Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ai cũng muốn có một tình yêu xanh ngát xanh như thời “Ông bà anh”

2016-11-25 01:01

Tác giả: Giọng đọc: Hằng Nga

blogradio.vn - Mình - một đứa con gái cổ hủ sống trong thời hiện đại. Cứ nhìn vào bố mẹ và anh chị để mơ đến một tình yêu "xanh ngát" như thế. Có một lần vào lễ Valentine, hai bố con ngồi nói chuyện cùng nhau. Bố bảo giờ bọn trẻ nó thay đổi quá con ạ, thời của các con đã khác xa thời của bố mẹ rồi. Chúng ta mong chờ gì ở một tình yêu xanh ngát nhỉ? Ở bối cảnh xã hội đã khác xưa, quan niệm thay đổi cũng là điều dễ hiểu. Bài hát vốn dĩ chỉ là một hoài niệm đẹp!

***

Ngày hôm qua trên mạng dậy sóng với một bài hát mới. Mình cũng tò mò vào nghe thử, nghe xong chỉ ấn tượng với ca từ, xong lại nhớ về tình yêu của bố mẹ, tình yêu của anh chị. Thời nay chắc ít bạn trẻ nghĩ về tình yêu với những điều bình dị như thế.

Bố kể những năm chiến tranh bom đạn phải đi sơ tán, bố từng đạp xe hơn 50 km để đến cầm tay người yêu (mẹ mình) một cái rồi về. Anh chị mình yêu nhau cái thời vẫn còn đi xe đạp, nghe nói có lần xe đạp hỏng đi bộ một đoạn đường rất xa nhưng vẫn thấy hạnh phúc bên nhau. Có lẽ cách đây 50 năm, 20 năm tình yêu của ai cũng sẽ đều bình dị như thế cả, không riêng gì bố mẹ hay anh chị mình.

Ai cũng muốn có một tình yêu xanh ngát xanh như thời “Ông bà anh”

Mình - một đứa con gái cổ hủ sống trong thời hiện đại. Cứ nhìn vào bố mẹ và anh chị để mơ đến một tình yêu "xanh ngát" như thế. Có một lần vào lễ Valentine, hai bố con ngồi nói chuyện cùng nhau. Bố bảo giờ bọn trẻ nó thay đổi quá con ạ, bố xem truyền hình thấy họ phỏng vấn mấy đứa con trai về mua hoa tặng bạn gái, có đứa nói không biết có nên tặng hay không vì tặng xong không biết con bé kia có yêu hay không. Thời của các con đã khác xa thời của bố mẹ rồi. Mỗi việc tặng hoa, vài trăm nghìn bỏ ra mà cũng đầy vị kỉ và tính toán như vậy. Cuối cùng bố nói, thời của bố mẹ đã qua rồi.

Hồi mới sang đây học, nhân thảo luận về hôn nhân, thầy giáo hỏi mình: "Em nghĩ vì sao người Trung Quốc kết hôn?", con bé đang mải nhắn tin nghe xong ngẩng đầu lên trả lời theo phản xạ: "Họ kết hôn không phải vì tình yêu sao thầy?". Nghĩ lại mới thấy mình ấu trĩ đến thế nào. Một con người đã từng quá kỳ vọng vào một tình yêu đẹp và cũng đã từng thất vọng vì cuộc đời này không như mình mong muốn không nên còn tiếp tục giữ suy nghĩ đơn giản như vậy nữa.

Ai cũng muốn có một tình yêu xanh ngát xanh như thời “Ông bà anh”

Mình - một kẻ đã từng sống tự kỷ một mình trong suốt thời gian dài, với điểm tựa duy nhất là truyện ngôn tình. Có người nghĩ truyện ngôn tình rất "dung tục" thực chất họ chưa hiểu về ngôn tình. Ngôn tình là cách gọi khác của thể loại truyện "tài tử - giai nhân" có từ thời nhà Nguyên, đến giờ nó giống như một kiểu biến tấu đặt trong bối cảnh xã hội khác mà thôi. Về cơ bản ngôn tình hay "truyện tài tử - giai nhân" vẫn đẹp như vậy. Thử hỏi tại sao mình yêu thích nó, có lẽ mình tìm thấy ở đó những tình yêu xanh ngát kiểu như Hà Dĩ Thâm và Triệu Mặc Sênh, họ yêu nhau, xa rời nhau nhưng chưa bao giờ từ bỏ tình yêu dành cho đối phương. Hoặc kiểu cố chấp, yêu đến cùng như Hạ Tiểu Thu, bất kể kết quả có thế nào, bất kể hàng năm ròng không có tin tức, không biết người yêu sống chết ra sao, cô ấy vẫn giữ trong lòng một tình yêu duy nhất... Vậy đấy, không chấp nhận được hiện tại thực nên đành bán mình vào trong thế giới ảo, cũng chẳng sao, miễn vui là được.

Tối qua, cô bạn "đồng cảnh ngộ" tâm sự một hồi, rút ra kết luận không khác gì mọi khi. Cuộc sống vẫn vậy, một màu nhờ nhờ, không có ai để dựa dẫm khi mỏi mệt. Đến đêm, một cô bạn khác lại nhắn tin than đừng nên xem tử vi, xem xong lại phải mất thời gian để hồi phục công lực. Thế nên, tôi lâu rồi cũng không xem tử vi nữa, số phận hay vận mệnh mình nên thuận theo nó hay nghịch với nó thực ra cũng chẳng quan trọng. Bởi có cái gì quan trọng đâu, ngoài việc chúng ta vui vẻ, mạnh khỏe. Tuy nhiên, việc của chúng ta vẫn là phải sống tử tế và nhân hậu cho dù cuộc đời có đang đầy màu sắc u tối.

Chúng ta mong chờ gì ở một tình yêu xanh ngát nhỉ? Ở bối cảnh xã hội đã khác xưa, quan niệm thay đổi cũng là điều dễ hiểu. Hoài niệm hay tiến lên và thích nghi? Mình chọn phương án hai.

Bài hát vốn dĩ chỉ là một hoài niệm đẹp!

© Trịnh Hiền Thương (FB Hoa Xuân Ca) – blogradio.vn

Giọng đọc: Hằng Nga

Biên tập và sản xuất chương trình: Hằng Nga

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top