Phát thanh xúc cảm của bạn !

Thương mình của ngày mai

2019-03-01 09:36

Tác giả: Giọng đọc: Lan Phương

Thương mình của ngày mai, mình càng dặn mình phải mở rộng lòng, thật sự yêu thương - bao dung chân thành với mọi người, ngay từ hôm nay...

Bạn thân mến, nhiều người thường nghĩ rằng, ốm đau, tai nạn là những điều xui xẻo mà chắc chắn mình sẽ không bao giờ gặp phải đâu. Với suy nghĩ “Chắc nó chừa mình ra” nên đôi khi chúng ta quá bình tĩnh, bàng quan trước cuộc đời. Nhưng cuộc sống không ai nói trước được điều gì, chúng ta nghĩ như vậy nhưng điều bất hạnh đôi khi xảy đến bất ngờ và không chừa ai cả. Nghĩ đến điều này không phải là tiêu cực hay bi kịch hóa cuộc đời mà là nhìn thẳng vào hiện thực để sống nghiêm khắc với bản thân mình hơn. Trong chương trình của tuần này, mời bạn lắng nghe bài viết Đừng bao giờ nghĩ: Tai nạn, chắc nó chừa, bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Nguyễn Thành Giang.

thương mình của ngày mai

Hàng loạt những tin tức đau lòng về tai nạn, về thiên tai, chết chóc đã diễn ra cuối năm 2018 và đầu 2019. Chúng ta thương xót cho những nạn nhân. Chúng ta phẫn nộ với những kẻ - những nguyên nhân gây ra tai nạn. Tâm lý có lẽ cao trào từ xót xa, đến việc giật mình với những nạn tai của đồng loại.

Nhưng chắc chắn rằng, ít ai nhìn lại vào chính mình, và nghĩ rằng nạn tai hôm nay với người, ngày mai cũng có thể xảy ra với mình.

Để rồi, chỉ dừng lại vài phút thôi, chúng ta lại tiếp tục quay cuồng với guồng quay tranh đoạt, tham sân si, để rồi nghiệp lực lôi đi không có nhiều cơ hội gượng lại...

Thảng thốt thật, nhưng có lẽ đa phần trong chúng ta sẽ nghĩ rằng: "CHẮC NÓ CHỪA MÌNH RA". NÓ ở đây là cái chết bất ngờ do tai nạn!

Chúng ta thường nghĩ rằng mình có thể sống thọ được nhiều lắm, sức khỏe ổn định lắm, ngày tháng trên thế gian này của mình còn dài lắm... Cho đến một ngày, tất cả đột ngột tắt phụt như ngọn đèn dầu trước cơn gió mạnh bên ngoài lại vừa hết dầu bên trong...

Lúc ấy, có muốn níu lại, có muốn ứng thêm một chút thời gian, sức khỏe, sinh mạng cũng không được nữa...

Thương những nạn tai, khổ lụy của người hôm nay, chúng ta cũng nên thương cho mình ngày mai. Vì ngày nay của họ rất có thể là ngày mai của mình, nếu không phản tỉnh, không quay đầu.

Nghiệp chướng trùng trùng, mỗi phút qua đi, chúng ta lại gieo thêm biết bao suy nghĩ - lời nói - hành động bất thiện nhiều hơn là thiện lành; như thế, không thể có cái chuyện "CHẮC NÓ CHỪA MÌNH RA" được.

Thương mình của ngày mai, mình cố gắng từng phút từng giây sửa đổi mình, dành càng nhiều thời gian càng tốt để làm các việc thiện lành - hữu ích cho mọi người, ngay từ hôm nay.

Thương mình của ngày mai, càng cố gắng giảm những tật xấu, những tập khí tham - sân - si lại còn càng ít càng tốt, ngay từ hôm nay.

Thương mình của ngày mai, mình càng dặn mình phải mở rộng lòng, thật sự yêu thương - bao dung chân thành với mọi người, ngay từ hôm nay...

Trong một buổi tối cái lạnh đã len sâu vào từng lớp áo, lại viết vài dòng tự dặn bản thân mình, để mong mình tự nghiêm khắc với mình hơn.

Theo Nguyễn Thành Giang/ Vườn hoa Phật giáo

Giọng đọc: Lan Phương
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Hương Giang

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top