Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nơi nào có em, nơi đó là địa đàng

2018-06-29 09:22

Tác giả: Nguyễn Đức Ngọc Giọng đọc: Hằng Nga

blogradio.vn - Ai rồi cũng sẽ mắc những sai lầm, sau đó lòng kiêu hãnh của mỗi người sẽ làm nhiệm vụ chia xa họ mãi mãi, nhưng nếu biết được rằng chân ái thật sự không dễ tìm và tình yêu đến từ những điều bình dị nhất ta sẽ hiểu được người bên cạnh mình quý giá đến thế nào.

Nơi nào có em, nơi đó là địa đàng

Cuộc sống có rất nhiều điều kỳ diệu và một trong những điều kỳ diệu nhất đó chính là tình yêu. Hãy nhìn vào dòng người hối hả ngoài kia, người ta yêu nhau, người ta chán nhau, rồi người ta làm tổn thương lẫn nhau, họ chia tay rồi lại tiếp tục tìm đến một người khác với cùng một vòng tròn tương tự. Như những con thú cô đơn chằng chịt vết thương họ lao vào hành trình tìm kiếm suối nguồn mà mọi linh hồn đều khao khát – tình yêu.

Ca khúc Somewhere only we know của nhóm Keane với ca từ mộc mạc như lời thủ thỉ của những người yêu nhau vô tình lạc mất nhau và giờ họ nhận ra tình yêu đơn giản lắm, một nơi chỉ có anh và em để rồi mỗi ngày trôi qua chúng ta bình yên bên nhau….

“I walked across an empty land
I knew the pathway like the back of my hand.”

(Trải bước qua miền hoang vắng
Anh biết rõ lối mòn này như lòng bàn tay)

Không có tình yêu thế giới này vẫn vận hành như quy luật vốn có từ hàng triệu năm nay. Từng con đường anh đi, mặt đất nơi anh đứng, dòng sông mà anh đang ngắm nhìn đều không có gì thay đổi, giống như anh vậy vẫn hít thở, vẫn đi trên con đường anh đã chọn chỉ có điều tất cả những nơi anh đến đều là “empty land” còn trái tim anh khi không có em thật cô đơn và trống rỗng. Chúng ta vì những cãi vã, vì những ích kỷ, những ham muốn nhất thời mà dễ dàng từ bỏ tình yêu mà mình từng trân trọng. Chúng ta quả quyết rằng sẽ không sao đâu, và con tim sẽ vui trở lại, sẽ lại có người yêu ta nhiều hơn… Nhưng hóa ra khi xa nhau rồi thứ mà ta tìm kiếm lại là bóng hình của đối phương….

“Oh simple thing where have you gone
I'm getting old and I need something to rely on
So tell me when you're gonna let me in
I'm getting tired and I need somewhere to begin”

(Ôi điều giản đơn, em nơi đâu rồi
Anh không còn trẻ và cần điều gì đó để tựa vào
Hãy nói anh nghe khi nào em mới đón nhận anh?
Anh mệt mỏi lắm, anh cần một nơi nào đó để bắt đầu lại).

Nơi nào có em, nơi đó là địa đàng

Gồng mình gánh vác những trọng trách, diễn trọn vẹn những vai diễn cuộc đời nhưng rồi chính thời gian đã khiến ta nhận ra mình cô độc đến nhường nào. Anh vẫn ở đây nhưng còn em người anh thương đang nơi đâu: “Oh simple thing where have you gone?”.

Người ta vẫn nói rằng những người yêu nhau sẽ tìm về với nhau, nhưng dân số thế giới bây giờ đã gần 7 tỷ người, buông tay nhau dù chỉ một lần thôi ta sẽ chẳng bao giờ còn cơ hội làm lại hoặc cũng vì tình yêu càng lớn nỗi đau càng nhiều, làm sao mà có thể dễ dàng tha thứ cho được. Chàng trai trong bài hát đã thật sự mệt mỏi anh cầu xin sự đồng ý từ cô gái cũng như cầu xin một nơi để hai người bắt đầu lại, một nơi mà chỉ anh và em biết….

“And if you have a minute why don't we go
Talk about it somewhere only we know?
This could be the end of everything…”

(Vậy thì nếu em có dù chỉ một phút thôi, tại sao chúng ta không cùng đến đó
Nói với nhau về một nơi mà chỉ chúng ta biết
Có thể đây sẽ là kết thúc cho tất cả mọi thứ)

Tựa đề và cũng là tinh thần xuyên suốt ca khúc, Somewhere only we know là một cách nói ẩn ý về tình yêu vô cùng sâu sắc: tình yêu là những thứ giản đơn nhất, chân thành nhất…đó là có anh và em cùng một nơi chỉ đôi ta biết, “somewhere” có thể là bất kỳ nơi chốn nào trên Trái đất miễn sao ta tạm bỏ lại những sóng gió, sân si bên ngoài, cùng nhau sống thật vui vẻ, an nhiên.

“Tình yêu là những ánh sáng lấp lánh đèn vàng hắt lên bên ô cửa sổ, tình yêu là những dịu êm từng đêm mình cùng ăn tối và nghe mưa rơi”… mải miết tìm kiếm những điều xa xôi đôi khi chúng ta quên mất hạnh phúc ở ngay bên cạnh mình, chẳng cần xa hoa hay hào nhoáng có em bên anh mỗi ngày thế giới này chẳng phải là vườn địa đàng sao...

Ai rồi cũng sẽ mắc những sai lầm, sau đó lòng kiêu hãnh của mỗi người sẽ làm nhiệm vụ chia xa họ mãi mãi, nhưng nếu biết được rằng chân ái thật sự không dễ tìm và tình yêu đến từ những điều bình dị nhất ta sẽ hiểu được người bên cạnh mình quý giá đến thế nào. Và rồi có một nơi trên thế gian này chỉ có anh và em biết, nó không còn là những “empty land” nữa mà là “happy land” – một nơi chỉ có niềm vui và hạnh phúc.

© Nguyễn Đức Ngọc – blogradio.vn

Giọng đọc: Hằng Nga
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Hương Giang

Nơi nào có em, nơi đó là địa đàng

Nguyễn Đức Ngọc

con duong thanh cong khong co dau chan ke luoi bieng

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top