Phát thanh xúc cảm của bạn !

Thay đổi suy nghĩ để cải thiện cuộc sống đơn giản hơn

2018-01-10 01:30

Tác giả:


Hãy chấp nhận ngày hôm qua cũng như chấp nhận thất bại trong quá khứ. Kỳ thực thất bại chỉ là những nấc thang đưa bạn đến gần thành công hơn mà thôi.

***
blog radio, Thay đổi suy nghĩ để cải thiện cuộc sống đơn giản hơn

1. Luôn nghĩ tới nhược điểm của bản thân


Bạn muốn làm tất cả mọi người hài lòng, vậy nên bạn dùng ánh mắt của hàng nghìn, hàng vạn người để soi xét bản thân và sau đó run rẩy sợ hãi, nỗ lực đáp lại mong muốn của họ. Sự tự ti suốt thời gian dài và lo nghĩ liên miên sẽ khiến bạn khó lòng cảm thấy hài lòng vì bất cứ chuyện gì.

Lời khuyên cho bạn:

Vàng không có vàng mười, người không có người hoàn thiện. Trước khi học cách sống chung với người khác hãy học cách sống chung với chính mình. Đôi khi sự không hoàn mỹ là một điều may mắn mà cuộc sống ban cho mỗi người. Chính vì không hoàn hảo nên con người mới cần đến nhau để cảm thông, thấu hiểu, bù đắp và khích lệ nhau cùng hoàn thiện bản thân mình.

2. So sánh với người khác


Có câu rằng: Kẻ thù lớn nhất của mỗi người là chính bản thân mình, hay nói chính xác hơn là những quan niệm và suy nghĩ bất hảo cần được khắc chế và trừ bỏ.

Khi sống vì người khác, chúng ta lại thường quên rằng mỗi người đều là một tác phẩm độc nhất vô nhị của tạo hóa. Nhưng nhiều người trong chúng ta lại thường so sánh mặt tệ nhất của mình với mặt tốt nhất của người khác; vì vậy mà trở nên ngưỡng mộ người khác và tự dằn vặt bản thân mình.

Đứng trước ngọn núi cao sừng sững người tự ti chưa kịp say sưa thưởng thức bầu không khí trong lành mát lạnh thì nỗi buồn đã le lói trong tim. Nghĩ tới đôi chân mềm yếu và sức người có hạn, niềm vui chưa kịp nhen nhóm đã vội vụt tắt. Họ chỉ dám quẩn quanh nơi chân núi, ngẩng đầu nhìn non cao mà thấy mình như kẻ thất bại. Người tự ti thầm nghĩ: Mình sinh ra đã chẳng bằng ai, thôi đành chấp nhận số phận vậy. Tuy nhiên, đó có phải là điều chúng ta nên làm?

Lời khuyên cho bạn:


So sánh với người khác chỉ khiến chúng ta thất vọng và chán nản về cuộc sống. Kỳ thực mỗi người sinh ra mỗi mệnh, mỗi con đường khác nhau và đều có sứ mệnh riêng. Cớ chi chúng ta phải so sánh bản thân mình với người khác?

Chúng ta có thể học từ sở trường của người khác, từ đó tìm ra cách phù hợp hơn để hoàn thiện mình. Lúc đó, so sánh bản thân với người khác không phải để tăng thêm cảm giác trắc trở, thất bại cho bản thân, mà là để bản thân mỗi người tốt lên.

3. Hạ thấp bản thân trong giao tiếp

Khiêm tốn là tốt, thế nhưng đừng nhầm lẫn giữa khiêm tốn và tự hạ thấp bản thân mình. Bởi vì hạ thấp bản thân mình không khiến bạn tốt hơn lên mà chỉ khiến bạn tự ti và mất đi sự chủ động mà thôi.

Lời khuyên cho bạn:


Khi bạn học được cách thản nhiên tiếp nhận sự không hoàn mỹ của mình thì người khác cũng sẽ chung sống vui vẻ và phóng khoáng với bạn. Bởi lẽ họ cũng là con người có cả ưu điểm và khuyết điểm. Họ hiểu rằng khi bạn chung sống hạnh phúc với khuyết điểm của bản thân mình, bạn cũng sẽ dễ dàng chấp nhận cả ưu và khuyết điểm của họ hơn.

4. Tầm nhìn nông cạn

Quá so đo tính đoán trước những được mất trước mắt và món lợi nhỏ nhoi cũng sẽ hạn chế tầm nhìn của chúng ta.

Lời khuyên cho bạn:

Khi mệt mỏi gục ngã giữa con đường trắc trở hãy nhớ về giấc mơ lớn ấy của bạn và động viên mình cố bước thêm một bước nhỏ nữa trước khi muốn bỏ cuộc.

Khi gặp những việc không như ý, đừng đắm chìm trong nỗi buồn thương. Bởi lẽ không có sự bất hạnh, chỉ có những trải nghiệm quý báu.

