Phát thanh xúc cảm của bạn !

U23 Việt Nam - những chàng trai truyền cảm hứng cho người trẻ

2018-02-01 10:33

Tác giả:


blogradio.vn - Sau những ngày rạo rực dần vơi đi cũng là khi có rất nhiều điều về những chàng trai của U23 dần dần được hé lộ. Có lẽ họ chẳng phải là những người nổi tiếng, là những ngôi sao để mọi người tìm kiếm những thông tin đời tư, cá nhân của các cầu thủ. Thế nhưng cũng chính vì thế mà chúng ta mới biết đến nhiều hơn về những chàng trai không ngại khó ngại khổ, theo đuổi đam mê và truyền cảm hứng cho biết bao người trẻ.



Gia cảnh khó khăn

Những chàng trai của tôi, các em với làn da ngăm ngăm vì tập trong nắng trong sương.

Những chàng trai của tôi, từ nhỏ các em đã lăn lộn giữa những bãi cỏ, những đường đê để tranh nhau quả bóng.

Những chàng trai của tôi xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ những làng quê nghèo nhưng chưa bao giờ chịu từ bỏ đam mê.

Đó là Bùi Tiến Dũng với đôi tay vàng nhưng cũng từng lấm lem vữa, bùn, xi măng và cát. Và đôi tay ấy đưa U23 Việt Nam đi từ ngưỡng cửa lịch sử này đến đỉnh cao lịch sử khác. Thế mà đã có lúc tưởng chừng như cái nghèo khiến Tiến Dũng từ bỏ giấc mơ của mình, đi làm thuê, làm phụ hồ, làm ruộng giúp đỡ bố mẹ. Thế nhưng thật may khi cánh cửa này đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra. HLV Nguyễn Thành Dũng đưa Tiến Dũng về đội trẻ Thanh Hoá. Thời điểm đó, bóng đá trẻ xứ Thanh chìm trong khó khăn.

Miệt mài tập luyện và cố gắng để trở thành thủ môn số 1 của U19 Việt Nam, Tiến Dũng đã tạo nên cơn sốt tại Bahrain.

Và rồi khi tham gia U23 Việt Nam, Tiến Dũng một lần nữa tạo nên kỳ tích khi xuất sắc hứng trọn từng quả bóng.

Đó là Phan Văn Đức, người hùng thầm lặng của U23 Việt Nam, một người con của xứ Nghệ nghèo. Nhưng rồi ai cũng phải ngạc nhiên trước ngôi nhà nhỏ, nghèo của Văn Đức. Vì hoàn cảnh khó khăn, bố của Văn Đức vào Bình Dương làm công nhân và mới đây mẹ của Đức cũng đã vào sống cùng bố.

Đó là Phạm Xuân Mạnh khiến bao nhiêu người không khỏi xúc động khi chia sẻ rằng "tiền thưởng để giúp mẹ trả nợ".



Luôn cố gắng và không bỏ cuộc

Bóng đá Việt Nam được đánh giá ở mức trung trong khu vực Đông Nam Á, thế nhưng để vươn ra mức độ châu lục hay thế giới là điều còn quá xa vời. Thế nhưng chính thành công, chính những nỗ lực không ngừng của các chàng trai trẻ U23 đã chứng minh rằng có nỗ lực sẽ có thành công.

Lần lượt vượt qua vòng bảng và tiến vào trận Tứ kết giải U23 Châu Á, dường như người hâm mộ chưa bao giờ nghĩ đến điều lớn lao ấy.

Nhưng các tuyển thủ vẫn chưa dừng ở đó khi tiếp tục đi vào Bán kết, rồi loại đối thủ mạnh Qatar và dành tấm vé vào trận Chung kết để đời.

Trong thời tiết khắc nghiệt là trận mưa tuyết lớn khiến mặt sân phủ trắng, và đối với một đội bóng đến từ Việt Nam - thời tiết nóng và rất ít khi có tuyết, chính là một điểm bất lợi cho tất cả các cầu thủ. Người hâm mộ lo lắng và có lẽ chính các em cũng lo lắng. Thế nhưng đằng sau những lo lắng ấy là ai cũng cố gắng dành hết sức mình cho trận đấu quyết định này.

