Phát thanh xúc cảm của bạn !

DCOl 109: Đến vùng đất thiêng Lũng Cú

2014-01-19 07:00

Tác giả: Giọng đọc: Radio Online Team, Jun

Lũng Cú - địa danh thiêng liêng mà tất cả những người Việt Nam đều nhớ nằm lòng ngay từ khi bắt đầu học địa lý về đất nước mình, vùng đất huyền thoại mà người Việt nào cũng mơ ước được một lần đặt chân đến. Trên bản đồ Tổ quốc, đó là đỉnh một cái “chóp nón” đầy kiêu hãnh của cực Bắc. Tôi đã có cảm giác hạnh phúc đến tột cùng khi lần đầu tiên may mắn được đặt chân đến vùng đất hội tụ hồn thiêng sông núi, nơi đã trở thành biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền đất nước.

Khi chuẩn bị thực hiện chuyến hành trình đến các tỉnh biên giới phía Bắc của Tổ quốc lần này, Lũng Cú- Hà Giang là điểm đến tạo niềm háo hức lớn nhất đối với tôi. Cuộc hành trình đến với Lũng Cú mỗi lúc mỗi gần khi ngày nào tôi cũng “tua” hồi ức, thả hồn hình dung về vùng đất đã tạo bao say đắm đối với mình qua nhiều trang sách, tác phẩm văn học.

Thế nhưng, khi từ thị xã Hà Giang (tỉnh Hà Giang) đi Lũng Cú, tất cả những gì hiển hiện đều vượt quá sức tưởng tượng của tôi. Chặng đường dài gần 150km từ thị xã tỉnh lỵ Hà Giang đến cao nguyên đá Đồng Văn kỳ ảo hơn cả trong mơ. Đó là con đường khúc khuỷu, cua gấp liên tục, chạy men theo các triền núi đá cao sừng sững, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Càng đi, con đường càng trở nên kỳ diệu với khung cảnh thiên nhiên quá sức hùng vĩ. Chiếc ô tô của chúng tôi đi mỗi lúc mỗi lên cao, để lại mênh mông những đám mây huyền ảo bên dưới.


(Ảnh: Phương Thảo)

Chặng đường đưa tôi qua những địa danh đã ăn sâu vào tâm thức, dù đây là lần đầu tiên tôi được đặt chân đến. Đó là Vị Xuyên, Yên Minh, đó là những dốc đá dựng đứng Pắc Sum, Na Khê. Khi xe vượt Cổng trời Quản Bạ, nhìn lại những con đường ngoằn ngoèo, nằm vắt vẻo trên những núi đá chất ngất lưng trời, bên dưới là những đám mây bồng bềnh, tôi có cảm giác như mình đang đi vào một mê cung trên… thiên đường. Cảm giác lâng lâng thúc giục tôi phải chia sẻ niềm sung sướng với những người thân yêu. Vừa khi đến đoạn có sóng điện thoại, tôi gọi ngay về cho con gái ở Tuy Hòa: “Bố đang đi trên mây, đẹp hơn cả tưởng tượng!”.

Tô điểm giữa thiên nhiên hùng vĩ là phong cảnh lãng mạn do con người tạo ra. Đó là những căn nhà sàn xinh xắn, những ô ruộng bậc thang đan xen, nằm chênh vênh trên các sườn núi đá. Đâu đó, thấp thoáng bóng các cô gái dân tộc Mông trong những bộ váy rực rỡ đang cần mẫn làm nương.

Cao nguyên đá Đồng Văn mênh mông một màu trắng xám của đá. Núi chập chùng từng lớp ken nhau. Những thung lũng xa ngút tầm mắt. Dưới chân, cây bắp tựa vào hốc đá mà đơm hoa, ra trái. Đường từ Đồng Văn lên chóp Lũng Cú dài 20km vẫn triền miên núi đá, mỗi lúc càng cheo leo hơn. Phong cảnh đẹp huyền bí, hút hồn người. Cảm giác càng ngất ngây khi tôi biết mình đã đặt chân đến vùng đất biên cương thiêng liêng của Tổ quốc.

Chúng tôi đến Đồn Biên phòng Lũng Cú đúng giữa trưa. Theo hướng chỉ của đại úy Nguyễn Văn Khiết, cán bộ của Đồn Biên phòng, tôi háo hức nhìn lên chóp Lũng Cú, nơi có cột cờ tại điểm cực Bắc của Tổ quốc. Tôi có cảm giác như ánh mặt trời đang hướng thẳng xuống đỉnh Lũng Cú, nơi có điểm kinh tuyến cao nhất của nước ta, khiến vùng đất này càng hội tụ những điều thiêng liêng nhất.


(Ảnh: Phương Thảo)

Đoạn đường từ Đồn Biên phòng lên cột cờ dài 12km, vẫn quanh co, uốn khúc trên những vách núi trùng điệp, cao ngất. Con đường dẫn lên núi Rồng như một dải lụa trắng vắt qua những dãy núi kỳ vĩ nối tiếp nhau, khiến lòng người như choáng ngợp. Thung lũng Lô Lô bất ngờ hiện ra với những căn nhà sàn ẩn hiện sau những bức tường xếp bằng đá. Thấp thoáng xa xa có thác nước len lỏi sau những vách đá. Nhìn xuống bên dưới, dòng sông Nho Quế phân chia ranh giới Việt Trung nhỏ như sợi chỉ mong manh.

Từ xa, chúng tôi đã nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng in trên nền trời xanh bồng bềnh mây trắng. Ai cũng háo hức muốn đến ngay cột cờ trên đỉnh núi Rồng. Tôi hồi hộp leo lên 286 bậc đá và hạnh phúc đến ngất ngây khi được đặt tay vào cột cờ sừng sững ở chót đỉnh Tổ quốc. Trên cao, giữa trời xanh thẳm, lá cờ đỏ sao vàng đang phần phật tung bay, như ngọn lửa bất diệt, kiêu hãnh canh giữ bầu trời biên cương của Tổ quốc. Trên đỉnh núi Rồng ở độ cao gần 1.700m, tôi say đắm ngắm lá cờ uy nghi đã trở thành biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền đất nước; biểu tượng của sức mạnh, lòng tự hào, tự tôn, tinh thần kiêu hãnh, ý chí quật cường của cả dân tộc. Cảm giác tự hào dâng trào trong tôi khi được đứng ở nơi đã trở thành biểu tượng của sự tồn tại mãnh liệt đến kỳ diệu của dân tộc Việt Nam qua bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Tác giả: Tấn Lộc

Được thể hiện qua giọng đọc:  Jun

Kỹ thuật: Jun

Bạn có thể tìm thấy những bản nhạc nền được sử dụng trong chương trình tại forum Nhacvietplus và Blog Việt theo địa chỉ: http://forum.nhacvietplus.vn. 
Những tâm sự muốn sẻ chia, những bài viết cảm nhận về cuộc sống, những sáng tác thơ, truyện ngắn mời bạn cùng chia sẻ bài viết với Audio Book bằng cách gửi đường link, file đính kèm về địa chỉ email audiobook@dalink.vn

 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top