Phát thanh xúc cảm của bạn !

DCOL 111: Tết sớm ở Trường Sa

2014-02-02 11:44

Tác giả: Giọng đọc: Radio Online Team, Jun


Ở nơi hải đảo xa xôi, không khí Tết đã đến sớm hơn đất liền khi những chuyến tàu chuyển hàng mang mùa xuân đến với lính đảo.

Không khí rộn ràng đón tết sớm ở nơi hải đảo cũng khiến nhiều người có những phút giây lắng lòng.

Cảm nhận hương vị quê hương qua cành đào đỏ thắm, qua cành mai vàng khoe sắc lẫn trong mùi vị bánh chưng gói bằng lá bàng vuông... khiến cho không khí xuân nơi hải đảo càng trở nên ấm cúng.

Để mang Tết đến cho lính hải quân canh gác vùng trời, 3 con tàu HQ996, HQ936,Trường Sa 22 của Hải Quân Vùng 4 đã xuất phát tại cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) chở theo nhu yếu phẩm, quà tặng cùng những nỗi niềm tình cảm của người trên đất liền.

Tàu cũng mang cả những cảm xúc quyến luyến, phút giây chia ly, sự lạc quan, niềm tin của những người lính mới ra đảo nhận nhiệm vụ.



Từ cuối tháng 11 âm lịch, lính Trường Sa bắt đầu háo hức mong ngóng đón tàu chở hàng tết ra đảo. Tàu ra trong dịp Tết cũng là lúc luân chuyển quân. Ngày tàu cập đảo, cả vùng đảo thiêng liêng rộn lên niềm vui khôn xiết. 

Cánh lính trẻ vẫn bảo rằng: "Tàu ra là Trường Sa vào Tết". Tại bất cứ nơi đảo nào tàu đi qua, quân và dân sinh sống trên đảo cũng cảm nhận được không khí Tết đang đến rất gần thông qua những mặt hàng nhu yếu phẩm cung cấp cho cán bộ, quân dân đón Tết.

Ngoài những món quà vật chất cònlà món quà tinh thần của người thân, những lời chúc mang đậm tình cảm động viên của mỗi người đối với lính đảo.

Trong hành trình của những chuyến tàu mang Tết đến với vùng biển và hải đảo xa xôi của đất nước, ở đất liền mọi người đã chuẩn bị công phu với gần 300 mặt hàng, nhiều gấp 4 lần so với những chuyến tàu ra đảo thường ngày.

Các mặt hàng gửi đến Trường Sa lần này mang hương vị khắp mọi miền Tổ quốc, từ gạo nếp, bánh kẹo, cây mai, cànhđào… Tất cả góp thêm vào đời sống vật chất để quân và dân Trường Sa đón Tết.

Tết của lính đảo Trường Sa tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn rất vui bởi họ luôn xác định “đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Một mùa xuân nữa đang về, những người con yêu thương lại đón Tết trên đảo xa.

Đại tá Nguyễn Đức Vượng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã có hàngchục năm đi theo đoàn công tác chúc Tết trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sanhưng mỗi năm ra đảo chúc tết thì lại là những cảm xúc khác nhau. 


“Mỗi dịp Tết đến xuân về, quân dân, đồng bào cả nước đều hướng về Trường Sa thân yêu với tất cả sự quan tâm, lo lắng, đó là nguồn động viên to lớn giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Đại tá Vượng chia sẻ.

Để có thể chở không khí tết ra đảo, từng chiếc xuồng nhỏ phải vượt qua những con sóng cao từ 3-5m như muốn nuốt chửng khi nó đi qua. Từng con sóng mạnh vỗ úp vào mạn thuyền khiến nó lắc lư, chao đảo.

Đón chúng tôi tại cầu cảng, trung tá Đinh Trọng Thắm, Đảo trưởng đảo Sinh Tồn xúc động vì năm nào vào thời gian này những con tàu đều chở mùa xuân sớm đến đảo để động viên những người lính miệt mài bám trụ ở Trường Sa để bảo vệ chủ quyền.

