Phát thanh xúc cảm của bạn !

Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

2017-10-17 14:34

Tác giả:


Trời trở gió, người người ra đường bắt đầu co ro tránh luồng gió mang theo hơi lạnh phả vào da thịt. Rồi người ta xuýt xoa giá như ở cái tiết thời như thế này mà có gì đó cho vào bụng, vừa ấm ấm vừa nồng nàn vị của ký ức thì tuyệt biết bao.

Người ta vẫn bảo mà, “ăn Bắc, mặc Nam” bởi vì ở ngoài Bắc chẳng thiếu gì đặc sản. Cứ mùa nào thức nấy, răm rắp mà dậy mùi với ký ức.

***

Bánh đúc

Bánh đúc là món ăn dân dã mà trước đây chỉ dành cho người nghèo mà thôi. Nhưng nhờ hương vị thanh thanh cùng mùi thơm thảo của bột gạo và giá rất rẻ nên nó dần dần trở thành món ăn phổ biến.

Đối với mỗi người dân Hà Nội, bánh đúc trở thành một mảng ghép ký ức khó phai mờ. Những đứa trẻ thời ấy, ai cũng ít nhất cũng phải có một lần mong ngóng bà hay mẹ đi chợ về mua cho những món quà vặt, nhất là bánh đúc.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Bánh đa kê

Nhớ ngày xưa bánh đa kê chỉ có giá 2.000-3.000 đồng. Giá rẻ là thế nhưng ký ức về bánh đa kê thì chẳng có giá nào mua lại được. Nhớ những chiếc xe đạp đi rong khắp từng con phố, nhớ hạt kê nấu lên vàng rộm đã in sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người dân Hà Thành. Túi bánh đa đã nướng giòn treo lủng lẳng ở đầu ghi đông, nồi kê được chằng dây cho chắc ở yên sau, thêm chiếc âu nhựa đựng đỗ xanh đã đồ chín cùng chai đường kính là có thể rong ruổi khắp phố phường.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Bánh giầy

Trước đây bánh giầy thường phổ biến vào mỗi dịp Tết bởi vì nó gắn liền với gia đình, với sự đầm ấm.

Dần dần, bánh giầy trở thành món ăn phổ biến, nhất là trong bữa sáng của người dân thủ đô. Bánh giầy và giò lụa trở thành một cặp ăn ý - lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng hay xế chiều.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Bánh gio

Bánh gio hay còn gọi là bánh tro thường được bán ở những gánh hàng rong trên khắp các con phố Hà Nội. Người ta thường dùng tro của lá cây để làm nên hương vị đặc trưng của bánh.

Trong quãng tuổi thơ của mỗi người đều có sự hiện diện của nhiều thức quà giản dị, đơn sơ nhưng khó phai nhòa. Mỗi độ đông sang là lúc chúng ta háo hức ngồi bên nhau, sì sụp ăn những bát bánh gio chan đầy mật mía béo ngậy.

Vị mát, thanh hòa quyện với vị ngọt của mật mía, dẻo dai của gạo nếp lẩn khuất trong miệng có cả mùi nồng nồng của nước vôi, mùi hăng của lá chít là thức quà khó quên đối với những người Hà Nội cũ.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Bánh gai, bánh gấc

Bánh gai, bánh gấc là thứ bánh có mặt ở mọi miền quê. Đối với người dân thủ đô cũng vậy, bánh gai, bánh gấc xuất hiện trong mọi gia đình, trong mọi căn bếp của bất cứ bà mẹ nào. Mỗi khi những đứa con trở về quây quần bên mẹ, mỗi khi có khách đến nhà hay là món quà gửi đi xa, bánh gai, bánh gấc luôn hiện diện trong những dịp quan trọng của các gia đình Hà Nội xưa.

Ngày nay, bánh gai có thêm nhiều hương vị: gấc, mít, lá dong, cốm,... Với vẻ bắt mắt, hình thức nhỏ xinh, những chiếc bánh này đích thị là một vé trở về tuổi thơ cho bất cứ ai muốn sống trong hoài niệm

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Bánh cốm

Bỏ quên bánh cốm khi nhắc đến những thức quà Hà Nội quả là một thiếu sót lớn. Xưa nay, Làng Vòng nổi tiếng về cốm tươi, nhưng nếu nhắc đến bánh cốm phải nhắc đến Hàng Than.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Cốm tươi

Không thể nào không nói đến đặc sản của mùa thu là cốm. Người ta vẫn nghe nhiều đến Cốm làng Vòng mỗi lần nhắc đến thu, nhắc đến Hà Nội. Hạt cốm xanh như ngọc, tươi và thơm lừng được gói trong lá sen xanh mát tinh tế.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Bánh rợm

Bánh rợm hay còn gọi là bánh nếp được coi là thứ bánh của ngày mùa. Mỗi khi lúa chín, những hạt gạo nếp đầu tiên thơm thảo vị đồng quê sẽ được làm thành chiếc bánh rợm thơm ngậy. Bột bánh được nhào nhuyễn, bọc ngoài nhân đỗ xanh, rồi gói trong lớp lá dong thơm dịu.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Bánh rán lúc lắc

Bánh rán lúc lắc là món ăn ưa thích của bất kể đứa trẻ nào. Từ xưa đến nay, bánh rán lúc lắc luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi buổi quà chiều. Giá một chiếc bánh chỉ khoảng 1.000 - 2.000 đồng, nên dẫu có "cháy túi", bạn vẫn có thể ăn no món này.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Bún ốc nguội

Người Hà Nội thích ăn bún ốc nên có thể ăn bất cứ mùa nào. Mùa đông thì ốc nóng, mùa hè, thu lại tìm đến ốc nguội. Giữa hàng loạt loại bún: bún bò, bún ngan, bún giò,.... bún ốc nguội luôn mang một nét giản dị và thanh lịch riêng.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Chí mà phù

Chí mà phù không phải món ăn xa lạ của người dân thủ đô. Khi thu sang, đông tới, nhiều người có thói quen ngồi bên nhau ăn bát chè vừng đen, bánh trôi tàu, lê la bao câu chuyện buồn vui của cuộc sống. Trong kí ức của nhiều người, chí mà phù là món ăn luôn được các bà, các mẹ nấu cho cả nhà khi đông sang. Ngày nay, để tìm được những nơi bán chè vừng đen ngon chính hiệu không phải là dễ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể đến Hàng Cân, Hàng Bạc, Nguyễn Khuyến,... để tìm lại cho mình dư vị của tuổi thơ.

  Trời chuyển lạnh người Hà Nội đua nhau tìm về ký ức với những thức quà thu

Theo Zing.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

back to top