Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tháng sáu hối hả đi qua

2017-06-29 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Tháng sáu ơi! Mùa thi đang chở sách vở và tiếng ve vào những khoảng trời riêng trong kí ức mỗi người. Bao thế hệ tiếp bước nhau bên trang sách học trò. Tiếng trống trường trốn vào một kỳ ngủ vùi sau những ngày vất vả. Trên từng vòm lá, sau những chùm phượng hồng còn sót lại là một khoảng trời xanh rất xanh. Tháng sáu nồng nàn nhưng cũng rất đỗi mong manh.

***

Mỗi khi tháng sáu về là phượng lại bừng hoa cháy đỏ đến tận cuối trời, bầu trời ngợp đầy nắng gió và râm ran sau từng tán lá. Phố xá rạo rực, tiếng ve ồn ào mà lòng người thì bâng khuâng bởi vì tháng sáu đến và đi nhanh quá. Tháng sáu đi qua hối hả...

Tháng sáu có ngày hạ chí, đêm nóng như ngày mà ngày thì lại dài lê thê. Nắng như thiêu đốt con đường bỏng rát bao bàn chân đang bước vội, mưa bất chợt ùa về dữ dội làm khàn thêm cả tiếng ve ngân. Qua ô cửa nhỏ ta vô tình bắt gặp những nỗi buồn dịu nhẹ còn vương vương trên đôi mắt của cô bé học trò cuối cấp bên trang sách mùa thi. Trước mặt cô bé học trò ấy là một khoảng trời hoa mộng với bao ước mơ khát vọng. Là những nhớ thương mong ngóng bước chân ai đó trong mùa hạ dặt dìu. Tuổi thanh xuân và những kỉ niệm sẽ chẳng có khi nào còn gặp lại, tháng sáu độc bước lang thang là những tiếng thở dài.

Thỉnh thoảng trời đổ xuống những cơn mưa rào bất chợt làm cho những cuộc chia tay tuổi học trò càng thêm bịn rịn. Ai mà không nhận ra tháng sáu là quãng thời gian đẹp và đáng trân trọng nhất của cuộc đời mình. Bao cảm xúc ngọt ngào nồng nàn dưới nắng sẽ là hành trang kỉ niệm của mỗi chúng ta khi đi qua một thời áo trắng.

Tháng sáu ấy, tháng sáu nắng, tháng sáu mưa. Mỗi cơn mưa vô tình ngang qua cũng lay thức những rung động đầu tiên hồn nhiên đến thơ dại. Đi qua mỗi con đường, ngắm những ngọn đèn đêm sẽ thấy tháng sáu càng luyến lưu trong kí ức bao học trò. Tháng sáu khắc khoải, trăn trở bên trang sách. Tháng sáu làm khờ khạo bao câu thơ, khiến con tim ai biết rung lên từng nhịp.

Tháng sáu hối hả đi qua

Dưới con đường học trò được phủ đầy sắc đỏ của nồng nàn hoa phượng, bao bàn chân sẽ lại nối tiếp những bàn chân. Bên trang giáo án của thầy cô là những tiếng cười trong veo của bè bạn đang tiếp sức cho em trên con đường quen thuộc ấy. Kể sao hết những con đường mang tên tháng sáu bao la, khi nơi em bắt đầu là nơi anh đi qua.

Mỗi khi tháng sáu chuẩn bị xa dần là một mùa thi nữa cũng sắp đi qua. Tháng sáu bồi hồi viết lên từng lời thơ nốt nhạc. Mới thoảng qua thôi mà tất cả đã trở thành kỉ niệm. Lắng nghe trong âm thanh tháng sáu, trong từng tiếng gió tiếng mưa vẫn đang thấy tháng sáu còn nóng hổi làm “chín dần bao dự định”. Mỗi dự định như những khát khao cháy bỏng vươn tận trời xa. Day dứt nghẹn ngào khi đi qua tháng sáu bao la. Mùa thi sắp qua, tháng sáu cũng sắp rời xa, hỏi rằng có còn ai bâng khuâng khi nhìn thấy cành phượng vĩ.

Tháng sáu ơi! Mùa thi đang chở sách vở và tiếng ve vào những khoảng trời riêng trong kí ức mỗi người. Bao thế hệ tiếp bước nhau bên trang sách học trò. Tiếng trống trường trốn vào một kỳ ngủ vùi sau những ngày vất vả. Trên từng vòm lá, sau những chùm phượng hồng còn sót lại là một khoảng trời xanh rất xanh. Tháng sáu nồng nàn nhưng cũng rất đỗi mong manh. Bàn chân nâng bước bàn chân, tháng sáu nghẹn ngào và tự hào “nơi gặp gỡ của những gì nối tiếp”. Gói ghém yêu thương bàng bạc màu bụi phấn, tan trong chiều chỉ còn là tháng sáu bâng khuâng.

© Nguyễn Thúy Hạnh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top