Phát thanh xúc cảm của bạn !

Giao cảm ngày Tết

2017-01-26 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Bạn muốn hiểu hết giá trị thực của Tết, hãy nhìn những dòng người chen chúc trên các phương tiện giao thông để trở về quê gặp gỡ người thân bên mâm cơm sum họp. Hãy nhìn những giọt nước mắt của những người vì lý do nào đấy chẳng thể có mặt trong gia đình mình ngày Tết. Nhìn chỗ ngồi còn trống thì người thân của họ cũng ngậm ngùi.

***

Vậy là 365 ngày đã qua và Tết sắp đến...

Chỉ một từ "Tết "đơn giản nhưng tôi lại thích viết hoa bởi khi nghĩ về nó, tâm trí tôi lại quay ngược thời gian, nhớ day dứt không khí Tết ngày xưa khi còn thơ ấu.

Thật là chẳng có bút mực nào tả hết sự sung sướng của đứa trẻ khi vào sáng mùng một Tết, tôi được mặc bộ đồ mới mẹ đã mua sẵn. Thay đồ rồi, tôi lại ngóng xem ba chuẩn bị đến bên tôi, vuốt tóc tôi, đặt vào đôi tay nhỏ bé một phong lì xì đỏ kèm lời chúc: Năm mới con ngoan và học giỏi hơn năm cũ! Tôi tiếp tục chạy đến trước phòng của ông bà nội để "nhận niềm vui" nữa. Ông bà sẽ bắt đầu bằng câu mắng yêu: Cục cưng của cả nhà...

Giao cảm ngày Tết

Ba mươi tuổi, tôi thích ngửi mùi nhang trầm thắp trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết pha lẫn mùi đồ ăn được dọn ra bàn. Mùi đồ ăn truyền thống Việt: bánh chưng, giò lụa, bông bí xào thập cẩm, gà luộc, canh miến... Bây giờ có thể ít người phụ nữ như bà tôi, mẹ tôi chịu vào bếp từ bốn giờ sáng để tự tay nấu những món ấy. Họ sẽ chọn giải pháp vào siêu thị mua đồ chế biến sẵn hoặc làm dịch vụ làm đem giao tận nhà. Đơn giản vì thời gian với họ là tiền bạc, cần gì phải giữ cổ truyền, sao không hiện đại cho nhanh và tiện lợi! Nhưng có ai biết rằng, con cháu lưu giữ được gì trong những ngày Tết gia đình? Ăn uống no say hơn ngày thường ư? Tiền được xài nhiều hơn ư? Chưa đúng đâu.

Bạn muốn hiểu hết giá trị thực của Tết, hãy nhìn những dòng người chen chúc trên các phương tiện giao thông để trở về quê gặp gỡ người thân bên mâm cơm sum họp. Hãy nhìn những giọt nước mắt của những người vì lý do nào đấy chẳng thể có mặt trong gia đình mình ngày Tết. Nhìn chỗ ngồi còn trống thì người thân của họ cũng ngậm ngùi. Tôi chẳng bao giờ quên được mỗi lần xuống bếp nhìn mẹ chặt gà, lúc nào mẹ cũng để cho tôi ăn trước miếng gan thật ngọt bùi. Hành động đơn sơ nhưng quá đỗi thân thiết của mẹ mà tôi luôn mang theo trong suốt cuộc đời mình.

Giao cảm ngày Tết

Vậy là 365 ngày đã qua và Tết sắp đến...

Trong những ngày cuối năm, trái tim tôi bỗng thổn thức khi nhớ về "người ấy" - một hình bóng đã xa hoặc đang ở gần. Người ấy tuy đã xa vẫn còn tồn tại trong góc khuất tâm hồn của ta, nhưng chỉ nên nhớ để trân trọng hơn những gì ta đang có. Tết là dịp để ta và người yêu cùng nhau đếm lại một... hai... ba hay nhiều hơn nữa những năm chúng ta đã gắn bó, chia sẻ vui buồn. Tết cũng là dịp để cô dâu, chú rể tương lai thể hiện sự quan tâm của mình đến gia đình người yêu.

Vậy là 365 ngày đã qua và Tết sắp đến...

Lý trí mách bảo ta phải hết lòng, gắn bó với công việc của mình đang có. Hãy nuôi quyết tâm và hoài bão cho cuộc đời, đừng chỉ đứng yên bên lề xã hội với thờ ơ và sự vô cảm. Ta hãy biết chạnh lòng khi nghĩ đến rất nhiều sinh viên ra trường đang mưu sinh bằng công việc tạm thời không đúng ngành đào tạo. Hãy dành sự nhân ái cho những mảnh đời bất hạnh xung quanh ta.

© Hải Triều – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top