Phát thanh xúc cảm của bạn !

Triều Tiên - Đất nước bí ẩn đến mức nào?

2019-02-27 01:26

Tác giả:


Triều Tiên, hay còn gọi là Bắc Hàn, được biết đến là một quốc gia cô lập và gần như hoàn toàn cách biệt với phần còn lại của thế giới. Nhưng đó đã phải là tất cả? Và chúng ta thực sự biết những gì về đất nước đặc biệt này?



Ô tô không dùng xăng dầu


Nếu thế giới cạn kiệt xăng và dầu mỏ, làm thế nào ô tô và xe máy có thể lưu thông trên đường? Năng lượng có ở khắp mọi nơi, và tại Triều Tiên, thay cho xe điện và xe ga, người ta sử dụng những chiếc xe chạy bằng than đá và củi!

Tháng 10/2010, trong chuyến thăm thành phố Chongjin, thủ phủ của tỉnh Hamgyong Bắc, nhiếp ảnh gia Eric Lafforgue đã ghi lại hình ảnh chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu đốt từ than đá và củi. Eric Lafforgue cho biết, ông chỉ có thể chụp ảnh và quay video qua cửa sổ phòng khách sạn, bởi mọi thứ ở đây đều bị cấm đoán.



Chụp ảnh ở Triều Tiên


Một số người cho rằng chụp ảnh và quay phim là điều cấm kỵ tại Triều Tiên. Thế nhưng cũng có không ít du khách lại cảm thấy khá thoải mái khi ở đây. Họ thậm chí còn chụp cả những bức ảnh về quân cảnh mà không gặp rắc rối nào.



Vì sao ít có phụ nữ Triều Tiên đi xe đạp?


Cũng giống như xe máy ở Việt Nam, xe đạp là phương tiện đi lại phổ biến trên các ngõ phố của Triều Tiên. Nhưng điều đặc biệt là, hầu hết số người lái xe đạp lại là nam giới. Theo lời kể của một số người từng trốn khỏi Bắc Hàn, chuyện này bắt đầu từ sau khi ông Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) phàn nàn về việc phụ nữ lái xe đạp. Do vậy, người ta không dám để nữ giới lái xe đạp ra đường nữa.



Cảnh sát giao thông ở Triều Tiên


Nếu bạn là nữ và muốn được trở thành một cảnh sát giao thông ở Triều Tiên, vậy bạn cần đáp ứng cả ba điều kiện dưới đây:

– Thứ nhất, đủ chiều cao (Ồ, chắc chắn rồi!)

– Thứ hai, đủ thị lực (Tất nhiên là như vậy!)

– Thứ ba, đủ… xinh đẹp (Thật vậy sao?)

Đúng vậy, ngoại hình cũng là một yêu cầu, và còn là yêu cầu quan trọng. Tại sao? Câu trả lời đơn giản là: Cảnh sát giao thông cũng là một “gương mặt” của thành phố, của quốc gia!



Đôi khi, quần jeans là tối kỵ!

Đừng bao giờ mặc quần jeans khi đến thăm Bàn Môn Điếm (Panmunjom), khu vực giới tuyến phân cách Bắc và Nam Triều Tiên. Bởi điều này thể hiện hình ảnh không đẹp về một đất nước bị coi là “nghèo khổ, tham nhũng, và hủ bại” như truyền thông của Nam Hàn và các phương Tây đưa tin.

Vì sao du khách đến Triều Tiên phải ghé thăm bảo tàng?


Chiến tranh Triều Tiên là niềm tự hào lớn nhất của người dân nước này bởi họ là một trong những dân tộc duy nhất giành thắng lợi trước đế quốc Mỹ. Người dân Triều Tiên gọi đây là “Chiến tranh giải phóng Tổ quốc” (조국해방전쟁). Vì vậy, cho dù cuộc chiến đã kết thúc từ năm 1953, các công ty du lịch luôn sắp xếp lịch trình đưa du khách nước ngoài đến thăm bảo tàng và các đài tưởng niệm tại đây.


Sách có mặt ở khắp mọi nơi

Người Triều Tiên rất thích đọc sách, và bạn có thể bắt gặp những hình ảnh như thế gần như ở khắp mọi nơi.

Đặc sản ở Triều Tiên

Ẩm thực Hàn Quốc thường được yêu thích nhiều hơn là ở Triều Tiên. Tuy nhiên, món mỳ raengmyeon (랭면) ở thủ đô Bình Nhưỡng mà người Hàn vẫn gọi là naengmyeon (냉면) lại xứng đáng là món đặc sản nổi trội không đâu sánh bằng.

Lịch và tư tưởng Juche

Khác với dương lịch và âm lịch mà chúng ta vẫn biết, người Triều Tiên sử dụng hệ thống lịch riêng gọi là “Lịch Juche”, hay “Lịch Chủ thể”. Bộ lịch này tính thời gian dựa trên ngày sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, 15/4/1912. Như vậy, năm 2015 của chúng ta là “Năm Juche 104” của người dân Bắc Hàn.

Lịch Juche cũng là một phần của Tư tưởng Chủ thể vốn được ông Kim Nhật Thành đưa ra. Tại thủ đô Bình Nhưỡng có một tòa tháp cao 170 m mang tên hệ tư tưởng này.

Lãnh tụ Kim Nhật Thành

Người dân Triều Tiên khá tôn sùng vị lãnh tụ Kim Nhật Thành. Họ thường gập người và cúi đầu trước bức tượng của ông để tỏ lòng tôn kính.

Có một quy định là, khi chụp ảnh bức tượng Kim Nhật Thành, bạn bắt buộc phải chụp ảnh toàn thân bức tượng. Vì vậy, những bức ảnh bán thân như dưới đây sẽ bị cấm và không được phép đăng tải công khai.



Khách sạn Ryugyong


Một trong những công trình hoành tráng nhất tại thủ đô Bình Nhưỡng là tòa nhà chọc trời có hình dáng của Kim tự tháp – Khách sạn Ryugyong (khách sạn Liễu Kinh). Đây là tòa tháp cao 105 tầng và nằm ngay tại trung tâm thủ đô. Được khởi công xây dựng từ năm 1987, nhưng khách sạn Ryugyong vẫn chưa được hoàn thành cho đến tận ngày hôm nay.


Sân vận động mùng 1 tháng 5 Rungrado

Sân vận động lớn nhất thế giới không phải là ở Trung Quốc, Mỹ, Pháp, hay quốc gia phương Tây nào, mà là ở Triều Tiên. Đó là sân mùng 1 tháng 5 Rungrado với sức chứa khoảng 150.000 người, tọa lạc lại thủ đô Bình Nhưỡng.

Blog Radio tổng hợp.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top