Phát thanh xúc cảm của bạn !

Có một Việt Nam đáng yêu như thế trong mắt người nước ngoài

2017-04-28 01:30

Tác giả: Nguyễn Hằng Nga Giọng đọc: Hằng Nga

blogradio.vn - Dù rằng Việt Nam chưa phải là một đất nước phát triển, chưa phải là “thiên đường đáng sống” như nhiều cường quốc khác, nhưng Việt Nam cũng có những nét rất duyên dáng, đủ để làm say lòng những ai trót “phải lòng” mảnh đất này. Những thứ tưởng chừng rất đỗi đười thường, quen thuộc ở Việt Nam lại trở thành điểm thu hút nhất với những người nước ngoài và là những thứ mà họ nhớ nhất khi không ở Việt Nam. Còn bạn, bạn đã hiểu Việt Nam chưa? Hãy luôn thắp trong lòng mình ngọn lửa yêu thương và niềm tự hào về đất nước mình, bạn nhé!

***


“Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất. (…) Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, quê hương trở nên lòng yêu tổ quốc.”
(Ilya Grigoryevich Ehrenburg)

Câu nói của Ilya Grigoryevich Ehrenburg làm thổn thức trái tim của bất cứ ai khi nghĩ đến quê cha đất mẹ, tổ quốc thân yêu của mình. Người Việt Nam có truyền thống yêu nước, đây là nét đẹp văn hóa ngàn đời. Nhờ truyền thống ấy mà chúng ta đã chiến thắng những đế quốc hùng mạnh nhất, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Việt Nam vẫn là một đất nước đang trên đà phát triển. Đôi khi, chứng kiến những thói hư tật xấu, những hành động thiếu văn minh của một bộ phận cá biệt, nhiều người lại lắc đầu ngán ngẩm, thất vọng, sợ rằng hình ảnh Việt Nam ngày càng xấu xí trong mắt người nước ngoài. Nhưng trong mắt người nước ngoài, Việt Nam là một đất nước như thế nào?

Có một Việt Nam đáng yêu như thế trong mắt người nước ngoài

Bài hát Bonjour Vietnam là một sáng tác của nhạc sĩ người Pháp Marc Mavoine. Ban đầu nhạc sĩ viết bài hát này để dành tặng riêng cho ca sĩ Phạm Quỳnh Anh (người Bỉ gốc Việt) nhưng bài hát như nói hộ nỗi lòng của những người Việt xa xứ và nhanh chóng nổi tiếng trong cộng đồng người Việt trên khắp thế giới.

“Hãy kể cho tôi nghe về cái tên xa lạ và khó gọi này,
Nó đã theo tôi kể từ lúc tôi chào đời
Tôi muốn biết những câu chuyện về các vương triều ngày xưa,
Đôi mắt của tôi nói lên nhiều điều về tôi hơn những gì người ta dám nói.
Tất cả những gì tôi biết về quê hương tôi là những hình ảnh về cuộc chiến
Một bộ phim của Coppola với tiếng trực thăng gầm rú trong cơn thịnh nộ”.


Có một Việt Nam đáng yêu như thế trong mắt người nước ngoài

Những ca từ mộc mạc làm lay động lòng người. Trong những bài phỏng vấn, nhạc sĩ Marc Lavoine chia sẻ lần đầu tiên khi gặp Phạm Quỳnh Anh, ông đã rất ấn tượng với cô gái Á Đông, từ cái tên khó gọi, đôi mắt xếch, vóc dáng nhỏ bé, vì thế ông đã sáng tác Bonjour Vietnam. Khi ông viết bài hát này, ông cũng chưa từng đến Việt Nam, những gì ông biết đến Việt Nam chỉ là những hình ảnh về cuộc chiến tranh trong những thước phim của Coppola. Ông đã dựa trên bộ phim Apocalypse now của đạo diễn Coppola, cùng những trải nghiệm của mình về chuyến đi Cambodia để viết Bonjour Vietnam. Được viết bởi một nhạc sĩ nước ngoài, lại chưa từng đến Việt Nam, vậy mà bài hát vẫn lan tỏa mạnh mẽ và lay động lòng người đến vậy.

