Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nợ thanh xuân một lời cảm ơn

2018-10-24 09:39

Tác giả: Stephanie Duong Giọng đọc: Việt Nho

blogradio.vn - Tôi nghĩ, thanh xuân của mỗi người đều sẽ rời đi vào một ngày đẹp trời nào đó. Chúng ta đã có những điều mà bản thân không thể nào quên, những điều điều tiếc nuối ngậm ngùi cũng như những niềm vui niềm hạnh phúc của một thời thanh xuân tươi đẹp cùng với người mà mình yêu.

***

Người ta vẫn ví von thanh xuân như một cơn mưa rào cho dù bị cảm lạnh vì ướt mưa, nhưng vẫn muốn đắm mình trong cơn mưa ấy một lần rồi một lần nữa. 

Bạn thì sao?

Với tôi thì thanh xuân chính là một người thầy, dạy tôi rất nhiều điều, dạy tôi cách sống cách yêu, dạy tôi biết cách quý trọng bản thân trân trọng những gì mình đang có. Nhưng vẫn có chút tiếc nuối vì chỉ đến khi thanh xuân đi qua rồi tôi mới học được những bài học này. Giả như tôi biết được những điều này sớm hơn có thể là tôi đã trân trọng nó hơn, đã không có vài chuyện vẫn phải ngậm ngùi tiếc nuối đến tận bây giờ. Nhưng không vấp ngã thì sao có thể trưởng thành.

Thanh xuân đã dạy cho tôi biết yêu một người quả thực là một chuyện khó khăn. Khi thích một người không phải ai cũng có đủ dũng cảm để nói ra, nếu không thì đã không có những mối tình đơn phương rồi, đúng không. Người ta vẫn nói yêu đơn phương là tự yêu, tự đau tự ghen rồi tự khóc. Yêu rồi ghen rồi đau rồi khóc, rõ ràng là tự làm khổ mình nhưng lại chẳng thể buông tay. Mà giữa thích và yêu một người lại không giống nhau. Không phải hôm nay thích thì yêu, mai không thích thì hờn giận và mốt không thích nữa thì nghỉ chơi với nhau. Thích thì có thể phóng túng nhưng yêu thì phải khắc chế. Yêu không phải là cố có được một cách bất chấp hậu quả mà phải cho người đó một cuộc sống tự do. Như Tagore đã nói: "Nếu như bạn yêu một người hãy để tình yêu của bạn như ánh nắng mặt trời bao phủ người ấy và để người ấy tự do".

Nợ thanh xuân một lời cảm ơn

Thanh xuân đã dạy cho tôi phải sống có trách nhiệm, có trách nhiệm với bản thân với những điều mình nói và làm. Làm sai làm không được là do lỗi của bản thân chẳng phải lỗi của ai cả không thể lúc nào cũng chỉ biết đổ trách nhiệm cho người khác hay chờ đợi người ta làm cho mình. Không ai cũng có thể ở bên cạnh ta mọi lúc trong đời do đó không thể mọi chuyện đều dựa vào người khác có những chuyện chỉ có thể dựa vào chính mình mà thành.

Thanh xuân đã dạy cho tôi biết cách nâng giá trị của mình lên cao một chút và tin tưởng vào bản thân hơn. Không phải tôi không làm được mà là do bản thân chưa thử cố gắng nỗ lực, người ta làm được thì không lý nào tôi không làm được. Đồng thời cũng phải học cách giảm cái "tôi" ngông cuồng của mình xuống thấp hơn một chút không phải lúc nào cũng tỏ ra là mình đã hiểu đã biết, người ta không thích có ai đó xung quanh biết nhiều hơn mình. Lắng nghe quan trọng hơn và khi nói thì hãy nói về những gì mà họ quan tâm chứ không phải nói về những gì mình thích đó là phép lịch sự.

Thanh xuân đã dạy cho tôi biết, thật ra muốn có cái gì thì không thể chờ dợi ai đó mang tới cho mình mà phải là do chính mình tự tạo ra. Không thể chỉ nhìn kết quả mà cho rằng người ta may mắn còn mình thì không, còn cả quá trình mà người ta vất vả cố gắng ta nào có thấy. Cơ hội đều do con người tạo ra, mặc dù là do người khác cho họ đi chăng nữa thì họ cũng đã phải chuẩn bị nhiều thứ phải cố gắng rất nhiều mới có được.

Thanh xuân cũng để tôi biết thế nào là nỗi đau khi mất đi một người quan trọng. Để tôi học cách trân quý những người tốt xung quanh mình, những người bạn có thể chỉ đến một lần trong đời. Thật ra làm chị em cũng giống như làm anh em vậy đã là bạn bè thì nên trân trọng. Bạn bè có thể ở bên nhau lúc này cũng có thể ngày mai đã mỗi người mỗi nơi đời người ngắn lắm có lần này chưa chắc đã có lần sau.

Thanh xuân còn dành cho tôi một món quà ưu ái, đó là sự trưởng thành. Khi còn nhỏ thì lại mong mình được mau lớn lên để được làm cái này làm cái kia, để được đi muôn nơi, để yêu một ai đó. Chỉ vì những mong muốn đó mà muốn mình mau chóng trở thành người lớn trở thành người có năng lực mạnh mẽ hơn trưởng thành hơn. Lớn rồi để học cách bao dung và thứ tha. Lớn để xua đi những nỗi buồn phiền bé nhỏ.

Thanh xuân thực sự rất đáng quý, rất đáng trân trọng và cũng rất đáng yêu. Nhưng cũng như những thanh xuân khác, của bao người nó đã rời đi bỏ lại tôi, một mình cố thu lượm những bài học về tình yêu, về cuộc sống và cũng đã bớt mộng mơ hơn.

Tôi nghĩ, thanh xuân của mỗi người đều sẽ rời đi vào một ngày đẹp trời nào đó. Chúng ta đã có những điều mà bản thân không thể nào quên, những điều điều tiếc nuối ngậm ngùi cũng như những niềm vui niềm hạnh phúc của một thời thanh xuân tươi đẹp cùng với người mà mình yêu.

Cho nên hôm nay, tôi thật lòng muốn nói lời cảm ơn tới thanh xuân tôi cảm ơn đã dạy cho tôi những bài học lớn này.

© Stephanie Duong - blogradio.vn

Giọng đọc: Việt Nho
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Hương Giang

Stephanie Duong

Con đường này là ta đi, quyết định cũng là ta chọn. Kết quả không ai ban cho cả cũng không cần phải đổ lỗi cho bất cứ ai. Trên đời này, có ngàn vạn người, và ngàn vạn người này đều đi chung trên con đường gọi là “cuộc đời”, chúng ta đều có chung điểm đích nhưng mỗi người sẽ có những đau buồn vui khổ của chính mình, không ai giống ai. Và tất cả cái khác biệt đó đều là kết quả do chính “con người” tạo ra.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top