Khó khăn là thế, nhưng những chàng trai ấy vẫn luôn ấp ủ niềm đam mê với bóng đá và đợi đến ngày tỏa sáng với những thành tích, cố gắng đạt được.



Tình yêu với Tổ quốc

"Tôi không hiểu động lực nào khiến người ta quên đi nỗi đau của bản thân mình mà xông pha như thế, ngoại trừ niềm tin chiến thắng và lòng tự hào dân tộc", tác giả Du Phong viết.

Suốt cả trận đấu kéo dài, các em phải chịu đựng cái lạnh cắt da cắt thịt của tuyết, phải thật bình tĩnh để nhìn theo bóng trắng giữa nền sân trắng tinh, phải thật cẩn thận bởi đội bạn đang trong đồng phục trắng. Theo dõi trận đấu ấy, tôi dường như chỉ thấy những chiến binh áo đỏ xông pha giữa làn tuyết trắng chứ chẳng thể nào nhận ra quả bóng và những chàng trai áo trắng của đối phương cũng đang lăn xả. Thế nhưng các em đã làm được điều đó, đã dùng ý chí và niềm tự hào để vượt lên khó khăn.

Tôi nhìn thấy khoảnh khắc Tiến Dũng dù bị chảy máu vẫn kiên quyết đá cho đến khi trọng tài yêu cầu em rời sân để xử lý vết thương. Gương mặt nhăn nhó chạy đi mới thấy em đã cố gắng chịu đau như thế nào.

Tôi thấy khoảnh khắc Xuân Trường cùng đồng đội cào tuyết để giúp Quang Hải đã phạt tốt nhất mới thấy hết sự trân trọng của các em dành cho mỗi cơ hội. Cú đá phạt ấy là cơ hội duy nhất cho chúng ta, là một cơ hội hiếm hoi để quyết định tinh thần của cả đội. Và tất cả các em trân trọng nó. Ánh lên trong đó là quyết tâm chiến thắng, quyết tâm đem vinh quang về cho đất nước và những người hâm mộ.

Và cú đá phạt tuyệt vời của Quang Hải đã mang lại thêm động lực, niềm tin và khiến mọi người thôi thúc dành chiến thắng hơn. Cả nước hô vang "Việt Nam" để ăn mừng chiến thắng, còn các em ôm chặt nhau giữa trời tuyết trắng xóa.

Tôi thấy khi Duy Mạnh cắm lá cờ Việt Nam trên đụn tuyết trắng ở sân cỏ, có lẽ đó chính là niềm tự hào lớn lao của các em, của cả Việt Nam khi làm nên điều kỳ tích ấy. Bóng đá Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá quá cao, thế nhưng giờ đây các em đã mang nó đến với một sân chơi rộng hơn và khiến tất cả phải ngưỡng mộ. Giây phút ấy thật xúc động!



Tôi thấy cờ đỏ sao vàng ngợp trời Việt Nam, hàng nghìn lá cờ đỏ rực trên Sân Vận động Mỹ Đình, trên phố Nguyễn Huệ (TP.HCM)... Người người hát vang bài ca chiến thắng, bài ca "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng", bài ca của sự tự hào và hãnh diện về những nỗ lực của các em.

Khó khăn.

Thử thách.

Nhưng những chàng trai trẻ đã làm rất tốt.

"Nếu các em chiến đấu để mang cúp về tặng người hâm mộ thì người hâm mộ chúng tôi không cần cúp nữa, chúng tôi cần các em thôi. Các em chính là phần thưởng, là món quà quý báu nhất của đất nước này rồi. Hãy về đây, đồng bào đang chờ các em cùng mở hội. Chúng tôi ăn mừng không chỉ vì các em đã đạt được huy chương, mà vì các em đã cho chúng tôi thấy một Việt Nam anh dũng và bất khuất thế nào" (Du Phong)

© ĐH - blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top