“Hãy kể tôi nghe về màu da, mái tóc tới đôi chân nhỏ bé này
Đã theo tôi trên những dặm đường
Tôi muốn thấy những mái nhà, những đường phố
Hãy cho tôi thấy tất cả những gì tôi chưa từng được thấy
Về những con thuyền bằng gỗ và những phiên chợ nổi trên sông.”

Có một Việt Nam đáng yêu như thế trong mắt người nước ngoài

Đó là nỗi lòng của những người con đất Việt, dù sống cách xa hàng ngàn vạn dặm vẫn một lòng hướng tới quê hương. Tất cả những hình ảnh xuất hiện trong bài hát đều không xa lạ với người Việt Nam, dù được thể hiện bằng một ngôn ngữ khác, không phải tiếng Việt nhưng nó vẫn gợi lên sự gần gũi, thân thuộc và chạm đến trái tim. Đoạn điệp khúc như một lời khẳng định chắc chắn của một cõi lòng đang rạo rực, thiết tha:

“Một ngày nào đó tôi sẽ chạm vào quê cha đất mẹ
Một ngày nào đó tôi sẽ hiểu rõ tâm hồn mình
Một ngày nào đó tôi sẽ trở về để nói Xin chào Việt Nam!
Những bức tượng Phật bằng đá
Chào hỏi giùm những người cha của tôi, những ngôi chùa và những tượng Phật bằng đá,
Chào hỏi giùm những bà mẹ của tôi, những phụ nữ đang cong lưng trên ruộng lúa,
Trong lời nguyện cầu, trong ánh sáng, tôi thấy lại những người anh,
tôi về với tiếng lòng, với cội nguồn, với đất mẹ quê cha...”

Đó là tiếng lòng của những người Việt xa quê, là tiếng lòng của những người con gốc Việt từ thuở lọt lòng chưa một lần nào được đặt chân trên mảnh đất quê hương. Trong chuyến về thăm Việt Nam năm 2008, Phạm Quỳnh Anh chia sẻ: “Tôi chỉ có thể xúc động khi nói về Việt Nam, cội nguồn của tôi. Tôi có nhu cầu tìm lại quá khứ để hiểu hiện tại và tạo dựng tương lai. Điều làm tôi xúc động hơn cả là câu chuyện tôi kể, câu chuyện của tôi đã nhờ những người khác mà sống lại. Quan trọng hơn nữa tôi được kết nối với họ thông qua bài hát này.”

Có một Việt Nam đáng yêu như thế trong mắt người nước ngoài

Khi Bonjour Vietnam ra đời năm 2005, dù bài hát chưa được phát hành chính thức nhưng bản demo đã lan truyền rộng rãi trên internet và gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng người Việt. Năm 2008, bài hát được dịch sang tiếng Anh với tựa đề là Hello Vietnam, bài hát cũng được dịch sang tiếng Việt bởi tác giả Lê Tự Minh. Cả ba phiên bản của bài hát đều rất nổi tiếng, được các nghệ sĩ trong và ngoài nước cover nhiều lần trong các chương trình ca nhạc hoặc phát hành không chính thức trên internet.

