng. Người con gái vô tâm đó mãi mãi cũng chẳng thể hiểu được những món nợ thanh xuân, như chẳng thể nào hiểu nổi yêu là gì. Câu hỏi của cô níu bước chân anh chậm lại một nhịp. Anh cười như không.

Không cách nào trả nợ thanh xuân

“Cô thử nghĩ lại xem, tất cả những gì cô làm với tôi, với Thành, với nhiều người đàn ông khác, hay chỉ đơn giản là với chính bản thân cô!”

Cô gái chấn động, ánh mắt trở nên bàng hoàng rồi mơ hồ vì nhập nhòe ánh nước. Thì ra khóc lại đơn giản đến thế, chỉ cần thương tâm đến trái tim như muốn vỡ tung, nước mắt sẽ tự rơi. Nhưng anh thì mãi không thể nhìn thấy khoảnh khắc cô rơi lệ, anh đang quay lưng lại phía cô, bước từng bước rời xa.

Cô gái sau lưng anh giữ lại sự thinh lặng như đang suy nghĩ. Nhưng những phút giây đó ngắn lắm. Anh không hiểu cô đã nghĩ những gì trong đầu. Chỉ một lúc thôi, anh nghe thấy một tiếng động lớn như có một vật nặng bị ném xuống nước. Nước sông màu phù sa bắn mạnh, vấy lên áo sơ mi của anh. Anh giật mình quay ngoắt lại, bóng dáng cô đã chẳng còn. Tất cả rất nhanh, nhanh đến mức anh không thể tư duy, chỉ biết lao theo con đường cô vừa chọn.

Cô gái tỉnh dậy trong bệnh viện. Ngay khi ngón tay đầu tiên cử động, đôi mắt còn đang mờ nhòe vì đầu óc choáng váng, cô đã thấy mùi thuốc khử trùng tràn vào khoang mũi, sau đó là cơn ho sặc sụa kéo đến khiến lồng ngực trống rỗng bỗng trở nên co rút. Tất cả chứng minh cô vẫn còn sống. Nhưng sống thì cũng chẳng khác nào mất đi linh hồn. Cô cứ nằm thẫn thờ suốt nửa ngày, đôi mắt trống rỗng nhìn lên trần nhà không hề chớp.

Lúc quay trở lại bệnh viện, nhìn thấy cô như vậy, trong anh chợt lóe lên tia kinh ngạc. Ánh mắt cô khác quá! Nó vô hồn như vậy nhưng cũng có thần như vậy. Cái vẻ lạnh lùng tưởng như đã thành cố hữu trong đôi mắt ấy nay đã không còn. Cô nằm đó như không suy nghĩ gì, nhưng anh biết cô đang bất lực.

“Thành nói đúng. Có lẽ cả đời này cô cũng chẳng thể biết được cô nợ ai cái gì. Cô tưởng cô chết đi là mọi chuyện được giải quyết sao?”

Nghe giọng nói của anh, cô mới có chút phản ứng, khẽ quay đầu nhìn về phía anh, ánh mắt vẫn thẫn thờ như thế.

“Cô không nợ tôi, cũng chẳng nợ Thành cái gì cả. Số phận trêu ngươi chúng tôi cùng thích một cô gái, nhất là cô gái như cô.”

Nghe anh nói, vai cô chợt run lên bần bật, như một nỗi dày vò không tên cứ đay nghiến mãi trái tim. Chút phản ứng này của cô rơi trọn vào tầm mắt của anh. Anh cười chua chát: trong vài ngày thôi cô đã thay đổi nhiều đến vậy, từ một kẻ vô tâm, lạnh lùng bỗng trở thành người khổ sở vì day dứt.

“Những gì cô làm với tôi, với Thành hay với những người đàn ông khác...” – Anh lặp lại câu nói ở bên sông, trong chất giọng có chút ngập ngừng – “... đều giống nhau đúng không?”

