Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cám ơn tuổi 18

2014-09-12 01:14

Tác giả:


Cafe Blog - Chưa trải nghiệm chưa hiểu lòng người. Không còn những cô bạn thân thương với tâm hồn đẹp long lanh tựa ngàn giọt sương lóng lánh ánh nắng ban mai, không còn tình yêu thương vô điều kiện như ba mẹ đã từng dành cho bạn. Lòng người gian dối khó lường, xã hội đầy rẫy những hiểm nguy đòi hỏi bạn phải có "một cái đầu lạnh" vững vàng nhận ra tất cả nếu không bạn sẽ bị xoáy sâu trong vòng quay nghiệt ngã, khó lòng tìm lại được hướng mặt trời mà đi. 

Tuổi 18 đã qua, đã xa nhưng tất cả những kỷ niệm, những bài học vẫn đọng lại đâu đây chỉ mới như ngày hôm qua. Từng giọt sương long lanh trên nhành lá vẫn lung linh, vẫn reo vui ca hát dưới ánh nắng ngập tràn sắc màu, ngập tràn hương hoa.


Có ai quên được giọt nước mắt chia xa của tuổi học trò trong sắc phượng đỏ? Có ai quên được những trò nghịch ngợm cùng lũ quỷ hay không? Vâng! Sẽ chẳng bao giờ quên được. Đó đã trở thành ký ức đẹp nhất thời áo trắng để hôm nay tôi viết lại bằng hoài niệm khi khóe mắt cay cay. Có đôi lần vượt rào trốn học đi chơi. Có đôi lần cãi thầy cùng những trò nghịch dại. Có đôi lần nói xấu cô bạn sau lưng không ngần ngại. Có đôi lần đứng góc lớp bởi vào sau tiếng trống trường đã ngân. Tất cả đã được viết vào cuốn nhật ký ngô nghê. Nhưng có một điều tôi không hiểu. Tại sao trái tim thầy lại nhân hậu và bao dung đến thế? Tại sao thầy luôn luôn có thể thứ tha cho tất cả lầm lỗi của học trò? Phải rồi! Thầy, cô là người cha, là người mẹ đáng kính của chúng ta mà.

Tuổi 18, tôi chịu cú sốc lớn đầu đời: vượt vũ môn không thành công. Nhưng giờ đây nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, tôi phải cám ơn cuộc đời đã cho tôi đương đầu với thử thách ấy để tôi biết thế nào là bài học cuộc sống, thế nào mới đáng hưởng trái ngọt của sự thành công. Chăm chỉ thôi chưa đủ mà cần có một niềm tin. Cố gắng thôi chưa đủ mà ta cần không ngừng cố gắng. Thành công bị trì hoãn có thể đẩy con người ta xuống hố sâu vực thẳm nhưng cũng có thể tôi luyện đạt đến đỉnh cao ý chí sắt đá của mỗi trái tim con người. 

18 tuổi

Cuộc sống từ đó cũng sang trang. Lần đầu tiên tôi ra ngoài va chạm với xã hội, bỗng dưng thấy mình nhỏ bé, thấy mình cô đơn, trống trải biết bao giữa dòng người hối hả, giữa những gương mặt xa lạ chưa từng thân quen. Lần đầu tiên tôi biết thế nào là vị đắng cuộc đời. Lần đầu tiên tôi vỡ mộng cho những ảo tượng lung linh sắc màu mình vẽ ra. Trường đời không đơn giản như trường học, nó không còn là trang sách mà phải dấn thân thực hành. Sẽ chẳng còn ai uốn nắn, sửa sai cho những lỗi lầm đến ngây dại. Sẽ chẳng còn ai lau nước mắt, động viên mỗi khi bạn ngã gục trên đường đời. Sẽ chẳng còn cách nào khác, bạn phải học cách tự đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, học cách bình thản chấp nhận trò đùa trớ trêu của số phận. Thế đấy, đời còn nhiều lắm gian nan.

Chưa trải nghiệm chưa hiểu lòng người. Không còn những cô bạn thân thương với tâm hồn đẹp long lanh tựa ngàn giọt sương lóng lánh ánh nắng ban mai, không còn tình yêu thương vô điều kiện như ba mẹ đã từng dành cho bạn. Lòng người gian dối khó lường, xã hội đầy rẫy những hiểm nguy đòi hỏi bạn phải có "một cái đầu lạnh" vững vàng nhận ra tất cả nếu không bạn sẽ bị xoáy sâu trong vòng quay nghiệt ngã, khó lòng tìm lại được hướng mặt trời mà đi.

Không ít lần tôi tự hỏi: cùng là con người với nhau sao họ có thể nhẫn tâm lừa dối "người đồng mình" như vậy? Cùng chung một dòng máu, cùng sinh sống trên dải đất cong cong hình chữ S thân yêu mà họ cứ làm như người xa lạ, không quen kiểu như thân ai nấy lo. Có phải chăng ma lực của đồng tiền quá lớn làm mờ mắt họ? Có phải chăng lòng tham của con người là vô đáy? Hay phải chăng trái tim băng giá của họ không biết đập? Bởi vậy mà hôm nay, nhiều người sẵn sàng vứt bỏ lương tâm của mình vì lợi ích cá nhân, có lẽ họ đã trở nên vô cảm mất rồi. Có bao giờ bạn nhìn vào ngày mai? Có bao giờ bạn nhìn thấu những mảnh đời cơ cực? Có bao giờ bạn tự hỏi lòng mình đã làm được gì cho đời? Và có bao giờ bạn chọn tình yêu thương lên trên tất cả?

Cám ơn ba, mẹ đã sinh ra con. Cám ơn tuổi 18 cho tôi biết yêu thêm trường lớp, bạn bè và đẩy tôi vào vấp ngã. Cám ơn tuổi 18 cho tôi biết kiếm ra đồng tiền khó khăn gian khó đến chừng nào, để có từng đồng bạc lẻ đã phải đánh đổi bằng cả mồ hôi xương máu. Cám ơn cuộc đời cho tôi thêm hàng ngàn bài học đáng quý vô cùng. Cám ơn cuộc đời cho tôi biết trên Trái đất này có vô vàn lát cắt, mỗi lát cắt là mỗi mảnh ghép mang nhiều ẩn số khó đoán mà tôi chưa từng một lần lật mở nhưng tôi tin mình sẽ dần dần chinh phục được tất cả những ẩn số đó.

Chờ nhé! Đỉnh cao ơi!

  •  BaGem


Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn.



Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top