Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cảm động lời mẹ dặn con gái trước khi lấy chồng

2018-09-16 02:53

Tác giả: Giọng đọc: Lan Phương

Với người con gái, ngày theo chồng chính là khoảnh khắc bước sang một trang mới của cuộc đời. Người thì hồi hộp xen lẫn lo lắng, thế nhưng ai cũng hạnh phúc bởi vì đó là ngày cô gái nào cũng chờ đợi. Thế nhưng, với người mẹ, ngày con gái đi lấy chồng là ngày nhiều cảm xúc nhất trong cuộc đời. Rất nhiều ưu tư, rất nhiều lo lắng, rất nhiều nỗi lo nhưng những lời mà mẹ dặn trong bức thư gửi con gái trước khi lấy chồng dưới đây.

Con gái thân thương của mẹ!

Vậy là ngày mai con sẽ bước qua đò, cuốn sách cuộc đời con sẽ mở sang một trang mới. Trước khi con gái đi lấy chồng, người mẹ nào cũng sẽ trải qua những giây phút dài nhất của cuộc đời với rất nhiều hạnh phúc và cũng rất nhiều ưu tư, lo lắng giống như mẹ lúc này.

Mọi người thì vẫn nói, con gái đi lấy chồng thì con vẫn là con gái bố mẹ, có khác gì đâu. Nhưng mẹ biết, khi những người con gái bước qua cánh cửa chứa đầy kỷ niệm bé thơ gắn bó, con đã không còn thuộc về ngôi nhà ấy nữa, dù thế nào – cuộc đời của con cũng đã thành một mảnh đời riêng. Không còn thứ keo nào có thể gắn kết com vào với những mảnh ghép của ngôi nhà và những ký ức con từng nắm giữ. Vậy nên, trước giờ phút con thuộc về vòng tay một người đàn ông khác, người từ nay sẽ lo lắng và chăm sóc con thay bố mẹ, mẹ chỉ muốn nói với con đôi lời.

blog radio, Cảm động lời mẹ dặn con gái trước khi lấy chồng

Con gái ạ!

Trái tim người đàn ông giống như cái động không đáy. Phụ nữ vì yêu mà muốn bước vào tận sâu trong cái động ấy. Nhưng càng bước càng thấy hun hút, hoang mang và hoảng sợ.

Hạnh phúc của người phụ nữ đơn giản lắm. Đừng nên tham lam và đòi hỏi ở người đàn ông tình yêu trọn vẹn và tuyệt đối. Một người đàn ông tốt và yêu thương con, không phải là người đàn ông sẽ mở toang cánh cửa trái tim mình để con có thể nhòm vào đó, nhìn thấu rõ tâm can. Đàn ông chỉ cho con thấy tình yêu bằng trót lưỡi đầu môi là đàn ông bỏ đi. Lời nói gió bay, những kẻ rơi nước mắt vì tình yêu, những kẻ luôn miệng sống chết vì tình yêu, sẵn sàng vứt bỏ cả mạng sống mình vì tình yêu là những kẻ không thể và sẽ không bao giờ là chỗ dựa tin cậy và bền vững. Con hãy nhớ, người đàn ông xứng đáng để con dựa vào – là người có thể đi trăm ngàn nẻo đường, vẫn quay về bên gia đình, bên vợ con.

Và con gái, con hãy luôn khắc ghi: Một người vợ tốt là gì? Là không nên và tuyệt đối đừng bao giờ mở miệng ra đòi hỏi bình đẳng – ngang hàng ngang vế với chồng. Hạnh phúc của người phụ nữ là “giữ lửa” cho gia đình, cho dù có lúc con thấy trăm bề thiệt thòi, trăm bề vất vả, con phải luôn nhắn nhủ mình rằng – người phụ nữ sinh ra vốn không phải để tranh đấu quyền lực.

Thượng đế cho phụ nữ một trái tim nóng là để sưởi ấm gia đình. Chỉ có gia đình mới là hạnh phúc suốt đời của người phụ nữ. Một người đàn ông thành công là luôn có người phụ nữ âm thầm ở đằng sau. Một người phụ nữ hạnh phúc là luôn có người đàn ông tin cậy. Không có vợ chồng nào đi đến trọn vẹn cuối đời mà không trải qua sóng gió. Những khi bát đũa xô lệch, con hãy đặt tay lên trái tim mình mà nhớ lại tháng ngày con và chồng đã yêu thương nhau.

