Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tiếng trống trường – người bạn của tuổi học trò

2015-09-11 01:00

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi tin rằng dù thời gian có vùi lấp tất cả, bụi thời gian có thể che mờ tất cả nhưng những kí ức của ngày xưa vẫn còn mãi lưu giữ trong tâm hồn mỗi chúng tôi như một hồi ức tươi đẹp có nụ cười, có nước mắt, nhất là những kỉ niệm của buổi học cuối cùng, của ba hồi trống cuối đưa chúng tôi bước vào đời.

***

Có những hồi ức đã qua ta không bao giờ muốn nhớ, cũng có những hồi ức khi nhớ lại làm lòng ta lâng lâng giữa hạnh phúc và bồi hồi…

Cũng khá lâu rồi, từ ngày tôi bước chân vào giảng đường đại học, tôi không còn được nghe tiếng trống trường của buổi ra chơi, tiếng trống trường tan học, tiếng trống trường của ngày khai giảng. Hôm nay tình cờ đứng trước cổng trường, tôi nghe được tiếng trống tan học. Từng kỉ niệm chợt ào về trong tôi, một cảm giác nao nao, bồi hồi khó có thể diễn tả bằng lời.

Tôi vẫn còn nhớ như in tiếng trống trường của ngày hôm ấy. Tiếng trống kết thúc một thời học sinh, kết thúc 12 năm đèn sách để bắt đầu một chặng đường mới. Có thể nói trong cuộc đời của mỗi người thì thời học sinh là thời gian đẹp nhất, là thời gian có nhiều kỉ niệm đáng nhớ nhất. Đó là những kỉ niệm về mái trường,về lớp học, về bạn bè, về thầy cô, hay một góc quán ăn vỉa hè, một góc sân trường.

tiếng trống trường

Ngày hôm ấy là ngày cuối cùng của năm 12, cũng là ngày cuối cùng tôi và chúng bạn được bên nhau ngồi học dưới một gia đình lớp học. Có thể nói lớp học là gia đình thứ hai của chúng tôi, ba năm học cấp ba chúng tôi cùng nhau gắn bó, cùng chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau vượt qua những căng thẳng và áp lực thi cử, cùng nhau lớn lên… Đặc biệt là năm lớp 12, thời gian chúng tôi ở lớp còn nhiều hơn cả ở nhà, thời gian chúng tôi gặp nhau còn nhiều hơn gặp người thân. Vì vậy chúng tôi chính xác là một gia đình dưới mái nhà lớp học và xã hội mái trường.

Đối với học sinh mà nói, tiếng trống trường là một người bạn vô cùng gắn bó, chúng tôi chờ mong tiếng trống như là chờ một người bạn. Tiếng trống vang lên là lúc chúng tôi kết thúc những giờ học căng não, bắt đầu được vui chơi, được chụm năm, chụm bảy tám chuyện trên trời, dưới đất hay được tan học la cà những quán ăn vặt. Không những vậy tiếng trống còn là cứu tinh của chúng tôi, mỗi khi giáo viên bảo là kiểm tra cuối giờ thì cứ như y rằng chúng tôi cầu mong tiếng trống cất lên để thoát kiếp nạn phải làm kiểm tra.

Vậy mà ngày hôm ấy, chúng tôi lại thấy sợ tiếng trống. Chúng tôi học trong một trạng thái hồi hợp và lo lắng, chúng tôi sợ một khi ba hồi trống trường ấy cất lên là lúc chúng tôi phải nói lời chia xa. Bao nhiêu nước mắt chúng tôi cố kìm nén trong cả buổi học rồi cũng vỡ òa khi ba hồi trống cất lên kết thúc năm học. Buổi học cuối ngày hôm ấy, thầy cô không còn nét cương nghị của ngày thường, chúng tôi cũng ngồi học chăm chỉ. Kết thúc buổi học ấy, chúng tôi vẫn còn lâng lâng trong giọng hát của thầy chủ nhiệm và cô giáo dạy văn. Thầy không nghiêm khắc như thường ngày, chúng tôi chưa bao giờ nghe thầy hát và cũng không ngờ thầy lại hát tặng chúng tôi bài hát “Diễm xưa”. Còn cô giáo dạy văn thì tặng chúng tôi bài “Nỗi buồn hoa phượng”, mặc dù cô không thuộc lời nhưng tiếng hát dang dở cũng như những tiếng nấc nghẹn ngào trong lòng mỗi đứa chúng tôi. Ngày hôm ấy, mắt đứa nào cũng ương ước, có đứa khóc òa, có đứa thì nước mắt rưng rưng, có đứa thì kìm nén nhưng mắt cũng chứa ánh nước.


tuổi học trò
Kết thúc ngày hôm ấy chúng tôi mỗi đứa một con đường, mỗi đứa một hướng đi. Không cùng nhau sống chung mái nhà nhưng chúng tôi vẫn là một gia đình. Mỗi lần họp lớp là mỗi lần chúng tôi ôn lại kỉ niệm xưa, rồi mắt đứa nào cũng ánh nước. Tụi con trai chỉ giả vờ cười trêu chúng tôi mít ướt, nhưng thật ra là đang che dấu cảm xúc.

Nếu thời sinh viên là thời ý nghĩa của cuộc đời thì thời học sinh là thời gian đẹp nhất của cuộc đời. Thời học sinh chúng tôi sống hết mình với thế giới của tình bạn, của ước mơ, là bước đệm để chúng tôi vào đời. Tôi tin rằng dù thời gian có vùi lấp tất cả, bụi thời gian có thể che mờ tất cả nhưng những kí ức của ngày xưa vẫn còn mãi lưu giữ trong tâm hồn mỗi chúng tôi như một hồi ức tươi đẹp có nụ cười, có nước mắt, nhất là những kỉ niệm của buổi học cuối cùng, của ba hồi trống cuối đưa chúng tôi bước vào đời.

© Nguyễn Thùy Trang – blogradio.vn


Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn
yeublogviet

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top