Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

2018-09-11 01:29

Tác giả:


Tôi vẫn ở đây, ngay trong lòng phố mà mơ màng nhớ về những ngày thu Hà Nội với hoa sữa nồng nàn, với cây bàng lá đỏ, với những mái nhà xưa cổ kính, với những làn gió man mát mơn trớn qua tay...

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ,
nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu.


Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội,
mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió,
mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ,
cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua.

Hồ Tây chiều thu, mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi.
Màu sương thương nhớ, bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời.

Hà Nội mùa thu đi giữa mọi người,
lòng như thầm hỏi, tôi đang nhớ ai,
sẽ có một ngày trời thu Hà Nội trả lời cho tôi,
sẽ có một ngày từng con đường nhỏ trả lời cho tôi.

Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, nhớ đến một người...
Để nhớ mọi người.

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Mùa thu Hà Nội đến với tôi qua bài hát đầy cảm xúc Nhớ mùa thu Hà Nội của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Dường như nhạc sĩ đã gom tất cả những đặc trưng nhất. Chỉ nghe bài hát thôi, nhiều người xa Hà Nội bồi hồi muốn trở về, những vị khách phương xa lại muốn được một lần đến với mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Hà Nội ngày đó với những sáng chớm lạnh, dịu dàng tràn lên khắp các con đường ngõ phố, chưa có nhiều người đi, chưa có nhiều xe chạy, chưa có nhiều ồn ào chen chúc khói bụi. Những ngày vội vã đã qua đi nhường lại cho thu những khoảnh khắc bình yên nhất. Hà Nội bất chợt tĩnh lại trong vài khoảnh khắc khiến nhiều ta thương, người ta nhớ.

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Nụ cười trong veo của cậu bé trong lòng mẹ, cái ngáp vội của cô bé nhỏ đang nũng nịu trong lòng mẹ vì sáng nay dậy quá sớm, ánh mắt rạng rỡ của những cụ già đang ngồi nói chuyện bên hồ Gươm,... những điều ấy sao ngày thường ta chẳng thấy. Sao cứ phải là thu mới khiến lòng người trào lên nỗi mênh mang khó tả đến vậy?

Thu Hà Nội - những ngày không còn nắng gắt, không còn cái nóng hầm hập từ mặt đường bốc lên. Thay vào đó là có chút lành lạnh, đặc biệt càng về đêm trời càng se lạnh khiến lòng nao nao.

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Thu Hà Nội - những ngày hương hoa sữa nồng nàn theo gió tràn vào lòng đêm, tràn vào cả lòng người không cho ai chút thời gian để phòng bị nào. Bởi thế nên người ta yêu thu Hà Nội, yêu cả hương hoa sữa khi nồng khi nhạt ngòn ngọt hòa với gió. Nhiều người nói hoa sữa nồng nồng hăng hắc, có người lại nói hoa sữa thơm ngòn ngọt vị đặc trưng của thu Hà Nội. Bởi thế nên mỗi lần đi xa bất chợt thoang thoảng đâu đó hương hoa sữa lại thấy lòng chùng lại, dịu dàng hơn khi nhớ về nơi cũ.

Thu Hà Nội còn có màu xanh ngọc ngà của cốm non. Cốm Vòng, món đặc sản đậm chất mùa thu Hà Nội. Gọi là cốm Vòng vì nó được làm tại làng Vòng, quận Cầu Giấy. Để làm ra thứ quà nổi tiếng đó, nghệ nhân phải thức đêm hôm tuốt tỉa, rang, sấy.

blog radio,  Nhớ mùa thu Hà Nội ngay khi đang ở trong lòng phố

Du khách phương xa khi đến Hà Nội thường trở về với món quà cho bạn bè, người thân là những gói cốm. Thức ăn tinh khôi của Hà Nội này có thể ăn theo kiểu nhấp nháp hay cho vào nấu chè đều rất thanh mát mà không nơi nào có được.

Từ phố cổ bình yên đến góc cà phê ven đường xinh xắn, từ những mùa hoa lãng mạn đến lối hẹn thơ mộng thổi vào lòng người dạ khúc hân hoan để tất cả mảnh ghép ấy trở thành kho báu quý giá không gì sánh được. Và từ đó, ta bỗng dưng yêu một Hà Nội phố đến si mê.

© Đoàn Hòa - blogradio.vn

Ảnh minh họa: Zing

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top