Một Việt Nam thân thương không chỉ xuất hiện trong bài hát của nhạc sĩ Marc Lavoine, Việt Nam còn là tình yêu của rất nhiều người nước ngoài, họ đã từng đi nhiều nơi trên thế giới và bị quyến rũ bởi Việt Nam. Nhiều người nước ngoài đã chọn dừng chân và ở lại mảnh đất này. Thử dạo một vòng qua các kênh Youtube của những người nước ngoài nói tiếng Việt, ta sẽ thấy một Việt Nam đáng yêu như thế, chỉ là những thứ rất nhỏ nhặt đã tạo nên nét duyên dáng cho Việt Nam mà đôi khi chúng ta không hề nhận ra. Những người nước ngoài khi dành tình cảm cho Việt Nam, họ đã sống ở Việt Nam, học tiếng Việt, am hiểu cả những nét văn hóa đời thường. Hyeri Cheri (người Hàn Quốc) chia sẻ: “Mình học tiếng Việt bởi vì mình rất yêu Việt Nam. Khi đến Việt Nam mình thấy đây là một đất nước mang màu sắc cầu vồng. Tuy người dân ở đây không giàu có nhưng Việt Nam có sức sống, có niềm hy vọng. Việt Nam vẫn là một đất nước xã hội chủ nghĩa, nơi mọi người sống tự do và tôn trọng tự do của người khác. Mình rất mong Việt Nam giữ được sự tinh khiết và năng lượng của mình. Các bạn hãy tự hào mình là một người Việt Nam máu đỏ da vàng và sau này nếu có cơ hội mình rất muốn sống ở Việt Nam”. Cô thường xuyên đăng tải những video chia sẻ trải nghiệm về những chuyến du lịch đến Việt Nam, thưởng thức những món ăn ngon, tiếp xúc với một nền văn hóa độc đáo. Rất nhiều lần cô khẳng định mình “Mình rất yêu Việt Nam” và “Mình đam mê Việt Nam mất rồi!”

Có một Việt Nam đáng yêu như thế trong mắt người nước ngoài

Những thứ rất giản dị, đời thường ở Việt Nam như đôi đũa, chiếc tăm tre, chiếc ghế nhỏ ngồi trà đá vỉa hè, sự linh hoạt của tiếng Việt, ý nghĩa của những cái tên gọi của người Việt đều trở thành những điều rất tuyệt vời trong mắt Dan Hauer (người Mỹ). Anh sống ở Việt Nam, biết cả dép tổ ong, điếu cày hút thuốc lào, trà chanh chém gió, anh nói sành sỏi tiếng Việt và am hiểu Việt Nam như một người bản địa thực thụ. Thậm chí anh còn làm một clip kể về “6 điều ở Việt Nam mà mình muốn nước Mỹ làm theo”.

Andrew, biệt danh là Ăn Đu Đủ, khá nổi tiếng trên Youtube với những bản cover các ca khúc tiếng Việt. Nói về cơ duyên đến với tiếng Việt, anh chia sẻ: “Cách đây 5 năm, mình đi du lịch ở Việt Nam và rất yêu thích nơi đây. Người Việt Nam thực sự tử tế và hiếu khách. Mình đã luôn luôn thích âm nhạc, đó là điều khiến mình đến với âm nhạc Việt Nam một cách tự nhiên. Quả thực học tiếng Việt không phải là điều dễ dàng”. Anh chàng này còn nhiều lần chia sẻ về những điều đáng yêu ở Việt Nam như thời tiết, những chiếc ghế nhỏ, những ngôi chợ bình dị hay trò đá cầu…

Có một Việt Nam đáng yêu như thế trong mắt người nước ngoài

Dù rằng Việt Nam chưa phải là một đất nước phát triển, chưa phải là “thiên đường đáng sống” như nhiều cường quốc khác, nhưng Việt Nam cũng có những nét rất duyên dáng, đủ để làm say lòng những ai trót “phải lòng” mảnh đất này. Những thứ tưởng chừng rất đỗi đười thường, quen thuộc ở Việt Nam lại trở thành điểm thu hút nhất với những người nước ngoài và là những thứ mà họ nhớ nhất khi không ở Việt Nam. Còn bạn, bạn đã hiểu Việt Nam chưa? Hãy luôn thắp trong lòng mình ngọn lửa yêu thương và niềm tự hào về đất nước mình, bạn nhé!

© Hằng Nga – blogradio.vn
Giọng đọc & sản xuất: Hằng Nga

Nguyễn Hằng Nga

Blog: https://iamnga.home.blog/

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top