Phát thanh xúc cảm của bạn !

Thanh xuân giống như một trái táo ngon

2018-09-07 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Điều buồn nhất là chúng ta có thể tiết kiệm tiền lương, nhưng không thể nào tiết kiệm tuổi trẻ. Thanh xuân giống như những trái táo ngon, nếu không nhanh chóng thưởng thức thì sẽ mục rữa không còn nữa.

***

blog radio, Thanh xuân bạn có sống xứng đáng như những gì nên sống?

Một trong những lý do khiến chúng ta vẫn luôn hết tiền lương ngay khi vừa nhận được là vì: Chúng ta luôn ảo tưởng chúng ta có toàn bộ tiền lương. Hàng tháng lương 5 triệu, lý ra phải trừ tiền điện tiền nhà tiền ăn thì còn lại tầm 2 triệu thôi. Vậy nhưng khi đứng trước món đồ chúng ta ưa thích, chúng ta lại suy nghĩ: "Chà, chưa đến 1 triệu, so với 5 triệu tiền lương thì đâu có bao nhiêu mà". Vậy đó, dù đã cuối tháng mà chúng ta vẫn tưởng chúng ta có nguyên vẹn 5 triệu trong tay.

Thanh xuân cũng thế, nó tuy ngắn ngủi, nhưng không kết thúc trong nay mai. Vậy nên chúng ta vẫn thường nhầm tưởng chúng ta luôn có rất nhiều thời gian.

18 tuổi đậu đại học, chúng ta tự nhủ cuộc sống độc lập mới chỉ vừa "bắt đầu". Chúng ta để dành khoảng mấy năm để ăn mừng tại quán net, những đêm khuya cày phim, yêu đương mệt nhoài nhậu nhẹt triền miên.

22 tuổi vừa ra trường, chúng ta tự nhủ cuộc sống tự kiếm tiền bây giờ mới "bắt đầu". Chúng ta để dành mấy năm lãng đãng vui chơi với cái mác "bắt đầu tích lũy kinh nghiệm dần dần". Vậy mà sếp góp ý thì tự ái, khi được yêu cầu lăn lộn để có kinh nghiệm thì lại lòng sẽ luôn mồm chửi bới.

25 tuổi, khoảng cách giữa những người đồng trang lứa bắt đầu rõ rệt. Chúng ta hốt hoảng tự bảo phải bắt đầu cố gắng. Nhưng rồi lòng nhiệt thành vơi đi còn một nửa, sức lăn lộn đã không còn như ban đầu, cộng thêm sự sốt ruột sao cố gắng mà không thấy kết quả gì. Chúng ta mất phương hướng và rơi vào cơn khủng hoảng của tuổi 25.

blog radio, Thanh xuân bạn có sống xứng đáng như những gì nên sống?

Không đòi hỏi thanh xuân phải đạt được thành tựu gì, cũng không đòi hỏi tuổi trẻ không được phép mắc sai lầm. Sai lầm khi còn trẻ là điều không thể tránh khỏi. Nhưng tuổi trẻ của chúng ta quá ngắn, chúng ta không thể mắc hết tất cả mọi sai lầm rồi mới rút kinh nghiệm. Vậy nên, nếu trong lòng chúng ta đã biết chuyện gì "thấy sai sai" thì tốt nhất đừng ngần ngại mà gạt bỏ. Mệt nhoài xuyên đêm để cày game cày phim, cố gắng đeo đuổi những kỳ vọng của người khác, mua sắm những thứ vô bổ không điểm dừng, hoặc mất thời gian làm hài lòng những con người không biết trân trọng mình. Rồi bạn sẽ thấy, thứ mất đi nhiều nhất qua những thứ chi phí không đáng có đó, không gì khác ngoài quãng thời gian vừa ngắn ngủi và vừa đẹp nhất của cuôc đời bạn. Bạn được toàn quyền sử dụng thanh xuân của bạn, nhưng mình sợ rằng bạn sẽ hối tiếc rất nhiều vì những điều không đáng đó.

Điều buồn nhất là chúng ta có thể tiết kiệm tiền lương, nhưng không thể nào tiết kiệm tuổi trẻ. Thanh xuân giống như những trái táo ngon, nếu không nhanh chóng thưởng thức thì sẽ mục rữa không còn nữa.

Mỗi một ngày qua đi, thanh xuân của bạn, và cũng là cuôc sống của bạn - sẽ bớt đi một ngày. Mỗi một lần chúng ta gặp những người đồng hành, thì số lần chúng ta gặp nhau nhau sẽ ít đi một. Vậy nhưng nhiều lúc chúng ta cứ tưởng thời gian còn mãi, cứ tưởng chúng ta sẽ còn đồng hành cùng nhau mãi.

Thế nên, ước mơ gì thì hãy cố gắng đạt được. Làm việc thì cố gắng hơn một chút, nói chuyện với bố mẹ hãy cố gắng nói lâu hơn một chút, đi du lịch với bạn bè dù không có đủ tiền thì bất quá có thể vay mượn một chút. Có rất nhiều chuyện, về sau dù có dư dả thời gian và tiền bạc như thế nào, cũng không thể làm lại được nữa. Bạn của vài chục năm về sau sẽ không chấp nhận những câu đại loại kiểu "tại vì..." hoặc "giá như..." của chính bạn lúc này.

Tuổi trẻ chắc chắn sẽ đi qua, vậy nên hãy dùng nó thật hiệu quả, và cả tiền lương nữa nhé.

© Đào Bình Nguyên (Dis Cu Pid) – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top