Phát thanh xúc cảm của bạn !

Được sinh ra đã là một điều tuyệt vời

2018-11-07 01:27

Tác giả:


blogradio.vn - Mọi người thường có xu hướng nghĩ lại quá khứ và tự trách bản thân tại sao khi đó mình lại làm như vậy. Nhưng tôi cho rằng tại thời điểm đó mọi quyết định đều là đúng đắn. Có ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra. Cuộc sống có nhiều sự lựa chọn và mỗi lựa chọn sẽ đưa ta đến một cánh cửa khác nhau. Đôi khi sự lựa chọn là giống nhau nhưng nó là sai lầm với người này nhưng lại đúng với người khác.

***

blog radio, Được sinh ra đã là một điều tuyệt vời

Tôi được sinh ra trong một gia đình nghèo ở một vùng quê lam lũ. Ký ức tuổi thơ trong tôi là những trận cãi vã của cha mẹ, những năm mất mùa gia đình tôi phải chạy ăn từng bữa. Ngày đó nhà tôi trồng được rất nhiều rau lang chúng tôi phải ăn nó hàng ngày. Cho đến bây giờ ba chị em tôi nhìn thấy loại rau đó vẫn còn thấy sợ. Rồi cả chuối tiêu cũng hiện diện trong bữa ăn của gia đình tôi. Kỳ giáp hạt mẹ tôi hay cho vào hấp cùng cơm để ăn cho khỏi đói. Mỗi khi hồi tưởng lại những năm tháng đó chúng vẫn luôn khiến tôi ám ảnh.

Tuy nhà nghèo khó nhưng ba mẹ tôi không để cho chúng tôi phải bỏ học. Nhiều khi nghe ba mẹ cãi nhau về tiền bạc tôi chỉ ước mình được nghỉ học và lớn thật nhanh để kiếm tiền. Vì cái nghèo cái khổ mà ba mẹ tôi nhiều khi ra ngoài cứ phải nhịn nhục, chịu đựng những lời cay nghiệt của người đời. Cảm giác đó làm tôi khó chịu vô cùng. Tôi cũng dần tự ti và tự tạo cho mình một vỏ ốc để tâm hồn mình được ẩn sâu vào trong đó.

Tôi ghét cái cách người làng tôi họ nói chuyện. Cứ câu nói đi thì nhẹ, nói lại thì nặng. Họ luôn đặt điều để nói xấu về nhau và ghen ăn tức ở khi có ai đó hơn mình. Vậy nên tôi ít tâm sự với mọi người xung quanh vì họ không làm cho tôi tin tưởng. Nhiều khi thấy bạn bè tụ tập nói chuyện nhỏ to tôi tự hỏi sao họ có nhiều thứ để nói với nhau thế nhỉ. Hóa ra là toàn chuyện của người khác, mà tôi thì chẳng thích những câu chuyện đó được mang ra để làm quà cho thiên hạ.

Cuộc sống của tôi cứ trôi qua như vậy vẫn tự ti mặc cảm và ít bạn bè. Tôi chỉ biết cố gắng nỗ lực học thật giỏi để sau này cho gia đình bớt khổ. Nhưng tôi cảm giác như tương lai của mình luôn mờ mịt phía trước. Chẳng ai có thể định hướng cho tôi nên học gì, làm gì sau này. Tôi không được tiếp cận nhiều với thế giới bên ngoài. Tôi chẳng biết chúng ra sao, chúng thay đổi từng ngày như thế nào.

Mười tám tuổi bước chân ra ngoài xã hội tôi giống như một đứa trẻ phải tự học mọi thứ lại từ đầu, thậm chí tôi còn chưa được sờ vào chiếc máy vi tính bao giờ. Cả lớp đại học chắc chỉ có mình tôi là chưa biết tắt, mở máy vi tính như thế nào. Nhưng kể từ đây tôi tự hứa với lòng mình rằng: Xuất phát điểm của mình không bằng ai vậy nên tôi phải nỗ lực hết mình và luôn nhìn về phía trước. Tôi cởi mở lòng mình hơn, kết bạn nhiều hơn, trao đổi với nhau về học tập và cuộc sống.