Không cách nào trả nợ thanh xuân

Không nằm ngoài dự đoán, đôi vai mảnh khảnh của cô lại lần nữa run lên từng chặp, không một cơn đau nào kéo đến, chỉ có cảm giác như có ai đó cắt đi từng mảnh thân thể nơi ngực trái: không có đau đớn, nhưng cảm giác này đáng sợ hơn đau đớn gấp vạn lần – đó chính là bất lực. Cô gái khẽ nhắm mắt, để cho dòng lệ cứ theo khóe mắt trượt xuống mang tai. Anh nói không sai, cô đối với anh, với Thành thậm chí với nhiều người đàn ông khác đều chung một kết quả. Người ngoài nhìn vào sẽ nói cô là kẻ trăng hoa chuyên lừa tình đàn ông, nhưng chẳng một ai có thể kết tội cô được, vì chẳng bao giờ cô có một mối quan hệ rõ ràng cả. Họ quan tâm và săn sóc cô, cô không từ chối, cũng không chấp nhận, cứ để mọi thứ nhập nhằng và mờ mịt. Chỉ là trớ trêu thay cô quen đúng một cặp anh em và họ như bao người đàn ông khác, hiểu lầm về mối quan hệ giữa bản thân và cô gái ấy.

Nhìn cô đau đớn mà thinh lặng, ánh mắt anh dịu lại:

“Chuyện của Thành không phải lỗi của cô. Có thể vì cô chúng tôi gây sự với nhau trên phố, nhưng trước giờ anh em chúng tôi đã không hòa hợp thế rồi. Việc tai nạn cũng là do tôi bất cẩn không quan sát đường trong cơn nóng giận, còn Thành lao ra đỡ cho tôi cũng là lựa chọn của nó...” – Giọng anh nghẹn lại khi nói về em trai, tiếng thở dài thoát ra từ lồng ngực như cố đè nén nỗi chua xót mất đi người thân. – “Thành nói cô không nợ chúng tôi bất cứ thứ gì cả, cô đơn giản nợ chính mình thôi”.

Cô đơn giản chỉ nợ chính bản thân bởi quãng thanh xuân hoài phí quyền được yêu. Người ta từng nói: khi còn đi học, phải dành học bổng một lần, thi lại một lầ và yêu một ai đó thì thanh xuân mới trọn vẹn. Thanh xuân là tuổi trẻ tươi mát và trong lành nhất, cho tâm hồn được thoải mái yêu mà không cần lo nghĩ, cho trái tim được say mê đến túy lúy. Yêu của tuổi thanh xuân nồng nhiệt mà trong sáng, yêu của tuổi thanh xuân mạnh mẽ mà ngọt ngào. Thanh xuân được yêu tuyệt vời như thế, nhưng cô lại tự mình tước đi một phần quan trọng của tuổi trẻ.

Cô quen với rất nhiều chàng trai, nhưng chưa một ai nhận được lời chấp thuận. Cô chưa bao giờ dứt khoát với tình cảm của mình, chưa bao giờ mạnh dạn với chút rung động trong tâm hồn. Nhưng đáng buồn nhất chính là khi cô không thể gạch ra mối quan hệ rõ ràng giữa cô và những người đó: là tình nhân, là bạn bè hay đơn giản chỉ là một người lạ gặp nhau rồi sớm chia xa trên con đường đời dài dằng dặc. Chính cô không thể hiểu những mối quan hệ đó thì những người như anh hay Thành cũng chẳng thể tìm ra đáp án. Cô cứ thờ ơ với cảm xúc như vậy, cứ lạnh lùng với cuộc đời như vậy, để thanh xuân dần trôi qua trong sự vô cảm và day dứt.

Anh vươn tay vuốt nhẹ vài sợi tóc bên mang tai vẫn còn ướt đẫm nước mắt của cô:

“Khóc được là tốt! Hai sáu tuổi rồi, thanh xuân ngoài kia còn vài ba năm nữa thôi, đừng làm gì dại dột mà một lần mắc nợ nó nữa...”

Anh quay lưng bước đi, ánh hoàng hôn phủ đỏ bờ vai màu cô độc.

Em biết không! Thật ra, mỗi chúng ta đều nợ thanh xuân rất nhiều thứ nhưng nó lại chẳng đòi hỏi chúng ta phải hồi trả cho nó bất cứ thứ gì. Chỉ là nếu còn thời gian trải qua quãng tuổi xuân tươi đẹp ấy, hãy sống hết mình, yêu hết mình để chính bản thân mình sau này, khi quay đầu nhìn lại sẽ không cảm thấy hối hận. Bởi món nợ thanh xuân là món nợ không cách nào hồi trả, chỉ để lại day dứt khôn nguôi.

© Kỳ Ca – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết Nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top