Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hành trình của cuộc đời

2018-08-10 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Thanh xuân của tôi đang trên một chuyến tàu tốc hành, vì 26 tuổi mà chưa lấy chồng nên mẹ tôi đang lo rằng ga cuối của tôi là ga Ế. Cái tuổi trẻ bồng bột, đong đầy hoài bão ấy được chở trên con tàu ước mơ. Thanh xuân cũng qua được một nửa rồi, nhìn lại những tháng ngày đầy sự nhiệt huyết của sức trẻ, niềm vui, tức giận hay chỉ đơn thuần là cảm giác vu vơ thích một ai đó… mà thấy thật hạnh phúc. Cảm giác khi ấy lại dâng trào trong tôi mò khi nhớ về.

***

blog radio, Hành trình của cuộc đời

Nếu cuộc đời là những chuyến đi thì chắc hẳn phương tiện di chuyển góp một phần không nhỏ để tạo nên những chuyến đi ấy. Những chuyến đi mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau, đôi khi mang đến những điều không vui, những nỗi buồn nhưng đó thật sự là một nhiên liệu không thể thiếu trên những chặng đường dài.

Nếu những câu chuyện trong gia đình tôi di chuyển trên một chiếc xe máy thì có lẽ sẽ được kể lại như thế này. Ví bố tôi là một anh xe ôm, còn mẹ là một cô gái xinh xắn, hay nhờ anh xe ôm đầu ngõ chở đi làm, lâu ngày cảm nắng nhau, chiếc xe máy trở thành một vật chứng cho tình yêu của bố mẹ. Kết quả của cuộc tình đơn giản và hạnh phúc ấy là ba cô cách cách hiền lành và ngoan ngoãn.

Vì luật không cho phép chở năm người trên một chiếc xe máy, mà chủ yếu là không có chỗ ngồi nên bố mẹ mua thêm một chiếc xe máy cho hai chị, và vì em út đang còn bé nên có thể ngồi xe nào cũng được. Tôi với chị cách nhau 1 tuổi, nhưng em út của tôi kém tôi tới 12 tuổi, nói là lý do vậy thôi, thực ra tôi với chị ngủ riêng từ năm 8 tuổi rồi. Chiếc xe máy cứ đi, đôi khi dừng lại để ngắm nhìn những cảnh đẹp dọc đường, hay là vặn ga để phi qua đám khói mà ai đó đốt rác bên đường. Chiếc xe máy âm thầm vun đắp hạnh phúc gia đình tôi, mang đến những niềm vui và chở đi những nỗi buồn. Vì xe chạy bằng nhiên liệu cảm xúc nên chỉ có chạy nhanh hay chậm thôi nhé, không bao giờ dừng được đâu.

Việc học hành của tôi thì giống như một cuộc hành trình trên chiếc xe đạp vậy. Những ngày đầu tập đi được bố mẹ, hay chị giữ xe cho chạy, lớn hơn chút thì tự đi. Ngày đầu vào mầm non thì bố mẹ đưa đi đón về, lên cấp 1 thì chị dẫn đi học vì hai chị em chung trường, cấp hai thì vẫn chung trường với chị nhưng đi học với bạn, cấp 3 thì chính thức được đi học bằng xe đạp vì nhà xa trường. Giống với những ngày đầu đi học, có bố mẹ ngồi bên cạnh, chỉ cho từng chữ, dạy cho cách đánh vần,. Lớn lên chút thì học bài cùng với chị, hai chị em đôi khi ngồi vào bàn học nhưng giấu cuốn truyện tranh phía dưới sách để đọc trộm.

Những năm học cứ thế trôi qua, bình yên như đạp xe trên một con đường dải nhựa thẳng tăm tắp. Hết cấp 3 là xe đạp đi vào đoạn đường hơi xấu một tí, vì trượt đại học nên tôi đau đầu vì suy nghĩ nhiều, như xe đi vào đoạn đường đầy những hố to, lỗ nhỏ, xóc đến nỗi đau đầu vậy. Nhưng rồi mọi chuyện cũng êm thấm trôi đi. Kinh nghiệm bao nhiêu năm đi xe đạp đã giúp tôi vượt qua được con đường không được đẹp cho lắm một cách êm thấm, tôi phi thẳng xe ra đường lớn.

blog radio, Hành trình của cuộc đời

Tôi ví công việc, sự nghiệp của tôi đang đi trên một chuyến xe bus, hết trạm này rồi đến trạm khác. Điểm đầu là khi tôi mới ra trường, khoảng cách giữa hai điểm dừng khó lòng mà bằng nhau được, cũng giống như thời gian tôi làm việc ở một nơi vậy, khi dài, khi ngắn. Hành khách trên xe cũng giống như người trong công ty, người lên, người xuống cũng giống như người nộp đơn xin việc và nghỉ việc. Và đương nhiên, hành khách cũng có người này người kia, người nói nhiều, người nói ít, người có ý thức, và cũng có người ý thức hơi hụt một chút so với những người còn lại.

