Phát thanh xúc cảm của bạn !

Lựa chọn tình yêu hay sự nghiệp

2016-07-20 10:43

Tác giả: Nguyễn Thị Hằng Giọng đọc: Hằng Nga

blogradio.vn - Tình yêu, sự nghiệp không có cái nào là quan trọng hơn, đều quan trọng như nhau. Hãy để tình yêu nuôi lớn, bảo vệ sự nghiệp. Hãy để sự nghiệp bảo bọc, vun đắp cho tình yêu. Để khi nhìn lại, ta sẽ chẳng hối hận vì những quyết định của bản thân mình.

***

Đã bao giờ bạn phải đứng trước sự lựa chọn giữa tình yêu và sự nghiệp chưa?

Có người vì tình yêu mà đánh mất đi sự nghiệp phía trước, khiến bản thân mất đi phương hướng, đi trên con đường mịt mù không ước mơ. Có nhiều người lại đặt sự nghiệp trên tình yêu đôi lứa, họ dễ dàng vứt bỏ thứ tình cảm vun đắp bấy lâu để chạy theo công danh, theo đuổi những hoài bão riêng của bản thân. Vậy nếu một ngày bạn đứng giữa hai sự lựa chọn đó bạn sẽ chọn tình yêu hay sự nghiệp?

Tình yêu là một thứ tình cảm rất khó giải thích, đôi khi là khó kiểm soát. Thật khó để tìm được một tình yêu đích thực, tìm được một người thực sự thấu hiểu và yêu thương mình vô điều kiện. Và thường thì mọi người bảo nhau rằng: cứ thỏa mãn với những ước mơ đi, có sự nghiệp ổn định rồi ắt hẳn sẽ dễ dàng có được tình yêu. Điều này kể ra cũng rất đúng không có gì sai cả. Một khi chúng ta ổn định sự nghiệp và có chỗ đứng trong xã hội, có những bước tiến vững vàng hơn thì tương lai của chúng ta tốt đẹp hơn, các mối quan hệ trong xã hội của chúng ta sẽ được mở rộng hơn. Hãy thử nghĩ xem bạn có sống mãi được với "Một túp lều tranh, hai trái tim vàng" không?

Trong mỗi chúng ta ai cũng có tham vọng về công danh sự nghiệp. Bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy thỏa mãn với vị trí công việc hiện tại của mình, bạn muốn vươn lên để chứng tỏ bản thân? Vì thế nên bạn chọn sự nghiệp và sẵn sàng vứt bỏ thứ tình yêu đích thực bạn vun vén bấy lâu và sắp cập đến bến bờ hạnh phúc? Bạn có chắc rằng khi ấy bạn thực sự hạnh phúc và rồi một tình yêu mới sẽ đến và bạn bằng lòng với cuộc sống hiện tại? Chắc chắn câu trả lời sẽ "không" bạn hối tiếc nhưng chẳng thể làm gì.

Vì vậy, thay vì đắn đo lựa chọn tình yêu hay sự nghiệp tại sao bạn không tìm cách cân bằng cả hai.

Lựa chọn tình yêu hay sự nghiệp

Nếu một ngày bạn đứng trước sự lựa chọn tình yêu hay sự nghiệp, bạn cần phải lí trí và có cái nhìn khách quan. Giả sử bạn chọn tình yêu? Dù biết đã là tình yêu đích thực thì không có bất kì một sự tính toán vụ lợi nào nhưng chúng ta phải thực tế một chút để có những quyết định đúng đắn, không nên chỉ nghe theo tiếng gọi con tim nếu bạn không muốn mình phải hối hận.

Nếu hiện tại bạn đang có một sự nghiệp ổn định mà bạn sẵn sàng đi theo tiếng gọi tình yêu. Bạn đã chọn lựa như thế thì bản thân bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự lựa chọn của chính mình. Bạn phải chắc chắn rằng mình không nuối tiếc vì đã đánh mất sự nghiệp hiện tại. Và rồi sau này khi bạn tìm được một công việc mới nhưng không thể tốt bằng sự nghiệp bạn đã đánh mất liệu rằng bạn có hối hận và đổ lỗi cho chính tình yêu bạn đã chọn. Tất cả mọi thứ đều có thể diễn ra, có thể tốt hơn và thậm chí theo chiều ngược lại. Thế nên một khi đã chọn lựa tình yêu hãy vun đắp tình cảm ấy để tạo niềm tin động lực khắc phục những khó khăn trong công việc.

Còn nếu sự lựa chọn của bạn là sự nghiệp? Cơ hội làm việc có thể rất nhiều nhưng tình yêu đích thực rất khó có thể tìm lại được. Bạn sẽ chẳng thể nào tìm được người yêu thương mình như thế, chẳng thể nào cảm nhận được thứ hạnh phúc nào như thế nữa, bạn không hối hận chứ? Một khi đã lựa chọn vứt bỏ tình yêu vì sự nghiệp bạn cần phải cố gắng để vượt qua và không được nhìn lại quá khứ để rồi so sánh.

Vậy nên cả hai đều quan trọng như nhau. Một khi đã quyết định đến với nhau chúng ta sẽ phải tìm cách để duy trì mối quan hệ đó và có những định hướng công việc làm sao cho phù hợp với cả hai. Và chúng ta phải nhìn nhận thực tế rằng: Tình yêu này sẽ đi đến đâu? công việc này có đáng để bạn từ bỏ để duy trì mối quan hệ đó không?

Tìm được một nửa đích thực trong cuộc sống không phải dễ dàng. Nếu bạn có một người yêu thương bạn chân thành, tôn trọng và thông cảm cho bạn, hãy chọn người ấy. Nhưng một khi bạn đang không hạnh phúc, cảm thấy chông chênh và hoài nghi khi ở bên cạnh người ta, đừng nên liều mình và tự từ bỏ tất cả. Trong trường hợp này, nên lựa chọn sự nghiệp vì nó có thể tạo cho bạn nhiều cơ hội mới.

Có thể nhiều người sẽ khuyên bạn chọn tình yêu, vì một lý do rất hợp lý: Rốt cuộc thì mục tiêu cao nhất trong cuộc đời mỗi người là được hạnh phúc bên những người thương yêu, và như thế, làm ra nhiều tiền sẽ có nghĩa lý gì nếu ta từ bỏ tình yêu? Nhưng bạn hãy tự hỏi mình rằng bạn đã thật sự hạnh phúc hay nghĩ rằng mình xứng đáng được nhiều hơn - câu trả lời này sẽ là mấu chốt cho lựa chọn của bạn. Và một khi đã quyết định sau khi đã cân nhắc, bạn đừng bao giờ quay đầu lại hối tiếc.

Cuộc sống là một chuỗi bất ngờ, và mỗi quyết định của bạn sẽ dẫn bạn đến những điểm mốc khác nhau và có những ý nghĩa khác nhau. Tình yêu, sự nghiệp không có cái nào là quan trọng hơn, đều quan trọng như nhau. Hãy để tình yêu nuôi lớn, bảo vệ sự nghiệp. Hãy để sự nghiệp bảo bọc, vun đắp cho tình yêu. Để khi nhìn lại, ta sẽ chẳng hối hận vì những quyết định của bản thân mình.

© Nguyễn Thị Hằng – blogradio.vn


Giọng đọc: Hằng Nga, Lan Hương
Thực hiện: Hằng Nga và nhóm sản xuất blogradio.vn

Nguyễn Thị Hằng

Hạnh phúc sẽ đến với những ai biết chờ đợi

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top