Phát thanh xúc cảm của bạn !

Câu chuyện cuộc sống từ hổ và sư tử khiến ai cũng gật gù khen đúng

2018-09-19 01:30

Tác giả:


Theo bạn thì hổ hay sư tử mạnh hơn? Mạnh hơn phải chăng đã là đủ cho cuộc chiến sinh tồn?

Loài nào mạnh hơn: đã có câu trả lời

Các nhà động vật học ở Mỹ đã làm 1 thử nghiệm: cho 1 con hổ và 1 con sư tử có cùng số cân nặng, cùng độ tuổi và có chế độ ăn uống giống nhau, bỏ đói chúng và thả vào đó 1 miếng thịt.

Hai con dã thú đói ăn đã lao vào chiến đấu giành sự sống.

Kết quả của những lần thí nghiệm như vậy với những con hổ và sư tử khác nhau cho kết quả là 70% hổ thắng.

blog radio, Câu chuyện cuộc sống từ hổ và sư tử khiến ai cũng gật gù khen đúng

Vậy tại sao loài hổ lại có được ưu thế như vậy trong khi những nghiên cứu cho thấy sư tử có sức mạnh cơ bắp lớn hơn, uy lực của bộ hàm và có bộ bờm bảo vệ?

Đó là bởi hổ dẻo dai và khéo léo hơn, cơ mưu hơn trong những lần chiến đấu. Đó chính là kết quả của lối sống độc lập thay vì bầy đàn như sư tử.

Tại sao lối sống độc lập lại tạo ra cá nhân mạnh mẽ hơn lối sống bầy đàn?

Thông thường ai cũng nghĩ rằng lối sống bầy đàn của sư tử sẽ có lợi hơn, các con sư tử dạy nhau săn mồi từ thủa nhỏ, lớn lên chúng có các cuộc chiến nội bộ để phân định ai là "trưởng bầy" và sở hữu những con sư tử cái.

Chúng có cộng đồng để phát triển bản thân, còn hổ thì lại cô độc một mình, lặng lẽ săn mồi, không có bạn bè để giúp đỡ, phát triển cho mình.

Thực chất sự khác biệt ở đây là bởi do sống độc lập, nên hổ sẽ phải nhịn đói nếu không săn được mồi, còn sư tử săn theo bầy đàn, chia sẻ chiến lợi phẩm nên gần như sẽ không bao giờ bị đói.

Chính sự khó khăn vì phải đơn độc săn mồi, nên khả năng chiến đấu để sinh tồn, sự quyết tâm và kinh nghiệm chiến đấu thực tế của hổ lớn hơn sư tử. Do vậy, hổ mới là loài vật mạnh mẽ nhất trên cạn.

Ngược lại, do quen việc được bầy đàn hỗ trợ khi khó khăn, sư tử lại không có được nhiều những trận huyết chiến độc lập với các loài vật mạnh mẽ khác.

Thế nên, rõ ràng nếu chiến đấu 1-1, nó không thể chiến thắng được hổ.

Giống hổ liệu đã tốt?

Nhưng các bạn thử nghĩ xem, hổ có thể chiến thắng sư tử khi "chơi" 1đấu 1, nhưng nếu chiến đấu theo bầy đàn thì bên nào thắng?

Rõ ràng là đàn hổ khi đó sẽ không có cửa thắng đàn sư tử, do không có thói quen và kỹ năng kết hợp với nhau, không được rèn luyện tính đồng đội từ nhỏ như sư tử.

Và quan trọng hơn cả, đàn hổ không biết được những lợi ích khi có đồng đội hỗ trợ.

blog radio, Câu chuyện cuộc sống từ hổ và sư tử khiến ai cũng gật gù khen đúng

Một con sư tử có thể một mình giết con trâu rừng, nhưng thông thường cả đàn sẽ cùng đi săn như thế này. Kết quả là, trong khi sư tử ngày càng mạnh mẽ và thống trị những vùng thảo nguyên rộng trong thế giới động vật thì hổ, dù là cá thể mạnh nhất nhưng lại đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Đó là bởi đàn sư tử đi cùng nhau, là nỗi ám ảnh của tất cả các loài động vật khác, ngay cả đối với những tên săn bắn trộm. Trong khi hổ lại không thể thắng nếu gặp 1 bầy sói đông, hay có thể bị sát hại bởi cả những thợ săn đơn lẻ.

Lối sống của người Việt nói chung, về một mặt nào đó, cũng như loài hổ.

Chúng ta đi lên từ nghèo khổ, điều kiện thiếu thốn, không ngại khó khăn, vượt qua thử thách, và sẵn sàng giúp đỡ nhau kiểu "lá lành đùm lá rách". Nhưng tương trợ nhau để cùng thành công, vươn lên đỉnh cao, thì lại khó khăn.

Đến lúc này thì có lẽ chúng ta đã có câu trả lời của riêng mình cho câu hỏi: vậy giống hổ hay sư tử thì tốt hơn?

Theo Soha/Trí thức trẻ

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top