Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nhớ lắm, nhưng tất cả chỉ còn là hoài niệm về Tết ngày xưa

2018-02-11 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Hương vị Tết của ngày xưa vẫn cứ ùa về. Nhớ lắm những làn khói tỏa làm cay mắt từ nồi bánh tét, bánh chưng; nhớ lắm mùi mứt gừng thơm cay bay vào trong mũi; nhớ lắm những món dưa kiệu từ tay mlàm; nhớ lắm những chậu hoa thọ, hoa cúc được ba trồng để chưng Tết; nhớ lắm những câu hò của trò chơi bài chòi “hai phe lẳng lặng mà nghe tui đi chợ con ầm, ầm đi xe…”

***




Còn chưa đầy hai mươi ngày nữa là Tết. Mới đó mà đã đón 10 cái Tết với gia đình nhỏ của mình. Khi có gia đình riêng của mình, tôi mới càng thấu hiểu mái ấm của đại gia đình có vai trò quan trọng như thế nào đối với mỗi chúng ta. Còn nhớ ngày xưa, hễ đến tháng chạp là cả xóm nhà tôi chộn rộn chuẩn bị đón Tết. Nhà nào nhà nấy lo dọn dẹp vườn tược, sửa sang nhà cửa; bào gừng để rim mứt; rồi tranh thủ các ngày nắng phơi khô dưa kiệu, cà rốt để làm dưa món ngâm nước mắm…

Ngày trước, khoảng 26, 27 tháng chạp thì Hợp tác xã ở quê tôi thường tổ chức mổ heo để chia thịt cho các hộ dân, khi nghe bác đội trưởng thông báo thời gian, là mỗi nhà cử người đại diện cầm rổ rá đi chia thịt. Sau khi nhận về, mẹ chia thành từng phần. Nào là để luộc, để nấu đông, gói nem, làm giò... và một phần để gói bánh tét. Mẹ tôi gói bánh rất đẹp, các đòn bánh tét tròn đều, bánh chưng thì vuông vức chẳng cần khuôn, rồi khi gói gần xong còn ít nếp mẹ còn gói đôi ba cặp bánh ú. Mỗi lần mẹ gói bánh, tôi thường ngồi cột lạt, ba thì lo chẻ củi và nhen lửa để nấu bánh. Lạt được ba chẻ từ ống cây giang nên mềm dẻo và cột bánh rất chặt.

Thật nồng ấm biết bao khi mỗi nhà trò chuyện, trao đổi, san sẻ cho nhau những món ăn ngày Tết. Năm mới, mỗi nhà đều mở toang cổng để chờ đón bà con, láng giềng đến nhà thăm hỏi chúc nhau chứ không cửa đóng, then cài như nơi phố thị. Tất cả đó chỉ còn trong hoài niệm.



Cuộc sống hiện đại đã không còn những hương vị Tết của ngày xưa nữa. Tết ở phố thị nó náo nhiệt và rực rỡ với bao đèn hoa muôn sắc, hào nhoáng; bánh mứt đủ loại, các món ăn từ dân dã đến cao sang. Chờ đến ngày nghỉ Tết, chỉ cầm tiền vào siêu thị hay ra chợ đi một vòng là ta có thể mua đủ loại những gì mà ta cần cho các ngày Tết.

Cho dù có nhiều chậu hoa muôn sắc được trang trí từ cổng vào nhà, cho dù có đầy đủ món ăn đã được chuẩn bị dư thừa trong những ngày Tết. Thế nhưng, hương vị Tết của ngày xưa vẫn cứ ùa về. Nhớ lắm những làn khói tỏa làm cay mắt từ nồi bánh tét, bánh chưng; nhớ lắm mùi mứt gừng thơm cay bay vào trong mũi; nhớ lắm những món dưa kiệu từ tay mlàm; nhớ lắm những chậu hoa thọ, hoa cúc được ba trồng để chưng Tết; nhớ lắm những câu hò của trò chơi bài chòi “hai phe lẳng lặng mà nghe tui đi chợ con ầm, ầm đi xe…”

Nhớ lắm, nhưng tất cả chỉ còn là hoài niệm về Tết ngày xưa.

© Lê Quý Hoàng – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

back to top