Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ba mùa mưa Sài Gòn

2018-10-19 01:26

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi đã đi qua 3 mùa mưa Sài Gòn. Chiều nay là chiều mưa cuối mùa thứ 3, những giọt cà phê cuối cùng đã nhiễu hết. Mưa dần nặng hạt hơn, như còn bao nhiêu nước ông trời dồn lại để trút hết xuống vậy.

***

Sài Gòn mưa cuối mùa nao lòng đến lạ. Tôi nép mình vào một góc của quán cà phê vắng để nhìn mưa, nhìn giọt cà phê đen đều đều nhỏ xuống, và nhìn lại chính mình.

Chẳng hiểu sao, mỗi lần mưa là một lần tôi cảm thấy có một cái gì đó ngổn ngang, nôn nao trong lòng. Tôi thích ngồi một mình để ngắm mưa, để tìm lại ký ức như một thước phim quay chậm. Khi biết cảm nhận được dư vị của cuộc sống, tôi nhận ra rằng tâm hồn mình gắn liền với hoài niệm của những buổi chiều mưa. Công bằng mà nói, mưa không cho tôi nhiều niềm vui, nhưng mưa lại giúp tôi thấy lòng mình nhẹ nhõm hơn nhiều. Một thời áo trắng đi qua với những ngày mưa, những lần nghịch ngợm cùng bạn bè. Tôi nhớ lắm những buổi chiều đi học trên con đường lầy lội bùn đất, vừa đùa giỡn, vừa nhấm nháp trái me non hái trộm dọc đường. Nhớ ban công lớp học mà tôi từng hứng những giọt nước tròn xoe, mát rượi. 

Ba mùa mưa Sài Gòn

Trường cấp ba của tôi nhỏ lắm nhưng đẹp và yên tĩnh. Từ ban công lầu một, tôi có thể nhìn thấy những làn sương mờ mờ phía ngọn núi sau trường, im ắng và thanh bình. Tôi nhớ hàng hoa sữa trên con đường đến trường, sau cơn mưa chợt lành lạnh giữa mùi hoa phảng phất; lúc đó, tôi cứ nghĩ mình đang ở phương Bắc xa xôi. Và nhớ lắm cái ngày tôi ra trường, cánh cổng sắt lạnh lùng khép lại sau làn mưa nhạt nhòa, thổn thức.

Tôi mang mưa quê hương vào thành phố trong đêm rằm tháng tám. Không lồng đèn, không bánh trung thu, chỉ có mưa và tôi; ngay cả ông trăng cũng nhạt nhòa vì mưa. Những ngày mưa ở thành phố làm tôi nhớ nhà kinh khủng. Nhưng rồi, nhịp sống hối hả với những bận rộn lo toan của đất Sài thành kéo tôi vào vòng xoáy của nó. Rồi một ngày kia, một chiều mưa đầu mùa, mưa đặt cạnh tôi một bờ vai ấm áp, chở che. Tôi thầm cám ơn mưa nhiều lắm; vì mỗi chiều như vậy, tôi có người ngồi cùng để ngắm mưa, để tựa vào bờ vai ấy, tìm chút bình yên ấm áp giữa dòng người xuôi ngược. Nhưng đến cuối mùa thì mưa lại mang anh đi mất… 

Tôi đã đi qua 3 mùa mưa Sài Gòn. Chiều nay là chiều mưa cuối mùa thứ 3, những giọt cà phê cuối cùng đã nhiễu hết. Mưa dần nặng hạt hơn, như còn bao nhiêu nước ông trời dồn lại để trút hết xuống vậy. Tôi vừa đưa ly cà phê lên miệng thì nhỏ bạn cũ nhắn tin: “Đà Lạt mưa, có sương mù, đẹp nhưng buồn lắm!” Tôi mỉm cười nhắn lại: “Ừ, Sài Gòn cũng mưa!” Mà đúng là mưa Đà Lạt buồn thật. Không phải một màu trắng xóa những ngôi nhà cao chọc trời, mà là những làn nước mỏng manh sau những hàng cây xa tít tắp, không ồn ào vội vã mà rả rích suy tư. Giờ này, chắc nhỏ bạn đang nhớ nhà đến rơi nước mắt. Còn tôi, một mình đi qua 3 mùa mưa, tôi không còn hận mà cũng chẳng yêu mưa. Dường như mưa cũng biết hối hận nên luôn tìm cách xoa dịu tâm hồn tôi mỗi khi tôi buồn bằng những cơn mưa bất chợt. 

Ba mùa mưa Sài Gòn

Bây giờ, giữa cơn mưa, tôi thấy lòng nhẹ nhàng thanh thản. Mưa tắm mát cho tâm hồn tụi học trò nghịch ngợm. Mưa làm đầy lên nỗi nhớ quê hương. Mưa len lỏi trong ký ức như những mạch nước ngầm dịu dàng kỷ niệm. Và mưa lặng lẽ mang những ưu tư phiền muộn trôi vào lòng đất mẹ. Dù sao, tôi cũng cảm ơn vì mưa đã cho tôi những trải nghiệm đầu đời. Tôi biết rằng, cuộc đời tôi sẽ còn đi qua nhiều lắm những mùa mưa. Nhưng, có lẽ khi rời xa Sài Gòn, rời xa giảng đường đại học, hành trang mà tôi mang theo bên mình là hồi ức của những ngày mưa qua. Và đến một lúc nào đó, tôi sẽ tự hỏi mình: “Ta còn nhớ hay ta đã quên?”

Uống cạn những giọt cà phê cuối cùng, bất giác tôi quay lại đằng sau. Anh chàng phục vụ nhìn tôi mỉm cười và bật cho tôi nghe đoạn nhạc: “Em còn nhớ hay em đã quên? Nhớ Sài Gòn mưa rồi chợt nắng. Nhớ phố xưa quen biết tên bàn chân. Nhớ đèn đường từng đêm hiu hắt, sáng cho em vòm lá me xanh….” Tôi quay đi cười một mình. Ừ, tôi sẽ không quên, sẽ luôn mang theo thành phố, tình yêu và nỗi nhớ với những cơn mưa trong ký ức của mình….

© Nguyên Thảo – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết Nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

back to top