Phát thanh xúc cảm của bạn !

Giá mà có thể quay trở lại thanh xuân

2018-12-19 01:28

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi biết mình không chỉ nợ thanh xuân một lời xin lỗi, mà là nợ cả cuộc đời này. Không biết đã bao lần tôi ước, tôi mong cầu cho tôi được quay trở lại những ngày xưa, khi tôi đang còn nhiều lựa chọn, khi tôi chưa bị trói buộc vào tình yêu đôi lứa, khi tôi có nhiều đam mê và hoài bão, khi tôi tràn đầy nhiệt huyết và khát vọng chinh phục những thử thách mà cuộc đời có thể ném vào tôi, khi tôi có thể mơ những giấc mơ điên rồ mà vĩ đại, khi tôi có thể làm vô vàn điều tôi muốn mà không bị những cơm, áo, gạo, tiền, gia đình, con cái, công việc… ràng buộc tôi như tôi của hiện tại.

***

Có phải là do tôi mắc nợ một tình yêu quá nhiều đến nỗi tôi phải dành cả thanh xuân để trả? Nếu thanh xuân là quãng đời phổ thông, là chuỗi ngày trên giảng đường đại học, là những ngày đầu mới “tập tễnh” vào đời thì tôi đã dành cả thanh xuân để yêu anh.

Từ năm 17, tôi không biết gì nhiều ngoài việc học và yêu. Anh thương tôi và đi cùng tôi suốt cả thời cấp ba, quãng đời đại học và cả những năm tháng khi tôi vừa chập chững bước vào đời. Suốt những năm tháng đó, ngoài việc học và làm, tôi chỉ biết mỗi mình anh, tham gia những cuộc vui cùng anh và bạn bè, đắm chìm trong mối quan hệ yêu đương với anh. Cũng vì thế mà anh không bao giờ buông lơi tôi để tôi được làm những điều mà tôi muốn.

Anh thường bảo: “Em không được đi du học vì anh sẽ mất em”; “Em không được học cái này”; “Em đừng làm cái kia”; “Em phải thế này...”; “Em nên thế nọ…” và rất nhiều những điều khác nữa mà anh luôn sắp đặt cho tôi. Lạ thay, tôi lại để cho anh sắp đặt cuộc đời mình mà không hề phản đối. Tôi tự nguyện chấp nhận những rào cản mà anh đã xây lên để bao lấy cuộc đời tôi, để tôi luôn ở trong khuôn khổ mà anh muốn, bởi vì tôi nghĩ chỉ vì anh quá yêu thương mình. Suy nghĩ đó khiến tôi ngất ngây và trở nên mù quáng.

blog radio, Giá mà có thể quay trở lại thanh xuân

Tôi không cảm thấy cần phải đấu tranh cho giấc mơ được đi du học, cho ước nguyện được tự do làm những điều mình mơ ước như là được đi đó đi đây, được trải nghiệm thêm những điều mới mẻ trong cái thế giới muôn màu này… trước khi tôi chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân, trở thành người vợ mà anh luôn mong đợi. Tôi không sai khi yêu anh, nhưng tôi đã rất sai khi đã quên yêu thương bản thân mình. Tôi đã quên tự hỏi: “Mình cần gì? Mình muốn làm gì?” ở ngay chính cái thời điểm phù hợp nhất để hỏi những câu hỏi quan trọng đó. Và thế là tôi đã để cuộc đời tôi diễn ra theo cách của anh. Tôi đã để thanh xuân, để ho những năm tháng rực rỡ nhất của cuộc đời trôi qua vô nghĩa khi tôi đã chưa từng một lần đấu tranh vì nó, chưa từng một lần sống cho trọn thanh xuân của mình.

Ở tuổi 25, chúng tôi kết hôn như một lẽ tất yếu. 26 tuổi, tôi làm mẹ. Những tưởng chúng tôi sẽ có thể hạnh phúc bên nhau trọn đời khi đã đánh đổi cả thanh xuân của mình để yêu thương nhau. Nhưng không, dành cả thanh xuân bên nhau thì sao chứ? Chúng tôi chia tay nhau khi con trai tôi tròn 2 tuổi và đến nay đã được 7 năm. Mỗi khi nhìn lại quãng thời gian đã qua, tôi vẫn thường tự hỏi: “Tôi đã làm gì với cuộc đời mình? Tôi đã đối xử với thanh xuân của tôi ra sao? Sao tôi lại vô tình lướt qua quãng đời đẹp nhất mà lẽ ra tôi nên trân trọng và tận hưởng nó?”

Tôi biết mình không chỉ nợ thanh xuân một lời xin lỗi, mà là nợ cả cuộc đời này. Không biết đã bao lần tôi ước, tôi mong cầu cho tôi được quay trở lại những ngày xưa, khi tôi đang còn nhiều lựa chọn, khi tôi chưa bị trói buộc vào tình yêu đôi lứa, khi tôi có nhiều đam mê và hoài bão, khi tôi tràn đầy nhiệt huyết và khát vọng chinh phục những thử thách mà cuộc đời có thể ném vào tôi, khi tôi có thể mơ những giấc mơ điên rồ mà vĩ đại, khi tôi có thể làm vô vàn điều tôi muốn mà không bị những cơm, áo, gạo, tiền, gia đình, con cái, công việc… ràng buộc tôi như tôi của hiện tại. Nếu bạn hỏi tôi có tiếc nuối quãng đời tuổi trẻ của mình không, có muốn được quay ngược thời gian để được một lần nữa sống với tuổi trẻ của mình không thì tôi sẽ thét lên để cả thế giới này biết rằng: “Tôi thèm thanh xuân đến cùng cực. Tôi khát thanh xuân ghê gớm". Rồi tôi sẽ bật khóc thật to như chưa từng được khóc. Tôi sẽ để cho mọi cảm xúc bấy lâu nay dồn nén trong tôi được tự do tuôn trào.

