Phát thanh xúc cảm của bạn !

Người ta thành công được, còn bạn thì sao?

2019-03-14 01:27

Tác giả:


blogradio.vn - 99% người sử dụng thời gian rảnh rổi của mình để thư giãn, giải trí, xem tivi, chơi game hay thông dụng nhất đó là lướt Facebook thì đều có một cuộc sống bình thường, mãi không đạt được ước mơ của mình. Tôi từng nghe được một câu nói rất hay: “Người thành công và thất bại khác nhau ở chỗ họ làm gì trong thời gian rảnh của mình”.

***

Nói đến người thành công, chắc hẳn ai cũng nghĩ tới những hình ảnh hào nhoáng, những bộ đồ sang trọng, những xe hơi đắt tiền hay những biệt thự đồ sộ.

Chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến sự may mắn, sự hên xui trên cuộc đời này đã làm nên những khoảng cách quá lớn giữa thành công và thất bại, giữa giàu sang và nghèo hèn.

Chắc hẳn ai cũng tin rằng thượng đế hay số phận đã sắp đặt tất cả, ai sinh ra “số” đã nghèo thì làm gì cũng nghèo, ai đã sướng thì thấy họ nằm chơi suốt ngày vẫn cứ giàu có.

Nhưng sự sự thật giữa thành công và thất bại, giữa giàu sang và nghèo hèn rất công bằng. Không có may mắn, không có hên xui hay số phận nào đứng sau những thành công cả.

Liệu cơ thể Bill Gate có nhiều hơn chúng ta ở điểm nào không? Liệu bộ não của Mark Zuckerberg có lớn hơn người bình thường không? Liệu Jeff Bezos có ba đầu sáu tay để điều hành Amazon hay không? Liệu Harland Sanders người sáng lập KFC có tài sản kết sù trước khi thành tỷ phú hay không? Câu trả lời không.

blog radio, Người ta thành công được, còn bạn thì sao?

Ảnh minh họa: Mark Zuckerberg

Có thể nói ngược lại, chúng ta có đầy đủ năng lực sinh lực và trí lực như tất cả các tỷ phú để có thể thành công, không những vậy đôi khi bạn còn có nhiều khả năng để trở nên giàu có hơn một số tỷ phú nữa đấy. Cụ thể nếu bạn nhỏ hơn 65 tuổi thì bạn đã có hơn tỷ phú Harland Sanders hàng chục năm để thành công, ông Harland Sanders bắt đầu sự nghiệp năm 65 tuổi với vỏn vẹn 105 Đô la và đã xây dựng nên chuỗi gà rán KFC khổng lồ. Nếu bạn có đầy đủ hai tay và hai chân thì bạn đã đầy đủ điều kiện hơn Nick Vujicic rồi đấy, ông bị mất hai tay và hai chân từ nhỏ nhưng vẫn trở thành diễn giả hàng đầu thế giới để truyền động lực cho hàng triệu người. Nên tin vui là không có sự bất công về sinh lực, trí lực của người thành công và người bình thường, bạn hoàn toàn có đủ khả năng để giàu có như các tỷ phú trên.

Liệu Robert Kiyosaki tác giả bộ sách nổi tiếng Cha giàu cha nghèo, ông vua bất động sản Mỹ có thành công ngay lập tức khi bắt tay vào làm ăn? Câu trả lời là không. Ông và vợ đã từng nhiều năm sống tạm trong xe, ở dưới cầu thang nhà bạn, phá sản công ty thứ ba trước khi chính thức trở thành tỷ phú.

blog radio, Người ta thành công được, còn bạn thì sao?

Ảnh minh họa: Nick Vujicic

Liệu Harland Sanders có bán được miếng gà đầu tiên ngay khi khởi nghiệp? Câu trả lời không. Ông bị từ chối 1009 lần trước khi bán được miếng gà đầu tiên, bạn tin được không? 1009 lần nhưng ông vẫn không bỏ cuộc ở tuổi 65. Cocacola chỉ bán được 25 chai trong năm đầu tiên lập nghiệp. Tỷ phú, tổng thống Mỹ Donal Trump đã từng phá sản và mất sạch tài sản, nhưng bây giờ ông là người quyền lực nhất nước Mỹ. Không có người thành công hay thất bại, chỉ có người chưa thành công và không muốn thành công. Nếu Kiyosaki và vợ quyết định từ bỏ khi thất bại, tìm một công việc bình thường để làm thì đã không giàu có như hôm nay. Nếu Harland Sanders từ bỏ sau lần từ chối thứ mười và quay lại công việc rửa chén thì chúng ta cũng không có gà rán để ăn như bây giờ. Tất cả mọi người, tất cả người thành công đều đã từng thất bại, không những một mà rất nhiều lần, nhưng trái với người bình thường họ không bỏ cuộc, họ thử lại, họ làm lại, họ chỉnh sửa lại, họ tin vào điều mình làm và họ thành công. Thành công không phải do may mắn, thành công do sự lựa chọn và ở suy nghĩ của chính bản thân bạn: Bạn chọn làm lại sau thất bại? Bạn chọn từ bỏ?