Tình yêu không phải là tất cả để người ta đồng hành với nhau đến hết đời, có những thứ lớn hơn cả tình yêu đó là khi hai con đủ tin cậy và hiểu nhau để giữ cho mình một chữ “Nghĩa”. Để đi hết con đường, thì người ta phải có đủ niềm tin, có đủ kiên nhẫn, có đủ vị tha, có đủ cảm thông, yêu thương thôi thì không đủ. Vì vậy, con gái – đừng bao giờ cố gắng bước vào tận sâu trong trái tim người đàn ông để cân đo đong đếm tình yêu người ấy dành cho con. Giữ một người đàn ông, giống như giữ một sợi dây, kéo căng thì đứt, chùn tay thì rơi – con có đủ thăng bằng – con sẽ là người hạnh phúc.

blog radio, Cảm động lời mẹ dặn con gái trước khi lấy chồng

Mẹ đã từng trải qua những giây phút không thăng bằng của cuộc đời, những thăng trầm của năm tháng đã dạy mẹ một điều, rằng đến một lúc nào đó, cái mà tất cả đàn ông, đàn bà sinh ra trên cuộc đời – khi trải qua hết những năm tháng hoa niên tươi đẹp, đã mệt mỏi những tranh đấu, đã chán rong ruổi trên con đường đến danh vọng, chợt nhận ra hạnh phúc chỉ là bình an một đời. Cuộc đời là những chuyến đi và gặp gỡ, người con thấy trên đường đời rất nhiều, có thể giây phút nào đó, con sẽ lạc lối nhưng rồi con gái ạ, những mộng tưởng thì dễ thêu dệt, nhưng sự bình yên của cuộc đời thì cần rất nhiều những yêu thương, những cảm thông, những tin tưởng.

Khi giông tố đi qua, con dễ nghiêng lòng cũng giống như cành cây oằn mình trước bão tố, nhưng cây không đổ, chỉ có lòng người thì dễ đổi thay. Bởi vì thế, con biết không, xã hội ngày nay có bao nhiêu gia đình đổ vỡ, họ có thể lấy ra rất nhiều những lý do để biện hộ, nhưng duy chỉ có một lý do mà họ không biết và không bao giờ biết, đó là họ đã đặt cái tôi của mình lên trên sự bền vững của một mối quan hệ quá nhiều. Đã là quan hệ vợ chồng, thắng thua, được mất – có còn quan trọng quá không con?

Chúng ta có thể tranh đấu cả đời với người ngoài, nhưng trong gia đình, chúng ta chỉ có hai nguyên tắc: tôn trọng và nhường nhịn. Giữa đàn ông và đàn bà, có xóa nhòa đến đâu, cái ranh giới bình đẳng cũng không thể thay đổi được sự thật – rằng đàn bà sinh ra là phái yếu, đàn bà chỉ có thể đứng sau đàn ông thôi. Đứng sau không phải là hèn kém, đứng sau là để hạnh phúc được vẹn tròn.

Con gái, những năm tháng cuộc đời rồi cũng qua mau, khi còn trẻ – con có rất nhiều chọn lựa, nhưng bước vào cuộc sống gia đình – con chỉ có thể vì chọn lựa của mình mà cố gắng, mà tranh đấu với chính mình. Yêu và lấy một người – hoàn toàn không phải vì người ấy có thể lo cho con một tương lai yên ổn, sung sướng nhàn hạ, mà là ngay cả khi con bước đi bên người ấy, với những nỗi lo mơ hồ đè nặng hai vai nhưng cuối cùng quan trọng nhất vẫn là con dám đứng lại, ở cạnh bên, nắm lấy đôi bàn tay cũng đang run rẩy trước tương lai của người ấy để cùng nhau san sẻ và mò mẫm trong bóng đêm cuộc đời đang đợi mỗi người ở phía trước.

Hạnh phúc giản đơn nhưng khó giữ, người tỉnh táo không phải người không dám uống, mà là người dũng cảm uống một lần cho say để tỉnh dậy và tiếp tục, suốt đời không mụ mị.

Và như thế, con gái – ngày mai con hãy vững bước qua đò!

Nguồn: vungtauhr.com

Giọng đọc: Lan Phương
Sản xuất: Đoàn Hòa
Minh họa: Cao Vương Nhật

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top