Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tuổi 26 ta biết cuộc sống vẫn yêu ta

2017-05-17 01:30

Tác giả: Giọng đọc: Hằng Nga, Tuấn Anh

blogradio.vn - Tuổi 26, tức là đã 25+1, đã thêm một nấc qua ngưỡng giữa hai mươi, ta thấy con số băm càng thêm cận kề, ta biết rằng cuộc sống mỗi người là hữu hạn, ta thêm yêu mỗi khoảnh khắc mình có được trong đời, và ta cũng biết có những thứ không cần phải vội, bởi chính cái lặng trong tâm hồn mới khiến ta nhìn rõ được vấn đề. Tuổi 26, ta thêm yêu đời, bởi nói như ai đó đã từng nói rằng khi ta yêu cuộc sống, ta biết cuộc sống cũng yêu ta.

***


Tuổi 26 ta biết cuộc sống vẫn yêu ta (Thảo Thanh)

Tuổi 26, đã qua đi cái thời ồn ã, thích tụ tập bạn bè karaoke, trà chanh chém gió. Cả lũ kéo nhau về rủ rê tâm sự, rồi ôm nhau mà kể lể, mà trêu đùa cho đến lúc chẳng cười nổi nữa.

Tuổi 26, bắt đầu vụng về tập tành son son phấn phấn mới nhận ra rằng mình còn quá ngây ngô và non nớt trước cuộc đời.

Tuổi 26, qua đi cái cảm giác thổn thức khi đám bạn thân lần lượt từng đứa theo chồng bỏ cuộc chơi; tự thương mình vẫn đi về lẻ bóng rồi lại cuống cuồng trong các mối quan hệ vội vã, gặp người này người kia để tìm một nửa của mình.

Tuổi 26, vẫn thấy mình cô đơn nhưng bình an hơn trong tâm hồn. Không còn cảm giác buồn tủi, ta biết tìm tới những thú vui tao nhã cho riêng mình, ta thích đọc sách trong một góc quán cà phê nhạc trịnh; ta thích bật nhạc không lời du dương, ngồi thiền vào mỗi sáng chủ nhật yên ả; ta thích đạp xe đi dạo phố phường vào mỗi chiều gió lộng, mặc cho từng vòng xe đi về trong những con hẻm lạ ngập đầy hoa giấy.

Tuổi 26 ta biết cuộc sống vẫn yêu ta

Tuổi 26, ta vẫn chông chênh, nhưng là chông chênh sau mỗi trải nghiệm. Ta vẫn chưa tìm được cho mình một cái gọi là sự ổn định. Tương lai đầy thách thức phía trước, nhưng cái ta có cho tuổi 26 là bản lĩnh sau mỗi lần thất bại; là cái tương lai được định hình tính toán rõ ràng hơn, là góc sáng hi vọng nơi cuối con đường.

Tuổi 26, ta vẫn độc thân nhưng thấy mình không cần vội vã. Bởi duyên chưa tới thì có cưỡng cầu cũng chỉ để gặp người ta không nên gặp. 26 tuổi, ta đủ chín để biết bản thân cần điều gì và ai mới là người thực lòng với mình, ai mới là người có thể nắm ta tay đi hết quãng đời còn lại.

Tuổi 26, tức là đã 25+1, đã thêm một nấc qua ngưỡng giữa hai mươi, ta thấy con số băm càng thêm cận kề, ta biết rằng cuộc sống mỗi người là hữu hạn, ta thêm yêu mỗi khoảnh khắc mình có được trong đời, và ta cũng biết có những thứ không cần phải vội, bởi chính cái lặng trong tâm hồn mới khiến ta nhìn rõ được vấn đề.

Và tuổi 26, ta thêm yêu đời, bởi nói như ai đó đã từng nói rằng khi ta yêu cuộc sống, ta biết cuộc sống cũng yêu ta.

© Thảo Thanh – blogradio.vn

Tuổi 26 ta biết cuộc sống vẫn yêu ta

Tuổi 26 lay mình trở về thực tại (Lâm Ánh)


Một buổi sáng ngẩn ngơ với những vạt gió tinh mơ, con ngõ nhỏ đương chìm trong giấc ngủ sâu hơn thường lệ bỗng bị đánh thức bởi những tiếng rao đều đều... Tiếng xe đạp lạch cạch lạc lõng theo tiếng rao trôi về phía cuối con đường.

Đi trong bầu không khí đặc trưng quyện bởi chút khói sương và một mùi ấm no dậy lên từ những căn bếp vun đầy khói, ta thấy như mình đang trẻ lại theo mỗi bước chân. Rồi như mình trở về với cái thủa li ti khi cái sân đình vẫn còn là cả một thế giới rộng lớn để thỏa sức bay nhẩy, không gò bó, không chật chội, không mùi tính toan.

