Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tuổi trẻ và những tháng ngày đi tìm chính mình

2018-01-07 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Lại nghĩ về những năm tháng trôi qua đầy lãng phí, em tự nhủ với bản thân mình phải thay đổi, để mỗi ngày thức dậy là được sống thay vì cứ tồn tại qua ngày. Và rồi em rơi vào vòng xoáy "cơm áo gạo tiền" của cuộc sống, làm bất kể việc gì để nuôi bản thân, để lo cho gia đình, nhưng vô tình lại làm cho những người xung quanh lo lắng thêm. Và đau buồn hơn là đôi bàn tay chai sạn không thể giữ nỗi người yêu thương ở bên cạnh.

***
blog radio, Tuổi trẻ và những tháng ngày đi tìm chính mình

Chị Rosie thân mến!

Cho phép em được gọi chị bằng một tên gọi thân mật đến như thế!

Nha Trang chiều nay mưa như không buồn dừng lại, và đứa con tinh thần của chị "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" lật đến trang cuối bao giờ mà em chẳng hay. Đây không phải là cuốn sách đầu tiên em đọc trong đời, nhưng sao nó lại thôi thúc em đến thế. Giúp em có động lực hơn để đương đầu với cuộc sống đầy gai góc.

Người ta thường bảo ở độ tuổi 23 đến 27 là khoảng thời gian khó khăn nhất của một người con trai, và rồi em nhận ra mình cũng không ngoại lệ. Rời xa ngồi trường đang học với tấm bằng Cử nhân trên tay, em cảm thấy mông lung, sợ hãi và không biết phải làm gì với cuộc đời của chính mình. Ở độ tuổi như em, họ ra trường rồi có công việc ổn định, đứa thì được gia đình gửi gắm một nơi làm việc thật tốt. Có đứa thì tài giỏi nên được nhiều nơi săn đón. Chưa bao giờ em cảm thấy bản thân mình lại bất tài vô dụng đến như thế. Quá nhiều điều phải lo, quá nhiều chuyện cần phải nghĩ. Và rồi có lúc em đã khóc.

Lại nghĩ về những năm tháng trôi qua đầy lãng phí, em tự nhủ với bản thân mình phải thay đổi, để mỗi ngày thức dậy là được sống thay vì cứ tồn tại qua ngày. Và rồi em rơi vào vòng xoáy "cơm áo gạo tiền" của cuộc sống, làm bất kể việc gì để nuôi bản thân, để lo cho gia đình, nhưng vô tình lại làm cho những người xung quanh lo lắng thêm. Và đau buồn hơn là đôi bàn tay chai sạn không thể giữ nỗi người yêu thương ở bên cạnh.

Bôn ba khắp nẻo rồi em cũng tìm được cho mình một công việc ổn định hơn, đủ nuôi bản thân, đủ để trang trải cho cuộc sống. Nhưng rồi em lại nhận ra mình không yêu công việc mà mình đang làm mỗi ngày. Lại một lần nữa em thấy sợ hãi trước cuộc sống, muốn tìm một thứ gì đó làm động lực để bản thân can đảm bước tiếp. Và rồi một chiều cuối đông lang thang trong một quán cafe sách cũ kĩ, ánh mắt em vô tình dừng lại ở dòng chữ "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?". Bất chợt ngỡ ngàng em tự hỏi chính bản thân "Tuổi trẻ của mình đáng giá bao nhiêu?". Lật những trang đầu tiên và đọc những lời bình về cuốn sách, em vội vã chạy đi để tìm mua cho bằng được cuốn sách ấy "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? - Rosie Nguyễn"

Những thôi thúc từ cuốn sách ấy đã giúp em đủ can đảm vượt ra khỏi giới hạn an toàn của bản thân. Em xin thôi việc hay nói đúng hơn là em đã bỏ ngang công việc nhàm chán mà mình đang làm. Có lẽ thanh xuân, ai cũng được phép sai lầm, nhưng đừng để một sai lầm được lặp lại nhiều lần. Em đi tìm đam mê của bản thân bằng tiếng gọi từ trái tim. Một điều mà chưa từng tồn tại ngay cả trong suy nghĩ, nhưng em đã làm, bằng chính sự can đảm có được từ những trang sách ấy "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?"

blog radio, Tuổi trẻ và những tháng ngày đi tìm chính mình


Cho dù cuộc sống hiện tại vẫn có nhiều bộn bề, vẫn chứa đầy những "bất ngờ" - từ ngữ em dùng để lạc quan hơn trước sự bất định của cuộc đời. Nhưng em chưa bao giờ hối hận vì những việc đã làm, thà can đảm đương đầu trước những thử thách, thà được sống trọn vẹn mỗi ngày thay vì phải hối hận khi chấp nhận cảnh sống an phận.

Thật may mắn với những người tìm được đam mê của chính mình, hãy sống với đam mê, bồi dưỡng để nó lớn dần lên. Và sẽ không ít những khó khăn trên con đường theo đuổi đam mê, hãy can đảm đương đầu. Như tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma đã nói: "Hôm nay khó khăn, ngày mai lại càng khó khăn hơn, nhưng ngày mốt sẽ là ngày tuyệt vời".

Cũng không ít những người trẻ đang loay hoay trong vòng xoáy cuộc đời với một câu hỏi ngổn ngang trong đầu "Suy cho cùng bản thân mình yêu thích được làm việc gì nhất ?". Nhưng đừng lo âu người trẻ ơi! Cứ việc sai đi. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống thôi mà, nếu cứ sợ sai mà không dám thực hiện, nếu cứ âu lo về ngày mai sẽ ra sao thì hôm nay của chúng ta sẽ là một ngày đen tối mất. Hãy sống cho hiện tại, vì ngày hôm qua cũng đã trôi qua và chẳng thể thay đổi được nữa, ngày mai có tốt hay không thì đều do những việc làm của chúng ta trong hôm nay quyết định. Và cách tốt nhất để biết bản thân nên làm gì là hãy nhắm mắt lại, lắng nghe trái tim mình nói gì. Bởi lẽ trái tim sẽ không bao giờ dẫn ta lạc lối!

Cảm ơn chị - Rosie Nguyễn, cảm ơn những lời thức tỉnh của chị đã giúp em tìm lại hướng đi của cuộc đời, giúp em có đủ can đảm, dũng khí để vượt qua những khó khăn thử thách.

"Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?"
một trong những cuốn sách không thể thiếu cho người trẻ trên con đường theo đuổi giấc mơ. Hãy tìm đọc, chiêm nghiệm những điều đáng quý trong đó. Và trang bị cho mình những điều cần thiết để không lạc lối giữa dòng đời.

© Lê Bá Lân – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top