Năm tháng cứ vội vã trôi, thanh xuân cũng dần qua. Tôi trưởng thành theo năm tháng. Tôi không còn sợ hãi tự ti, không còn để ý đến những lời nói của người xung quanh. Tôi tập trung cho công việc của mình và thỉnh thoảng tận hưởng những chuyến du lịch khám phá thế giới xung quanh.

blog radio, Được sinh ra đã là một điều tuyệt vời

Tôi chưa hiểu hết ý nghĩa của từ thanh xuân là như thế nào. Khi nào thì hết tuổi thanh xuân? Có lẽ thanh xuân là quãng thời gian từ 15 – 25 tuổi. Vì khi ở tuổi 30 tôi thấy mình đã trưởng thành hơn nhiều. Có những việc trước đây tôi coi nó là quan trọng nhưng bây giờ tôi lại coi đó chỉ là điều nhỏ nhặt bình thường. Lúc trước tôi hay suy nghĩ về tương lai xem mình sẽ như thế nào, luôn lo lắng cho những điều chưa xảy ra. Giờ đây tôi chợt nhận ra dù có những việc tồi tệ đến đâu đi nữa rồi cũng sẽ qua, tất cả đã có sự an bài. Hãy cứ tận hưởng và cảm nhận mọi thứ trong từng khoảnh khắc mà cuộc sống này mang lại.

Tôi không nghĩ thanh xuân là quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời mà vốn dĩ chúng ta được sinh ra trên thế gian này là thứ tuyệt diệu nhất và thanh xuân là một phần trong đó. Thanh xuân là quãng thời gian để cho ta khám phá bước chân vào thế giới này. Chẳng ai có thể nói cho ta biết được thanh xuân là như thế nào. Chỉ có tự mình lớn lên và trải nghiệm mới có một thanh xuân cho riêng mình. Dù cho đó là quãng thời gian buồn đau hay hạnh phúc chúng ta hãy tự hào và nói rằng không có thanh xuân thì không có chúng ta trưởng thành của ngày hôm nay.

Mọi người thường có xu hướng nghĩ lại quá khứ và tự trách bản thân tại sao khi đó mình lại làm như vậy. Nhưng tôi cho rằng tại thời điểm đó mọi quyết định đều là đúng đắn. Có ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra. Cuộc sống có nhiều sự lựa chọn và mỗi lựa chọn sẽ đưa ta đến một cánh cửa khác nhau. Đôi khi sự lựa chọn là giống nhau nhưng nó là sai lầm với người này nhưng lại đúng với người khác. Khi chưa thực sự trải qua có ai biết được sự lựa chọn đó là tốt cho bản thân mình. Chỉ khi nó xảy ra rồi chúng ta mới chiêm nghiệm lại và day dứt về nói. Nhưng khi lựa chọn sai lầm chúng ta vẫn có quyền bước tiếp. Vậy nên day dứt về quá khứ chính là lựa chọn sai lầm lớn nhất.

blog radio, Được sinh ra đã là một điều tuyệt vời

Nếu thanh xuân là những lựa chọn sai lầm thì ai có thể cam đoan rằng khi đã trưởng thành cho đến lúc về già mọi quyết định đều là sáng suốt. Vậy nên quyết định tại thời điểm mà ta đưa ra đều là sự lựa chọn hoàn hảo. Đừng bao giời tự trách bản thân mình vì sao lại có lựa chọn ngu ngốc như vậy.

Mỗi người đều có cho mình những giai đoạn của cuộc đời. Mỗi giai đoạn đều có ý nghĩa riêng của nó. Đừng tự dằn vặt về một thanh xuân không trọn vẹn mà làm hỏng cả đời người. Thời gian của con người là hữu hạn vậy nên đừng đắm chìm về quá khứ mà quên mất hiện tại và tương lai. Nếu cứ mãi đắm chìm trong quá khứ thì một ngày nào đó ta lại tiếc nuối nhiều hơn không chỉ một tuổi trẻ thanh xuân mà còn có một giai đoạn trưởng thành và sự chín muồi của đời người. Khi mái tóc đã bạc màu sương gió, ta hối hận khôn nguôi đã bỏ lỡ cả cuộc đời.

Tôi xin mượn một đoạn thơ để làm câu kết cho bài viết của mình:

“Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật

Không cho dài thời trẻ của nhân gian

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn

Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại

Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi

Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời”

"Trích đoạn trong bài thơ Vội Vàng của nhà thơ Xuân Diệu”

© Thiên Thủy – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết Nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

back to top