Phát thanh xúc cảm của bạn !

Lặng im và lắng nghe chính là niềm an ủi lớn nhất

2018-05-16 08:48

Tác giả: Nguyễn Hằng Nga, Bie Giọng đọc: Việt Nho

blogradio.vn - Hãy lặng im thôi, lắng nghe người ta nói là đủ lắm rồi. Hãy cho nhau niềm tin khi ai đó trong chúng ta đang yếu lòng, để cho nhau biết đâu đó chúng ta vẫn có người cạnh bên và lắng nghe chúng ta.

Lặng im và lắng nghe chính là niềm an ủi lớn nhất

Lặng im và lắng nghe chính là niềm an ủi lớn nhất (Bie)

Đừng bao giờ bảo người khác “mạnh mẽ lên”, vì đơn giản bạn có bao giờ làm được điều đó đâu. Mạnh mẽ không phải lúc nào cũng có thể làm được, tùy hoàn cảnh, thời điểm và những xúc tác xung quanh. Chẳng ai muốn mình yếu đuối đâu, nhưng thật sự thì để có thể mạnh mẽ thì khó lắm.

Đừng bảo người khác “đừng buồn nữa”, vì thực chất nỗi buồn không phải là chiếc xe, muốn dừng lúc nào cũng được. Có người buồn cả đời chỉ vì một câu nói. Nhưng có người lại vì một câu nói mà vui hết một đời. Có những thứ đừng nên quá khắt khe, đừng nên quá bó buộc. Vui cứ cười, buồn cứ khóc, đó là đặc ân mà ông trời dành cho bạn hãy trân trọng điều đó như hơi thơ và nhịp đập của trái tim mà tồn tại.

Cũng đừng bảo người khác “quên đi, nhớ làm gì chuyện cũ” nhưng có những câu chuyện không cần cố quên nhưng cũng sẽ tự biến mất không dấu vết. Lại có những câu chuyện là cả một hành trình dài, một vết thương sâu thẳm và có khi là cả một đời thì làm sao có thể nói quên là quên ngay được. Nếu bạn không đứng ở vị trí người khác đừng ép họ làm theo suy nghĩ của chính mình. Vì lí trí và trái tim của mỗi người không giống nhau và câu chuyện của tất cả chúng ta cũng vậy. Rất khác nhau!

Chúng ta – những người từng là trẻ thơ hồn nhiên, từng trưởng thành và trong chuỗi hành trình đó, chúng ta dã đi qua những biến cố và những buồn vui khác nhau. Vậy thì chúng ta hãy cứ là mình đi, đừng bắt mình khác đi vì ai cả. Hãy lặng im thôi, lắng nghe người ta nói là đủ lắm rồi. Hãy cho nhau niềm tin khi ai đó trong chúng ta đang yếu lòng, để cho nhau biết đâu đó chúng ta vẫn có người cạnh bên và lắng nghe chúng ta.

© Bie – blogradio.vn

Chỉ cần có người lắng nghe ta (Nguyễn Hằng Nga)

Có khi nào bỗng dưng bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản giữa cuộc sống bề bộn này? Nỗi chán nản mơ hồ, không có một lí do cụ thể nào cả. Chỉ là đi quá nhiều, đôi khi bước chân cũng chùn, cũng mỏi.

Tôi luôn sợ mình biến thành một cái máy trong xã hội này, chỉ biết cắm cúi kiếm tiền, tiêu tiền, nhiệt huyết ban đầu dần dần bị bào mòn đi. Rồi việc lao động kiếm tiền cũng chỉ nhằm đảm bảo cuộc sống, có nơi ở, cơm ăn, áo mặc, chỉ như vậy.

Những khi mệt mỏi, chán nản, ta làm gì cũng không thấy hứng thú, ta hời hợt với tất cả mọi người, ta cáu kỉnh khi họ quan tâm đến ta. Ta tự thu mình trong lớp vỏ cô độc và ngày càng xoáy sâu hơn vào nỗi cô độc của chính ta. Càng làm như vậy, ta càng trở nên tồi tệ hơn.

Nhưng, liệu ta có thể mở lòng sẻ chia với một ai đó?

Những khi mệt mỏi, tâm không an, chỉ cần có người lắng nghe ta.

Không cần họ phải đưa ra lời khuyên, không cần họ phải giúp đỡ, chỉ đơn giản là ngồi lắng nghe ta.

Bạn hãy cứ nói về đủ những chuyện trên trời, dưới biển, về những điều tủn mủn, vụn vặt trong cuộc sống, những câu chuyện không đầu không cuối tưởng như không có điểm dừng. Rồi bạn sẽ thấy cảm xúc dần được cân bằng, niềm vui sẽ đến, nỗi buồn sẽ từ từ qua đi. Bạn hãy ngủ một giấc thật sâu và sáng hôm sau tỉnh dậy, bạn sẽ thấy điều kì diệu.

Tôi có từng đọc ở đâu đó rằng, điều mà con người cần nhất không phải là tiền bạc, nhà cửa, đất đai,... Điều con người cần nhất chính là…con người. Vì vậy đừng tự nhốt mình trong bức tường do chính bạn tạo ra. Chỉ cần có người sẵn sàng lắng nghe, bạn hãy mở lòng chia sẻ. Nhưng không phải ai cũng có thể ngồi nghe bạn than vãn và huyên thuyên đủ thứ trên đời. Chỉ những người yêu quý, quan tâm hay đồng cảm với bạn mới có thể làm được điều đó. Thời gian là vàng bạc, hãy trân trọng những người dành thời gian cho bạn.

© Nguyễn Hằng Nga – blogradio.vn

Giọng đọc: Việt Nho
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Hương Giang
Lặng im và lắng nghe chính là niềm an ủi lớn nhất

Nguyễn Hằng Nga

Blog: https://iamnga.home.blog/

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top