Phát thanh xúc cảm của bạn !

Trưởng thành được và mất những gì?

2017-06-18 05:00

Tác giả: Loan Lê Giọng đọc: Tuấn Anh

blogradio.vn - Trưởng thành là một quá trình và để có được thành quả ai cũng sẽ trải qua muôn vàn bài học. Chỉ đến khi bạn biết được ý nghĩa thật sự của những bài học đó mới thấy rõ được cái giá của trưởng thành ấy là những thứ bạn đã mất đi, được nhận lại từ cuộc sống này.

***

Ngày bé vẫn mong mỏi được lớn lên để có thể trở thành một người lớn thật sự. Nhưng sự trưởng thành lại là quá trình chẳng hề báo trước để đến khi chợt nhận ra mình đã trưởng thành lúc nào không hay...

Trưởng thành là những đêm nằm khóc một mình, tự mình gạt đi những giọt nước mắt chứ không phải chạy về nhà, òa vào lòng mẹ khóc nức nở và được vỗ về như ngày xưa.

Trưởng thành đồng nghĩa là những cuộc gọi thăm về nhà thưa dần đi, có khi nó còn ít hơn số status bạn đăng lên facebook mình hằng ngày.

Trưởng thành là khi lướt qua một căn nhà trên phố, nhìn vào mâm cơm được sửa soạn trên bàn lại thấy thèm thuồng bữa cơm ấm áp của mẹ ngày nào nhưng trong lúc ấy lại không được thưởng thức.

Trưởng thành rồi bạn phải đi ra ngoài, tiếp xúc với nhiều người mới thấy được ý nghĩa thực sự của hai từ “tri kỉ”, mới thấy nhớ cái lũ bạn ở quê nhà thời cởi truồng tắm mưa, vô tư cười đùa không chút tính toan.

Trưởng thành được và mất những gì?

Trưởng thành rồi, đôi khi không muốn cười chúng ta vẫn phải cười vì công việc, vì sợ sự đánh giá của người khác, vì để duy trì các mối quan hệ và cũng vì thế mà dần đánh mất những tiếng cười giòn tan hạnh phúc.

Trưởng thành rồi mới nhận ra những đòn roi của cha ngày xưa không là gì so với những khó khăn, những chông gai bắt gặp trên đường đời, lại muốn được nghe tiếng cha mắng rồi quay ra dỗ dành nhưng cũng đã quá muộn.

Trưởng thành rồi chúng ta bận bịu với những mối quan hệ riêng, bận quên đi nỗi đau mà người khác mang lại, bận níu kéo những con người xa lạ nhưng trái lại, chúng ta lại chưa một lần nào nói câu xin lỗi khi lỡ lớn tiếng với mẹ, chưa một lần nào nói câu cảm ơn khi nhận được món quà từ cha. Phải chăng tình cảm họ dành cho ta là thứ tình cảm vô điều kiện nên chúng ta không sợ đánh mất nó. Chúng ta với một cách nào đó đã vô tình đánh mất đi cái đặc quyền được làm cho cha mẹ hạnh phúc.

Trưởng thành rồi, cuộc sống của chúng ta ắt hẳn sẽ trở nên bận rộn hơn, nhưng hãy dành cho những con người thân thương ấy một chút thời gian trong quỹ thời gian của bạn, hãy cố gắng không chỉ để sống hạnh phúc mà hãy sống và làm cho họ hạnh phúc bởi những thứ bạn tưởng chừng giản đơn, mãi mãi ấy sẽ không theo bạn đến suốt cuộc đời.

Trưởng thành là một quá trình và để có được thành quả ai cũng sẽ trải qua muôn vàn bài học. Chỉ đến khi bạn biết được ý nghĩa thật sự của những bài học đó mới thấy rõ được cái giá của trưởng thành ấy là những thứ bạn đã mất đi, được nhận lại từ cuộc sống này.

© Loan Lê – blogradio.vn

Giọng đọc: Tuấn Anh
Biên tập và sản xuất: Tuấn Anh
Minh họa: Tuấn Anh

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top