Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tuổi 20 và hành trình cho một hướng đi

2017-04-17 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Có nhiều lúc nó muốn từ bỏ mọi thứ, kể cả chuyện học dù chỉ một ngày để thảnh thơi, mặc cho ngay sau đó là chuỗi ngày thi cử dài đằng đẵng, nhưng nó không đủ can đảm, nó không muốn những cố gắng, niềm tin của họ bị chính nó phá vỡ. Nó không muốn thấy ánh mắt lo lắng của họ, không muốn họ phải chịu những lời bình phẩm của mọi người. Chợt nhận ra đã rất lâu rồi, nó chưa gọi về thủ thỉ với mẹ nó, hay kể về “chuyện lạ” của người Sài Gòn cho ngoại nó nghe, kể về những bài học của hành trình “tự học, tự lớn” của nó cho cha nó hiểu, đứa con của ông đã lớn thật rồi.

***

Mưa …

Mưa đêm…

Hiếm khi nào nó thấy Sài Gòn “lười” đến lạ lùng như thế. Hôm nay Sài Gòn trả lại cho nó một ngày không nắng, không bụi bặm, không chút hối hả vốn có. Mọi thứ trong nó cứ bình lặng, cứ thản nhiên “lạc trôi” giữa lòng thành phố. Để cuối ngày, lại bù đắp cho nó một cơn mưa cuối hạ sau những ngày nắng đến gắt người, mưa như trút đi những ngày mệt mỏi của đất trời. Nhưng lại không thể cuốn theo những mệt mỏi của bản thân nó. Ngày xưa, mỗi khi buồn nó lại viết, viết để bộc bạch những cảm xúc qua câu chữ, viết để bình tâm lại. Nhưng thói quen đó dần bị nó bỏ quên bởi nó phải sống theo kịp với thành phố nhộn nhịp này, gấp rãi ăn, gấp rãi nói, gấp rãi cười, gấp rãi khi ngày bắt đầu rụng xuống. Mãi tới hôm nay, khi một mình trong phòng trọ yên tĩnh, với tiếng quạt quay o o, tiếng mưa rơi lộp độp trên mái nhà nó mới kịp chững lại nhớ đến.

Đã lâu rồi nó mới viết lại nhưng cái cảm giác đứng giữa ngã ba đường mà chẳng biết chọn hướng rẽ nào cho bản thân khiến nó kiệt sức. Chỉ mới chính thức rời xa vòng tay bảo bọc của mẹ cha gần 3 tháng mà nó dường như không chịu được. Nó muốn vứt bỏ mọi thứ nhưng không đủ can đảm. Trong mắt nhiều người nó là một đứa may mắn nhưng đằng sau đó là bao nhiêu những áp lực, là bao nhiêu công sức mà nó phải bỏ ra, là bao nhiêu khó khăn khiến nó đã từng chùn bước. Nó ghét cảm giác mắt ngập nước nhưng phải kìm lại để nước mắt không rơi. Nó ghét cảm giác “ghét” một điều gì đó nhưng vẫn phải làm. Nó ghét cảm giác dù không vui, không thích nhưng vẫn phải cười. Nó ghét những người không hiểu gì nhưng vẫn cứ thích bình luận về nó. Thậm chí nó ghét chính cả bản thân nó, tại sao không đủ mạnh mẽ trước mọi việc.

 Tuổi 20 và hành trình cho một hướng đi

20 tuổi, tuổi của sự trưởng thành. 20 tuổi, nó chênh vênh giữa dòng đời, chọn cho mình ngành học đáng quý, vẽ cho mình một tương lai tươi sáng, nhưng lại chẳng biết phải bắt đầu như thế nào, suy nghĩ cho mình con đường đi đúng đắn là ra sao. 20, nó như lạc bước trong cái mà người ta gọi là hành trình sự nghiệp, giữa biển người làm sao để nổi bật nhất hay chăng là sống một cách bình thường nhưng không tầm thường. 20, không có sự chống lưng của cha mẹ, học cách chăm sóc bản thân, nó vẫn khiến cha mẹ lo lắng, vẫn chẳng làm được gì cho họ, hứa rồi lại thất hứa nhưng hai người chưa bao giờ trách cứ nó. Có nhiều lúc nó muốn từ bỏ mọi thứ, kể cả chuyện học dù chỉ một ngày để thảnh thơi, mặc cho ngay sau đó là chuỗi ngày thi cử dài đằng đẵng, nhưng nó không đủ can đảm, nó không muốn những cố gắng, niềm tin của họ bị chính nó phá vỡ. Nó không muốn thấy ánh mắt lo lắng của họ, không muốn họ phải chịu những lời bình phẩm của mọi người. Chợt nhận ra đã rất lâu rồi, nó chưa gọi về thủ thỉ với mẹ nó, hay kể về “chuyện lạ” của người Sài Gòn cho ngoại nó nghe, kể về những bài học của hành trình “tự học, tự lớn” của nó cho cha nó hiểu, đứa con của ông đã lớn thật rồi.

Nó tìm cách làm cho lòng mình lắng lại, cho phép mình có những khoảng lặng, ngồi trên chuyến xe lòng vòng khắp thành phố, tha thẩn dưới những tán cây và ngồi lặng yên trên ghế đá, để rồi kết thúc chuyến đi nó cảm thấy mình mạnh mẽ hơn. Rồi những ngày vùi đầu vào mùa thi cử và cái vòng luẩn quẩn đó như một kịch bản đã sắp đặt sẵn, nó mặc định trong đầu rằng không được từ bỏ, những lúc gục ngã, stress lên đỉnh điểm, nó lại nhớ đến cái lý do khiến nó bắt đầu, là niềm ao ước của cả dòng họ nó, là niềm vui hiện lên trong ánh mắt của mẹ, là niềm vui sướng của ngoại ngắm nhìn nó trong trang phục áo blouse trắng tinh khiết, nhưng tất thảy cũng chưa đủ để nó vượt qua khỏi ngưỡng giới hạn, nó yêu thích cái ngành y đức này.

 Tuổi 20 và hành trình cho một hướng đi

Dù nó biết nó sự cố gắng kia rất nhỏ nhoi nhưng nó vẫn cứ gồng mình lên, vẫn cứ cố gắng từng ngày không chút bỏ cuộc. Nhiều người nói, sống vì mình chứ đừng sống vì người khác nhưng nó không làm được. Với nó sống không chỉ vì mình mà còn phải có trách nhiệm với những người xung quanh, với những người nó yêu thương.

Mưa vẫn rơi, vẫn lạc trong cái thế giới của chính nó, luẩn quẩn tìm những hướng đi trong sương mù tuổi 20.

Chợt một ý định len lói trong nó, ngày mai, nó sẽ rời xa thành phố đầy náo nhiệt, bắt một chuyến xe, dù chỉ trong một đêm thôi, được khóc một cách ngon lành rồi thiếp đi, để ngày mai nữa nó được rạng rỡ hơn với mọi hoạch định, mục tiêu và cả ước mơ còn dang dỡ của chính mình…

© Chu Thị Mỹ Hiền – blogradio.vn

Xin mời xem video đang được quan tâm nhất tại youtube.com/yeublogradio

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top