Phát thanh xúc cảm của bạn !

Trung thu - mùa của sum vầy

2016-09-15 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Trăng của kí ức, Trung thu của kỉ niệm đó còn là tình yêu thương người lớn dành cho trẻ nhỏ, cái này mãi mãi không bao giờ mất đi. Đó mãi mãi là những điều tuyệt vời nhất vô tình rơi vào cuộc đời một con người, để đi qua những năm tháng đó người ta không khỏi nuối tiếc và mơ ước một lần sống lại. Và hôm nay, tôi bắt đầu chuẩn bị cho một Trung thu ý nghĩa, sum vầy, như nhiều năm về trước.

***

Kề cận ngày Trung thu, cũng bận rộn đủ thứ trên đời với hội nhóc, nhưng vẫn muốn dành chút thời gian nói về trung thu của quá khứ, của kí ức, của tuổi thơ... Gọi là Trung thu trong kí ức bởi lẽ bọn trẻ giờ đây ít được tận hưởng cảm giác hạnh phúc nho nhỏ mà trọn vẹn từ những điều bình dị nhất.

Đèn Trung thu là đèn lồng bằng giấy, bằng vỏ lon côca cắt đủ thứ hình trên đời. Dễ làm nhất là cắt phần thân giữa của vỏ lon coca thành từng đoạn thanh nhỏ, uốn cong ở giữa khum khum lại, gắn cây nến đỏ vào trong và vô tư tung tăng cầm đi khắp xóm nhỏ. Tiếng cười nói râm ran, huyên náo. Cả một góc xóm sáng rực, sáng hơn cả ông trăng cao tít. Vô số ngọn nến, vô số vỏ lon coca quây quần về đây, rủ nhau í ới qua từng ngõ nhỏ, từng mảnh vườn. Chúng tôi ngày ấy hồn nhiên và hạnh phúc khi ăn tối xong là thấp thỏm cầm đèn lồng tự chế đi “trông trăng” với bè bạn... Hoặc cũng để chia nhau tí bánh tí kẹo tí quà của ông giăng cho lũ bạn trong lớp...

Trung thu có rất nhiều việc, tôi phơi hạt bưởi từ mấy tuần trước, rồi xâu hạt bưởi lại thành chuỗi... Đốt hạt bưởi cháy còn đượm và lâu hơn cả nến. Công đoạn bóc tách, phơi, xâu hạt cũng kì công ra phết.



Một công việc gian nan không kém, phải khéo tay lắm mới có thể làm nổi. Ấy là chế tạo ra pháo bằng than củi. Phải chọn lấy cây củi nào đốt đi rồi tro vẫn đỏ lửa, không tàn như tro rơm, tro giấy rác. Lựa lúc tro củi còn đỏ, đem giã nhỏ, mịn, đều. Để nguội rồi dùng giấy vở học sinh bọc lại, cuộn tròn vừa tay cầm như que kẹo. Sau đó lấy đất sét loại đất mịn, nặn tròn làm phần tay cầm kẻo khi đốt sẽ bỏng. Và để đo xem đứa nào làm pháo than củi thành công, chỉ có cách đốt chúng lên, tung qua đảo lại, của đứa nào pháo sáng hơn, tóe từng tia sáng đều hơn, tỏa ánh sáng rộng hơn là thắng. Không ít đứa đốt mãi pháo than chẳng cháy, chỉ để lại trên sân những đám bụi tro tàn vì làm nhanh làm vội.

Trung thu đúng là ngày của sự sum vầy. Dù cuộc sống có khó khăn cỡ nào thì mâm ngũ quả trông trăng cũng luôn đầy những oản xôi, oản bánh, những thức quả quen thuộc thôn quê như bòng, bưởi, ổi, nhãn,.... những bỏng ngô bỏng gạo, những khoai sắn đậm đà. Sang lắm cho thêm vài ba túi kẹo chắt chiu từ việc bán khế bán nhãn... Thực ra tôi chẳng thể nào quên thức quà xôi oản ông kì công làm. Chỉ là xôi đồ lên với đỗ xanh rồi cho vào khuôn làm oản mà sao tôi thấy nó ngon đến vô cùng. Đó là món thường được để dành đến cuối cùng hoặc sáng hôm sau. Thế là với lũ trẻ thôn quê, mâm ngũ quả nói cho to tát là thế, cũng chỉ cần có ông có bà hay có cha có mẹ, thêm tiếng cười của trẻ con hàng xóm đã đủ sum vầy hạnh phúc lắm rồi!

Mùa Trung thu của ký ức

Vào ngày Trung thu trăng tròn, chúng tôi có thể chạy khắp con đường làng xa tít tắp ra tận cánh đồng chỉ để đuổi tìm bác trăng tròn trĩnh khuất sau đám mây nào đó. Và có những lần vỡ òa trong hạnh phúc khi đang tiu nghỉu buồn thiu vì cơn mưa rào chuẩn bị ập đến thì bỗng dưng ánh trăng sáng lóe hiện ra. Bây giờ có ai ngóng mãi một vầng sáng xa tít giữa muôn ngàn mây của trời đêm cao vời vợi nữa đâu?

Trăng của kí ức, Trung thu của kỉ niệm đó còn là tình yêu thương người lớn dành cho trẻ nhỏ, cái này mãi mãi không bao giờ mất đi. Đó còn là những trò chơi dân gian: ô ăn quan, đi cầu khỉ, bịt mắt đánh trống, bịt mắt bắt dê,.... Đó còn là lời ca tiếng hát quen thuộc chẳng ngại ngùng mà hét cho nhau nghe: “Tùng rinh rinh...đây ánh sao vui chiếu xa sáng ngời...”. Đó mãi mãi là những điều tuyệt vời nhất vô tình rơi vào cuộc đời một con người, để đi qua những năm tháng đó người ta không khỏi nuối tiếc và mơ ước một lần sống lại. Và hôm nay, tôi bắt đầu chuẩn bị cho một Trung thu ý nghĩa, sum vầy, như nhiều năm về trước. Dù chắc là sẽ không được trọn vẹn như cái cách chúng tôi đã cảm nhận đâu! Biết đâu lại theo một cách khác....

Trung thu 2016

© Hoai Pham – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết "ĐỂ YÊU THƯƠNG DẪN LỐI". Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn nhấn vào nút "Bình chọn" dưới chân bài viết, để lại bình luận tâm đắc và chia sẻ lên mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

back to top