blog radio, Giá mà có thể quay trở lại thanh xuân

Các bạn biết không? Ở cái tuổi trung niên dở dở ương ương này, tôi luôn “khát” thanh xuân như một đứa trẻ thơ đang khát sữa. Tôi “khát” những chuyến đi, những trải nghiệm mà những người trẻ thời nay đang tận hưởng vì đã đủ tỉnh táo để sống trọn từng phút giây thanh xuân của đời mình. Bởi vì tôi đã ngây ngô để lạc mất thanh xuân vì những dại khờ của tuổi trẻ và những mù quáng trong tình yêu.

Nếu tôi được ban cho một điều ước, tôi sẽ ước một tấm vé trở về với thanh xuân để tôi có thể làm mọi điều mà tôi đã vô tình bỏ lỡ. Giờ đây, khi nghĩ về quãng đời thanh xuân, tôi chỉ có thể thốt lên hai chữ "Giá mà…"

Nếu thanh xuân là những tháng năm rực rỡ nhất của một đời người thì tôi đã khiến cho thanh xuân của chính mình bị chôn vùi và tàn lụi. Nếu còn có kiếp sau, tôi hứa tôi sẽ ôm trọn thanh xuân vào lòng, sẽ đắm mình trong những năm tháng đó, sẽ cháy hết mình với nó và khiến cho quãng đời ấy nở hoa, khoe sắc thắm và rực rỡ nhất có thể.

Tôi hứa!

© Nguyễn Minh Trâm (La Tử Lan) – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết Nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Định mệnh là gì?

Định mệnh là gì?

Chúng tôi vẫn giữ thói quen buổi tối trò chuyện với nhau, nhưng cũng chỉ là những câu hỏi xã giao như một thói quen khó bỏ. Tôi cảm nhận được điều gì đó giữa hai đứa nhưng lại chẳng thể gọi tên, vì tôi tin anh và yêu anh.

Mãi sau này...

Mãi sau này...

Quá khứ dạy ta cách đi qua những vấp ngã, rèn giũa sự mạnh mẽ, điềm tĩnh khi đương đầu với khó khăn, cho ta sự thấu hiểu, bao dung, chia sẻ yêu thương hơn để chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc ở hiện tại và hi vọng về một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Hỏi tôi đã bỏ lại điều gì của mình vào những ngày hè năm ấy, tôi chỉ có thể trả lời rằng tôi đã bỏ lại chính bản thân mình. Một tôi hòa đồng vui vẻ nhiệt huyết, vô ưu vô lo, đổi lấy một tôi giờ đây đã khác, trầm lặng, giấu tất cả ở trong lòng mình

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Tuổi ấu thơ ai bỏ lại trên đồng

Cũng chẳng còn hay tết những vòng hoa Thành vương miện giả chơi trò công chúa Hoa đồng nội thơm dịu dàng một thuở

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Nếu chúng ta còn duyên, mình chờ cậu trong hộp thư thoại…

Cậu thấy thời gian có tàn nhẫn không? Nó chưa từng dừng một giây, để suy nghĩ về việc phủ bụi trần lên những mảnh ký ức của chúng mình. Cũng như chúng mình cũng chưa từng dừng một giây nào để ngừng nghĩ về nhau.

Gửi em

Gửi em

Mong gặp em và mong được nhìn ngắm Trái tim này cất giữ tạo nên thơ

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Dạy con ngưng hi sinh, dạy con biết thương mình!

Cha mẹ có thương con hay không? Chắc chắn là có. Nhưng nó không lớn đến nỗi cứ hi sinh và không mong nhận lại như mọi người hay lầm tưởng hoặc lảng tránh sự thật. Thực chất thứ họ cho đi là một tình thương có điều kiện chứ không hẳn là hi sinh.

Quan họ không lấy nhau

Quan họ không lấy nhau

"Giới trẻ bây giờ lạ thật, mới gặp người ta vài lần đã nghĩ tới chuyện đặt tên cho con luôn rồi"

Nốt trầm tuổi 30!

Nốt trầm tuổi 30!

Trưởng thành là đánh đổi của rất nhiều những vấp ngã, thất bại và biến cố xảy đến. Chúng ta có lẽ đã từng khóc thầm trong đêm bởi bất lực, bởi mệt mỏi, bởi mọi thứ dường như đều sụp đổ. Nhưng chính là khi đi qua mọi chuyện, chúng ta đã mạnh mẽ như hiện giờ.

Tuổi thơ và Ngoại

Tuổi thơ và Ngoại

Tôi yêu những món đồ chơi ngoại làm cho tôi, vì lúc đó ngoại cũng nghèo không thể cho tôi được những món đồ chơi đẹp đẽ như các bạn, nhưng những món đồ chơi ngoại làm cho tôi thì tôi chắc rằng các bạn không thể mua được.

back to top