Hơn nữa, thất bại chỉ là cơ hội để bạn điều chỉnh phương hướng, không phải là cái cớ để bạn vứt bỏ mục tiêu ban đầu. Bạn cũng sẽ hiểu rằng cảm giác thất bại chẳng dễ chịu chút nào. Khi đối mặt với thất bại của người khác bạn sẽ có thêm sự cảm thông, thấu hiểu và biết cách nâng đỡ họ thoát khỏi cảm xúc bi quan ấy. Khi người khác yêu quý bạn thì cơ hội cũng sẽ mở rộng trước mắt bạn.

blog radio, Thay đổi suy nghĩ để cải thiện cuộc sống đơn giản hơn


5. Chỉ tin vào bản thân mình

Tự tin nghĩa là tin vào chính mình. Tin vào năng lực, tầm nhìn và sự phán đoán của bản thân. Con người cần có một tiêu chuẩn đúng đắn để suy xét đúng sai.

Nhưng nếu chỉ tin vào bản thân mà mất niềm tin vào người khác thì lại mang đến cảm giác thiếu an toàn.

Lời khuyên cho bạn:

Trí tuệ và sức lực của một người là có hạn. Khi biết khéo léo khai thác khả năng tiềm ẩn của người khác bạn sẽ có thêm nhiều góc nhìn mới lạ và ý tưởng độc đáo.

Hãy học cách tin tưởng người khác và trao cho họ nhiều sự khích lệ hơn. Dĩ nhiên chúng ta cần có sự tinh tường trong việc chọn mặt gửi vàng, giao đúng người đúng việc.

6. Cảm thấy lo lắng về tương lai

Cuộc sống luôn có những ẩn số khó đoán, gồm cả những điều thú vị bất ngờ và sự bất trắc không mong muốn. Quá lo lắng trước những hiểm họa tiềm ẩn trong tương lai sẽ hao tổn tinh sức và bào mòn lòng tin của bạn. Nhưng lo lắng lại chẳng thể thay đổi bất cứ điều gì. Chúng ta chỉ có thể nỗ lực hết mình làm những điều tốt nhất. Còn lại ‘vạn sự tùy duyên’.

Lời khuyên cho bạn:

Kỳ thực cuộc sống có đến 8, 9 phần đều là những chuyện không như ý muốn của chúng ta. Nhưng kết quả lại thường là điều tốt nhất cho mỗi người. Người biết trân trọng, nâng niu cuộc sống, cuộc sống lại trao người nụ cười, may mắn và niềm vui.

7. Tìm kiếm sự tán đồng từ người khác

Khi ở một mình chúng ta thường cảm thấy cô đơn. Vậy nên ai nấy đều ra sức giành lấy thật nhiều tràng pháo tay hơn và né tránh những lời phê bình dẫu rất nhỏ bé.

Lời khuyên cho bạn:

Hãy coi bản thân như một người bạn thân thiết nhất mà yêu thương, khích lệ và tiếp thêm động lực. Mỗi người luôn có sự khác biệt và đó là bản sắc độc đáo của bạn. Chỉ khi hòa mình vào những đạo lý chân chính của đất trời, của con người, chúng ta mới tìm thấy niềm vui thực sự.

8. Tiêu hao phần lớn thời gian vào những hoạt động giải trí vô bổ


Trong thời đại nhiều cám dỗ, muôn màu muôn vẻ ngày nay, chúng ta thường dành rất nhiều thời gian cho mạng xã hội hay những cuộc vui thâu đêm. Nhưng thời gian chỉ chảy xuôi dòng, chẳng khi nào quay đầu trở lại. Thế nên hãy trân trọng nó và làm tốt những việc mình có thể làm. Đừng để sau này phải thốt lên hai từ “giá như”.

Lời khuyên cho bạn:

Quản lý thời gian chi tiết và rõ ràng, quản lý bản thân mình và nhận thức được điều gì tốt điều gì xấu.

9. Quá coi trọng những thất bại trong quá khứ


Quá khứ khiến bạn bị ám ảnh và lo lắng, những thất bại, tổn thương theo bạn trong suy nghĩ. Tất cả những điều đó khiến bạn căng thẳng, áp lực, mệt mỏi và lo sợ trước tất cả sự việc.

Lời khuyên cho bạn:


Hãy chấp nhận ngày hôm qua cũng như chấp nhận thất bại trong quá khứ. Kỳ thực thất bại chỉ là những nấc thang đưa bạn đến gần thành công hơn mà thôi.

Theo Đại Kỷ Nguyên.


Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mùa hè

Mùa hè

Sự khởi đầu hay kết thúc không phản ánh bằng thời gian, điều đó không cần phản ánh hay suy xét. Định nghĩ về thì giờ giữa chúng tôi chẳng còn là một khái niệm, chúng tôi chỉ đơn giản muốn bên nhau chẳng thể tách rời...

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Cuộc sống: hành trình suy ngẫm và học hỏi

Chúng ta có quyền tự do để tạo ra những chương mới, viết nên những câu chuyện mới, và xây dựng những ý nghĩa mới. Mỗi ngày là một trang mới, và mỗi bước đi là một câu chuyện mới đang được viết.

Nhớ

Nhớ

Em ngồi đây bỏng cháy Tim thành bụi mất rồi

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Đại lộ của những giấc mơ tan vỡ

Vật chất mình tìm được không đuổi kịp trái tim mình đang loạn. Bằng cấp mình đang có không chạy đuổi kịp suy tâm. Công việc mình hiện đang làm chưa hẳn là việc mình yêu thích. Cuối cùng bản thân mình thích gì mình cũng không rõ. Nhưng lại rất vội.

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

back to top