Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đừng buồn nữa vì thời gian cũng không chờ đợi ai

2018-01-25 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Cuộc sống luôn có sự lựa chọn và những lý lẽ của riêng nó, thế nên đừng mệt nhoài với những câu hỏi “Tại sao?”. Đừng loay hoay với những phán xét đúng – sai. Đừng tự trách mình sao không cố gắng thay đổi những gì là mặc định. Đừng buồn nữa vì thời gian cũng không chờ đợi nữa. Chiều muộn rồi, nắng cũng tắt lâu rồi.

***

blogradio, Đừng buồn nữa vì thời gian cũng không chờ đợi ai

Đã bao giờ bạn bắt gặp một buổi chiều tình tứ và thơ mộng tới mức mà nếu ngồi lỳ trong nhà đóng cửa và xem ti vi, hay ngồi thất thần trước màn hình máy tính, hay thậm chí là cả việc ngủ vùi từ sáng đến tối đều là những hành động rất tội lỗi hay chưa? Nếu chưa, thì hãy mở cửa sổ ra đi, hình như… chiều nay cũng là một trong số những buổi chiều hiếm hoi như vậy đấy.

Dạo này tôi rất hay cảm thấy có lỗi, với nắng mật ong nhè nhẹ như khăn bông bay, với gió heo may vi vu như tiếng thở dài, với cúc vàng ngoại ô chở đầy những mơ mộng vào thành phố. Với cả những đứa trẻ thơ ngây, tóc tung bay, chân bước nhảy chim sáo, miệng vu vơ câu hát nào đó, trong một điệu nhạc nào đó, chưa kịp đặt tên.

Đã quá lâu rồi tôi không còn nhận ra, không còn cảm nhận được, và không còn mỉm cười với những điều quá đỗi bình yên và dịu dàng như vậy nữa. Chỉ có những uể oái, chán chường. Chỉ có những guồng quay mệt nhoài đến chóng mày chóng mặt. Nhận ra mình càng ngày càng “phũ” với người khác, ngày càng thờ ơ với chính mình và chẳng ngần ngại ném những cái nhìn trông rỗng vào cuộc sống.

Những bước chân đơn nhịp...

Những con phố dài lạ mà quen...

Tôi đã dừng lại rất lâu ở một nơi chốn đã từng quen trong quá khứ mà nhận ra rằng tôi đã từng chờ đợi một người ở góc phố này. Dù là vô vọng nhưng lại luôn tràn đầy sự tin tưởng. Trách cứ không nhiều, nhưng buồn lắm. Nỗi buồn cứ trải dài miên man, miên man…

Bắt gặp đâu đó những câu thơ như thế này …

"Gom hết nắng nhốt trong mỗi cánh hoa

Làm nên màu Hoàng Cúc

Gom hết tiếng thở dài của những người còn yêu nhau mà lại chia tay

Làm nên gió heo may.

Gom hết nhớ thương và chờ ngóng

Làm nên buổi chiều

Một buổi chiều đầy heo may và hoa cúc

Nhớ!"

blogradio, Đừng buồn nữa vì thời gian cũng không chờ đợi ai

Nhưng có lẽ bây giờ, khi tôi cũng đứng đó nhưng ở ví trí của một người trưởng thành, tôi hiểu rằng đuổi theo một cô gái mới lớn, với tâm hồn bay bổng và du dương cũng là một việc quá sức và thật sự điên rồ. Khi mà người ta đã quá quen với những thứ rất “thật” của cuộc đời, Khi người ta không muốn chấp nhận một thứ là của mình, khi người ta “ngại” sự đổi thay, khi người ta ngại phải nhìn mọi thứ dưới một giác độ khác và bằng một ánh nhìn khác…

Đôi khi ta sợ khi thấy mình không còn nắm bắt được một điều gì đó nữa. Và đôi khi ta hoang mang sợ mình lạc lõng giữa dòng đời. Nhưng rồi đáng lẽ phải nắm thật chặt, thì ta lại buông tay, để mọi thứ được bay lên cao và xa hơn nữa. Cuộc sống luôn có sự lựa chọn và những lý lẽ của riêng nó, thế nên đừng mệt nhoài với những câu hỏi “Tại sao?”. Đừng loay hoay với những phán xét đúng – sai. Đừng tự trách mình sao không cố gắng thay đổi những gì là mặc định. Đừng buồn nữa vì thời gian cũng không chờ đợi nữa. Chiều muộn rồi, nắng cũng tắt lâu rồi.

Cuộc sống bao hàm trong nó hàng ngàn mảnh ghép khác nhau. Yêu thương có, hạnh phúc có, cả đổ vỡ, rạn nứt và hàn gắn cũng có… Vui có, buồn có và đôi khi là cả những cái nhìn vô hồn, không cảm xúc nữa. Nếu muốn liệt kê và gọi tên chúng ra thì thật dễ, nhưng để trải quả và cảm nhận từng khoảnh khắc cuộc sống đang lặng lẽ trôi đi mới thật sự là một điều gì đó không hề dễ dàng một chút nào...

Sống thực tế đôi khi không hẳn là một khái niệm khô khốc lạnh ngắt và cũng không thể định nghĩa quá rõ ràng. Để đánh giá một người có sống thực tế hay không, đôi khi cũng không đơn giản và dễ dàng như ta vẫn nghĩ. Thực tế là cái cách ta nhìn vào cuộc sống với tất cả những gì nó vốn có. Thực tế là nhìn thấy cả những điều ta muốn thấy và không muốn thấy, bởi vì nó thực sự tồn tại; là đón nhận những điều ta mong muốn và không trốn tránh cả những thứ làm ta sợ nhất, bởi vì … nó thật sự đã xảy ra. Thực tế là chấp nhận cuộc sống; giống như cái cách ta chấp nhận chính bản thân mình.

Thực tế không phải là những triết lý hay ý niệm mơ hồ mà là trải nghiệm. Và mỗi người đều có những trải nghiệm của riêng mình, thật và sâu, đôi khi chỉ mình họ mới hiểu. Có lẽ cuộc sống là thế, có những điều mà có lẽ phải đi gần hết cuộc đời rồi con người ta mới nhận ra và mới hiểu được. Hoặc cũng có thể sẽ chẳng bao giờ hiểu được.

© Bùi Phương Dung – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

Ở lại hay ra đi

Ở lại hay ra đi

Ngắm nhìn anh - người thiếu niên em thương Cất lên khúc ca ấy Cùng hào vào mơ mộng em của em

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

back to top