Phát thanh xúc cảm của bạn !

Muốn tìm lại chính mình của những ngày tuổi trẻ

2018-10-05 01:26

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi của năm mười tám tuổi ơi, có thể nào quay về với tôi thêm một lần nữa được không? Cho tôi được thoải mái bay nhảy với khát khao, điên cuồng yêu đương và tung tăng cùng đám bạn. Tôi không muốn làm gì cũng sợ sệt, lo lắng, tình cảm trao đi cũng phải dè chừng vì sợ một ngày nào đó, tình yêu sẽ tan vỡ. Đấy, cứ như thế, làm sao tôi thực sự cảm thấy vui vẻ trong cuộc đời này?

***

blog radio, Muốn tìm lại chính mình của những ngày tuổi trẻ

Hà Nội một ngày mùa thu, lang thang tận hưởng những ngày bình yên hiếm hoi, tôi bất chợt muốn nhìn lại mình của những ngày cũ.

Tôi của năm ba mươi tuổi khác tôi của năm mười tám tuổi nhiều quá. Khoảng thời gian ấy, tôi và các bạn đồng trang lứa rất vô tư, nhiệt huyết và dạt dào năng lượng. Còn giờ đây, tâm trí bị làm cho rối tung lên bởi nỗi lo cơm – áo – gạo – tiền, bởi những câu chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Chẳng hạn như hai đứa con nhỏ tranh nhau một viên kẹo, đòi nằng nặc mẹ lên “phân xử” trong khi mẹ đang rất bận, hay có mỗi chuyện chăm lo cho các con hằng ngày mà cũng quên lên quên xuống vài thứ… Vậy nên thời giờ để buông trôi suy nghĩ về miền kí ức xa xưa, quả là hiếm hoi.

Tôi từng có một khoảng trời thanh xuân thật đẹp đẽ và tươi xanh, bên cạnh bạn bè và mối tình đầu ngập nắng. Lúc đó, đứa nào cũng thích gì làm nấy, can đảm và mạnh dạn bao nhiêu thì bây giờ, ở cái tuổi yên bề gia thất này, sự can đảm đó chẳng còn tồn tại nữa. Đúng ra là tôi ngại trải nghiệm. Năng lượng tuổi trẻ cũng trôi theo thanh xuân đã qua. Tôi chỉ muốn yên ổn sống cuộc đời với những nốt đều đều như thế. Một sự thay đổi nhỏ nào cũng khiến tôi mệt mỏi và cảm thấy phiền toái. Sau cùng, tôi thấy buồn cho điều đó nhiều hơn. Cả giận nữa. Tại sao, tôi không có được cuộc sống như của mười hai năm trước đây?

Tôi của năm mười tám tuổi ơi, có thể nào quay về với tôi thêm một lần nữa được không? Cho tôi được thoải mái bay nhảy với khát khao, điên cuồng yêu đương và tung tăng cùng đám bạn. Tôi không muốn làm gì cũng sợ sệt, lo lắng, tình cảm trao đi cũng phải dè chừng vì sợ một ngày nào đó, tình yêu sẽ tan vỡ. Đấy, cứ như thế, làm sao tôi thực sự cảm thấy vui vẻ trong cuộc đời này?

Tuổi trẻ - Bản lĩnh. Trưởng thành – Lo âu. Đó là điều tất nhiên xảy đến. Người ta cứ cho rằng, ít tuổi ắt sẽ liều lĩnh, nông nổi. Còn khi lớn tuổi rồi, làm việc gì cũng cẩn thận, chắc chắn. Nhưng không, tôi lại cảm thấy muốn liều lĩnh, muốn bứt phá như thế để thỏa mãn, để hạnh phúc, để sung sướng. Đáng tiếc là, chúng ta của sau này không còn được như ngày trước nữa rồi.

Tôi còn nhớ, khi ấy, tôi đã có cho mình một tình yêu ngọt ngào và cháy bỏng. Mối tình đầu của tôi, mối tình duy nhất chiếm trọn cả thời thanh xuân năm đó, mãi mãi là mảng kí ức mà tôi hằng nâng niu, lưu luyến. Đã từng vui vì người, buồn cũng vì người nhưng cảm giác yêu đương thời trẻ thật là “đã”.

Tôi nghĩ vậy. Nó có một chút trong sáng, ngô nghê, nó không vướng bận những nỗi lo toan trong cuộc sống. Nó ngọt ngào như nắng mai và đôi khi cũng lạnh lùng như mưa rào. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao, người ta cứ muốn được tắm mãi trong những cơn mưa, cho dù bị cảm lạnh. Tôi vẫn luôn bật cười khi nghĩ về sự ngốc nghếch đáng yêu của bản thân lúc đó.

blog radio, Muốn tìm lại chính mình của những ngày tuổi trẻ

Càng nghĩ, lại càng buồn. Thời gian trôi đi sẽ không bao giờ quay trở về. Giá mà tôi có phép màu, có thể buộc chặt thời gian ở bên mình, để khỏi phải hoài niệm, khỏi phải nhớ mong. Tình bạn, tình yêu, ước mơ mười hai năm về trước, đích thị đem đến cho người ta hạnh phúc. Sau này, mỗi người một ngả, ai ai cũng bận rộn kiếm sống, đến thời gian gặp mặt còn chẳng có. Hiếm lắm mới hội ngộ được, thì chỉ chừng mấy mươi phút, điện thoại mọi người lại reo vang nghe rõ tiếng con khóc, tiếng mẹ gọi về. Thế là xong. Hội ngộ trong tích tắc, chưa kịp hàn huyên kỉ niệm, đã vội vã, cuống cuồng trở đi.

Còn tình yêu, khi trẻ thích ai thì cứ nói thẳng ra mà không sợ gì. Còn bây giờ, muốn yêu ai phải suy nghĩ kĩ, tính cả chuyện nên vợ thành chồng, vì chọn lựa kĩ càng, nên đôi khi bỏ lỡ người mình yêu.

Về phần ước mơ, làm gì có ước mơ nào to lớn và đầy đam mê như ước mơ tuổi trẻ? Ba mươi tuổi rồi, tôi chẳng còn muốn ước mơ nữa, chỉ muốn an phận.

Tuổi trẻ trôi qua đồng nghĩa với việc mọi năng lượng, sức mạnh, khao khát, lửa nhiệt bị tiêu tan. Con người bị trói buộc trong nỗi lo toan khác, và quên mất những giá trị của cuộc sống.

Vậy thực sự, chúng ta đã “Sống” hay mới chỉ “Tồn tại”? Hay là, chúng ta chỉ “sống” có một khoảng thời gian thanh xuân vậy thôi, còn sau đó, thì không còn nữa?

Tôi nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Hay cũng là nợ chính cuộc sống này.

Tôi của năm mười tám tuổi mãi là tôi đẹp nhất, rạng ngời nhất. Tôi của nhiều năm sau này, sẽ còn mãi ganh tị, giận dỗi với tôi của năm tháng đó. Thanh xuân đã qua cũng như gió trời mang hương hoa đi. Hương thơm sẽ còn mãi vương vấn nơi cánh mũi, trong lòng người. Bởi vì, không thời gian nào của đời người đẹp đẽ bằng thanh xuân.

Chào tôi nhé, tuổi mười tám xinh đẹp!

© Vũ Như Mai – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top