Con người ta thật lạ, ai cũng chỉ muốn người khác hiểu mình, trong khi chẳng bao giờ mình chịu đi hiểu họ. Người với người ích kỷ thì dễ mà vị tha sao thật khó. Buông, bỏ chẳng còn là thứ để người ta phải nặng lòng nhấc lên đặt xuống. Cuộc sống vội vã như cuốn sổ nháp chằng chịt những lời nhắn nhủ, liếc qua thôi cũng đủ khiến người ta điên đầu.

Nắng lên mải mê chơi trò trốn tìm với những cơn mưa bất chợt không buồn để ý tới những kẻ vẫn khổ sở khi rập rình bước chân ra khỏi cửa. Chẳng dám đi xa vì dường như ai cũng hiểu, hôm nay nắng thôi chắc gì ngày mai sẽ không mưa.

Vậy nên người với cô đơn, cứ quẩn quanh với những con đường cũ, những quán cũ và những thói quen khó bỏ. Cứ lục tìm, cứ va lung tung rồi lại chạm vào những giai điệu mang quá nhiều kỷ niệm. Rồi ai cũng muốn trải lòng qua những con chữ, viết tới khi ngoài kia trời đổ mưa, tới khi nỗi đau trong lòng dịu đi thì lại lặng lẽ xóa đi tất cả như những thứ ấy chưa từng tồn tại. Chỉ giữ lại những hư vô bất định và một status đầy những câu từ chắp ghép dễ biến người ta trở nên khó hiểu.

Tuổi 26 ta biết cuộc sống vẫn yêu ta

Ngày...tháng...năm...

Hắn dang tay ra ôm trọn lấy cơn mưa, ôm cả lấy những buốt lạnh, những cô quạnh đang chảy theo từng giọt thấm ướt dần đôi mắt. Một người đã ra đi để cho hắn thấy không có câu chuyện cổ tích nào trong thế kỷ 21 và dĩ nhiên sẽ không có phép màu nào đem hai kẻ ấy tìm thấy nhau một lần nữa.

Nhưng hắn cũng đã chẳng yếu mềm vậy đâu nếu như đó không phải là một đêm mưa, bước chân lạnh lùng ngược đường ngược lối ấy không phải thuộc về một người hắn vẫn từng coi như là tất cả. Nếu như điệu nhạc thân thuộc ấy không vang lên từ căn gác nhỏ của một người nào đó có chung dòng tâm trạng. Hắn đã chẳng để những cơn gió xô ngã, chẳng để những hạt mưa kia thấm qua những vết nứt ngấm vào sâu con tim và đánh tan đi lớp bê tông hằng ngày hắn vẫn cố dán đầy lên từng ý nghĩ. Và nếu như chuyến xe cuối ngày không cách hắn chỉ một vài bước chân, hắn đã chẳng bị bỏ lại chơi vơi với đầy đủ những thứ xúc cảm rối ren, chẳng co ro trong nỗi cô đơn tê tái người, và có lẽ hắn sẽ chẳng bao giờ nghĩ về người nhiều đến thế.

Những ngày khi hắn đã tạm quên người đi, hắn nghĩ vẩn vơ về quá khứ, tương lai, về những con người thay vì sẽ là đoàn tàu đi cùng đến trọn cuộc đời thì lại chọn trở thành những điểm dừng cho chuyến hành trình hắn đầy rẫy niềm đau. Ngắn ngủi và dở dang, những câu yêu thương vội vã như bước chân hối hả chen nhanh qua cánh cửa đóng rất vội. Mùa thương nhớ cứ vậy lặng lẽ đi qua...

Chừng ấy thứ cảm xúc đi hoang lạc vào một đêm muộn trước ngưỡng cửa đất trời giao thời, như nhắc nhở, như gợi lại trong hắn những vết đau, những vệt hằn lún tình yêu để lại trong con tim vốn dĩ bằng phẳng. Rồi chút giật mình khi tuổi 26 khẽ lay hắn trở về với thực tại. Vẫn chông chênh nhưng không còn dễ ngã, vẫn đầy cảm xúc nhưng cũng chẳng kém phần rắn rỏi. Hắn vẫn thấy ổn khi chỉ có một mình, chọn cách im lặng trước những ánh mắt nghi hoặc, bỏ ngoài tai những tiếng xì xào.

Hắn ổn.

Và nếu như dẫu thế nào thì cuộc đời vẫn cứ trôi, sao lại chỉ vì thiếu một bàn tay mà phải đứng lại ngẩn ngơ nuối tiếc. Cứ đi đi, hạnh phúc vẫn đợi chúng ta ở tương lai. Hạnh phúc không nằm trong những ngày đã mất.

Vậy nên ngủ đi, để một sớm mai những tiếng rao đánh thức ta dậy, để tiếng gà gáy sáng, để khói hương trầm, để bình an trở nên nhẹ như một giấc mộng bình thường. Ai ai cũng có quyền nắm lấy.

Không phải hạnh phúc nào cũng cần đến hai bàn tay.

© Lâm Ánh – blogradio.vn

Giọng đọc: Hằng Nga, Tuấn Anh
Biên tập & sản xuất: Hằng Nga


Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top