“Sóng gió cuồng nộ là thế nhưng năm nào cũng vậy, các đoàn tàu của Lữ đoàn 146 thuộc Hải quân vùng 4 cũng mang hàng Tết đến các đảo nổi, đảo chìm ở quần đảo Trường Sa để hỗ trợ cho quân dân có điều kiện vui Tết”, Trung tá Thắm ngậm ngùi nói.

Vất vả là vậy nhưng ai cũng vui vì đem mùa xuân mới đến đảo. Khi xong việc, mọi người ngồi lại quây quần bên nhau với một bữa tiệc gọi là "Tết nháp" vừa để chào tàu, vừa để đón lính mới lên đảo, tiễn lính cũ về đất liền.

Có lẽ, những ai đã từng đón Tết Trường Sa mới cảm nhận hết được sự đặc biệt, sự thiêng liêng đến lạ kỳ của nó.

Không đèn hoa rực rỡ, không hối hả, tất bật như ở đất liền, Tết ở Trường Sa “lặng” hơn rất nhiều, nhưng không vì thế mà kém phần tươi vui.

Tại các cụm đơn vị chiến sĩ và nhà các hộ dân, mọi người bắt đầu dọn dẹp trang hoàng nhà cửa.

Tiếng trẻ con í ới gọi nhau xúng xính quần áo mới, người lớn tập trung gói bánh chưng chung, từng cành mai giả, cành đào được đặt trong nhà báo hiệu một mùa xuân mới tràn đầy sức sống đã đến với hộ dân trên đảo.

Trong mỗi nhà, những lá mai vàng bằng nhựa đang được lắp ghép cẩn thận vào thân cây, đèn nhấp nháy cũng được mang ra để cây mai khoác lên mình một bộ áo mới tượng trưng cho cuộc sống năm mới sung túc tiền tài.

Tại các đảo, hương vị ngày tết cổ truyền của dân tộc đang dậy lên từ những chiếc bánh chưng gói sớm khiến người dân như ấm lòng khi nhớ về quê nhà nơi đất liền.



Và với Trường Sa, chiếc bánh chưng cũng… đặc biệt hơn bánh chưng nơi đất liền bởi, bánh được gói bằng lá bàng vuông, lá phong ba những loài cây mang biểutượng sức sống mãnh liệt của Trường Sa. 

Lá dong để chuẩn bị đón Tết, bao giờ cũng được lính chăm chút hơn cả nhưng trải qua hành trình dài nên khi đến đảo lá đã chuyển màu hoặc bị héo. Khi không có lá, vốn khéo tay nên dùng lá bàng vuông thay thế. Bởi thế, để bánh chưng xanh, quân dân đã kết hợp dùng lá bàng vuông còn tươi xanh lót bên trong lá dong đểgói bánh.

Những chiếc lá bàng to, xanh nhưngọc, được lính đảo chọn lựa kỹ càng để gói bánh (thậm chí để bọc bánh cho xanh, sau khi bánh đã luộc, làm cho chiếc bánh cũng mang đậm nét riêng của lính đảoTrường Sa.



Thoăn thoắt đôi tay buộc từng chiếc bánh, trung úy Trịnh Văn Hiếu, đảo Song TửTây vinh dự được giao nhiệm vụ mang dư vị tết đến cho chiến sĩ trên đảo. Với anh, gói bánh chưng bằng lá bàng vuông là lá gói đặc biệt và duy nhất chỉ có ở Trường Sa.

Tác giả: Tuấn Lưu

Được thể hiện qua giọng đọc:  Jun

Kỹ thuật: Jun

Bạn có thể tìm thấy những bản nhạc nền được sử dụng trong chương trình tại forum Nhacvietplus và Blog Việt theo địa chỉ: http://forum.nhacvietplus.vn. 
Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn cùng chia sẻ bài viết với Audio Book bằng cách gửi đường link, file đính kèm về địa chỉ email audiobook@dalink.vn

 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top