Tôi vẫn lang thang trên chuyến xe bus ấy, giữ vai trò là tài xế, còn phụ xe thì không cần, họ cũng đang đi học lái chuyến xe của họ. Hết điểm dừng này đến điểm dừng khác mà chưa biết đâu sẽ là điểm cuối, chuyến xe bus của tôi cứ lăn bánh đều đều từ ngày này qua ngày khác, mưa hay nắng, bão hay gió thì thời gian vẫn cứ trôi đi, và tôi cũng dần trưởng thành hơn trên chuyến xe ấy. Giống như một người đi nhiều, nhớ tất cả những điểm dừng của xe vậy, nhớ cả những điểm mà có thể bắt thêm xe này đi về đây, xe kia đi về đó. Mỗi lần lên và xuống xe đều có thêm một chút ít kinh nghiệm vậy đó.

Thanh xuân của tôi đang trên một chuyến tàu tốc hành, vì 26 tuổi mà chưa lấy chồng nên mẹ tôi đang lo rằng ga cuối của tôi là ga Ế. Cái tuổi trẻ bồng bột, đong đầy hoài bão ấy được chở trên con tàu ước mơ. Thanh xuân cũng qua được một nửa rồi, nhìn lại những tháng ngày đầy sự nhiệt huyết của sức trẻ, niềm vui, tức giận hay chỉ đơn thuần là cảm giác vu vơ thích một ai đó… mà thấy thật hạnh phúc. Cảm giác khi ấy lại dâng trào trong tôi mò khi nhớ về. Được ngồi trên con tàu của tuổi trẻ, đi qua quãng đường đẹp nhất của cuộc đời mang tên thanh xuân, ngắm nhìn cuộc sống quá lăng kính màu hồng, cười đùa vui vẻ bên những người bạn. Không biết được đi trên con tàu này bao lâu nữa đây, chuyến tàu này sớm muộn gì cũng tới ga cuối, và rồi mình lại chờ đợi để lên một chuyến tàu mới, và thế rồi tôi lại tiếp tục đi trên chuyến tàu cuộc đời.

blog radio, Hành trình của cuộc đời

Những chiếc phi cơ chở giấc mơ và động lực của tôi bay lên trời xanh rồi lại hạ cánh xuống đường băng một cách bất chợt. Dường như tôi chưa bao giờ thực hiện được giấc mơ của mình vì động lực của tôi chỉ kéo dài được một vài ngày, thậm chí đôi khi vừa mới chớm thì động lực cũng đã vụt tắt mất rồi. Giờ đây, đứng trên đường băng ngắm nhìn chiếc máy bay giấy của mình, tôi đang tự hứa với bản thân là sẽ lên đời cho chiếc máy bay của mình, được làm từ những vật liệu tốt hơn, nhiên liệu sẽ được nạp đầy đủ để có thể cất cao đôi cánh, bay xa đến tận chân trời.

Những thói quen tốt của tôi thì đang chèo lái trên con thuyền nan, đối đầu với những sóng to, gió lớn, có thể nhấn chìm con thuyền bất cứ lúc nào. Ngoài kia cuộc đời còn bao nhiêu sóng gió nữa, liệu con thuyền nan này có thể đi được bao xa? Câu hỏi này có lẽ tất cả chúng ta ai cũng ít nhất nghĩ một lần trong đầu rồi. Và câu trả lời cũng chỉ mình chúng ta biết được thôi.

Trong cuộc sống của chúng ta còn bao nhiêu phương tiện nữa, còn bao nhiêu những điều dang dở mà chúng ta chưa thực hiện được. Hãy cố gắng hoàn thành hành trình của mình để sau này khi nhớ lại, chúng ta đều có thể mỉm cười nhé. Và tôi, bắt đầu từ đây, tôi cũng sẽ cố hết mình, gạt đi những nỗi sợ hãi để sống một cuộc đời thật ý nghĩa.

© Hoàng Hồng Nga – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

back to top