Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hít thật sâu, vươn vai buông bỏ muộn phiền

2017-09-27 01:30

Tác giả: Giọng đọc: Titi

blogradio.vn - Tôi trầm mình trong dòng suy nghĩ, cuộc sống giống như canh bạc mà số phận là trò rượt đuổi bất tận. Nhấm nháp vị đắng cà phê trên đầu môi mà như cảm nhận được cay đắng trong cuộc đời.

***


Sao chiều nay phố vắng người thế nhỉ! Chẳng có những bước chân vội vàng trên hè phố hôm nao. Lòng chợt lâng lâng cảm xúc dịu ngọt của riêng mình. Thả bước chân mông lung dọc con phố vắng tanh. Đếm bước chân như đếm nhịp thời gian. Tiếng nhạc du dương vọng lại trên phố như khắc khoải chờ đợi, như hoài niệm xưa quay về trong kí ức.

Gió mơn man thổi qua, ta như chạm vào nó, ngửi thấy vị trong lành. Bước vào quán cà phê, chọn một góc riêng cho mình thả hồn vào tiếng nhạc Trịnh. Tiếng nhạc du dương làm tâm hồn thư thái. Chẳng còn vướng bận sự bon chen, xô bồ, tranh giành. Chẳng còn lo toan mưu sinh về cuộc sống. Tiếng nhạc chạm đến góc khuất của trái tim.

Đang say sưa theo điệu nhạc. Giật mình tiếng hát trong trẻo “Phận là con gái chưa một lần yêu ai…hỏi từng con sóng đời người con gái không muốn yêu ai được không”. Nghe da diết gánh nặng gia đình vướng bận tâm can. Không biết duyên số đẩy đưa cô gái ấy đến đâu mà nghe xót xa quá chừng. Ngoảnh mặt ra thấy hai chàng trai đang đẩy xe kẹo đi bán dạo. Bao nhiêu bài hát mới mời được người mua. Bán kẹo hay bán tiếng hát thế em?

Xe đi qua một đoạn mà giọng vẫn còn vương theo gió. Đang theo đuổi theo cảm xúc dư âm của bài hát, tôi lại nghe “Cô mua tôi tờ vé số, từ trưa đến giờ ế quá chưa bán được”. Đưa tay rút tờ vé số, quan sát kĩ mới thấy hoảng sợ. Dưới cái vành mũ rộng kia là khuôn mặt cháy sém. Trấn an tinh thần, tôi khẽ khàng hỏi:

“Bác ở đâu đến đây, giọng bác không phải người vùng này?”

“Tôi ở ngoài Bắc mới vô đây hơn tháng. Đứa con gái đi làm công nhân xí nghiệp. Hai mẹ con ở trọ nên tôi đi bán kiếm thêm đồng thu nhập đỡ gánh nặng cho con”.

Tôi mời bà li nước, bà mở lòng. Ánh mắt tôi nhìn bà chăm chăm như muốn hỏi, dường như biết ý định của tôi nên bà kéo ghế thủng thẳng bắt đầu:

“Tôi đã làm cuộc sống của mình bị đảo lộn chỉ vì mưu cầu hạnh phúc, tôi yêu phải người đàn ông có gia đình và có thai, bà vợ cả cho người tạt axit nên khuôn mặt của tôi thế này đấy cô à! May là còn giữ được tính mạng để nuôi con. Từ đó tôi đi khắp nơi làm đủ thứ việc, nhưng người ngợm thế này nên ít ai thuê. May mắn có cô chủ ở Hà Nội thương tình nhận vào giúp việc. Tôi như bắt được vàng, lo cho gia chủ rất chu đáo. Nhưng ông trời sao cứ trêu ngươi, một lần ông chủ uống rượu về có ý với tôi, bị bà chủ đuổi ra khỏi nhà, tôi lại trôi dạt vào đây. Cuộc đời đôi khi chẳng nói trước được điều gì cô nhỉ! Cảm ơn cô đã lắng nghe lời chia sẽ này. Ai thấy tôi cũng như thấy người hành tinh lạ, vì khuôn mặt của tôi như thế này đây… chỉ có cô là nhìn tôi với ánh mắt thân thiện.”

Hớp thêm ngụm nước nữa, bà cất giọng như một triết lý sống:

“Trời không bao giờ đóng tất cả các cánh cửa cô nhỉ. Cảm ơn cô nhiều lắm!”

Định nói với bà một câu an ủi, nhưng dường như sợ câu chuyện kéo dài sẽ chạm vào nỗi đau của quá khứ. Bà vội vàng chào rồi bước nhanh ra khỏi ghế tiếp tục con đường mưu sinh và khỏa lấp nỗi đau. Mong rằng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với hai mẹ con bà. Nhìn bóng bà liêu xiêu trong bóng chiều loang lỗ, khóe mắt chợt cay cay.

Tôi trầm mình trong dòng suy nghĩ, cuộc sống giống như canh bạc mà số phận là trò rượt đuổi bất tận. Nhấm nháp vị đắng cà phê trên đầu môi mà như cảm nhận được cay đắng trong cuộc đời.

Ngồi nghe nhạc Trịnh, nhìn cuộc sống dưới cái nhìn triết lí của nhạc sỹ, những hạt bụi trần còn vất vưởng đâu đây, sự thanh thản trong tâm hồn chưa rũ bỏ được. Nắng rón rén đậu trên vai người thiếu nữ, đôi mắt mơ màng. Gió làm hoa sưa rơi vàng trên góc phố. Nhắm mắt lại để cảm nhận bằng trái tim. Một chút thời gian thôi mà tôi nhìn thấy một số mảnh ghép cuộc sống. Góc khuất cuộc đời được phơi bày một cách lặng lẽ. Mưa lại rớt vài hạt, tôi đưa tay để cảm nhận. Chưa kịp nhận lấy thì trời hanh lên. Hít thật sâu, vươn vai bước ra phố để mặc nốt bổng vút cao trong ảo ảnh cuộc đời này.

© Phạm Thị Mỹ Liên – blogradio.vn

Giọng đọc: Titi
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Hương Giang


Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top