Cuộc sống luôn công bằng. Công bằng ở khả năng, công bằng ở sự lựa chọn, công bằng ở may mắn hay xui xẻo, chưa dừng lại ở đó, thành công và thất bại còn công bằng ở cả thứ quý nhất của mỗi con người: đó chính là thời gian.

Jack Ma cũng chỉ có 24 tiếng một ngày, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng phải ngủ ít nhất sáu tiếng một ngày như bao người khác. Chúng ta cũng vậy, chúng ta có quỹ thời gian tương đương hay có thể nói là dư giả hơn rất nhiều so với những người thành công. Nhưng điều làm nên sự khác biệt giữa ta và họ là cách sử dụng thời gian đó. Không phải là cách dùng thời gian làm việc 8 tiếng một ngày, không phải là thời gian ngủ mà là ở cách dùng thời gian rảnh của mỗi người.

99% người sử dụng thời gian rảnh rổi của mình để thư giãn, giải trí, xem tivi, chơi game hay thông dụng nhất đó là lướt Facebook thì đều có một cuộc sống bình thường, mãi không đạt được ước mơ của mình. Tôi từng nghe được một câu nói rất hay: “Người thành công và thất bại khác nhau ở chỗ họ làm gì trong thời gian rảnh của mình”.

blog radio, Người ta thành công được, còn bạn thì sao?

Tôi có vinh hạnh được biết ông Trần Kim Thành, cựu chủ tịch tập đoàn Kinh Đô Việt Nam, người đã xây dựng thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam từ một chiếc xe đẩy bán bánh bông lan ngày đầu lập nghiệp, việc ông làm mỗi tối sau giờ làm việc đó là vào phòng đóng cửa và đọc sách, liên tục trong vòng 25 năm. 90% các người thành công đều có một tủ sách, kệ sạch hay một thư viện cho riêng mình, họ sử dụng từ 1-2h mỗi ngày để đọc sách, nghiên cứu tìm hiểu cái mới, nâng cao kiến thức không ngừng, rèn luyện sức khỏe hay gặp gỡ những người thành công khác. Rõ ràng, quỹ thời gian của tất cả mọi người đều như nhau, cách sử dụng chúng quyết định tất cả, họ làm được và chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều đó.

Ba khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống: khả năng sinh lực và trí lực, hoàn cảnh may mắn và xui xẻo, quỹ thời gian đều như nhau và công bằng cho tất cả bất kể là người thành công hay thất bại. Mỗi người đều có điểm xuất phát riêng, hoàn cảnh riêng, thất bại riêng của mình nhưng đó không thể là nguyên nhân dẫn đến thất bại của cuộc đời bạn, thất bại chỉ là nhất thời, thành công là mãi mãi, bạn chỉ thực sự thất bại khi bạn từ chối đứng dậy, từ chối làm lại từ đầu. Thành công luôn ở đó, nó công bằng và chào đón bất cứ ai dám đánh đổi, lựa chọn và kiên trì đến cuối cùng.

Cuộc sống luôn công bằng, đừng nghĩ đến giàu sang khi bạn chưa từng trải qua nghèo khó, đừng nghĩ đến thành công nếu bạn không thể vượt qua thất bại. Hãy làm hết sức với những gì mình có, đừng bao giờ bỏ cuộc thì chắc chắn ước mơ sẽ gần hơn bao giờ hết. Chúc bạn không bao bỏ cuộc.

“Khi mọi thứ quay lưng lại với bạn, hãy nhớ máy bay cất cánh khi ngược chiều gió”
“Người chiến thắng là người biết ước mơ và không bao giờ bỏ cuộc”


(Nelson Mandela)

© Ngô Ngọc Hùng – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top