Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đừng nghĩ cứ sai đi vì cuộc đời cho phép, cái giá sẽ đắt lắm đấy

2017-10-27 01:30

Tác giả: Đoàn Hòa Giọng đọc: Titi

blogradio.vn - Còn trẻ, đừng tự cho mình quyền được sai lầm, đừng để cái tôi đi quá giới hạn, đừng để bản thân chạy theo những suy nghĩ quá ích kỷ. Sai lầm rồi trả giá, cái giá ấy bạn không biết trước được sẽ đắt như thế nào đâu.

***


“Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép” – chỉ một câu hát giản đơn của một cô ca sĩ trẻ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Bởi vì bạn còn trẻ, còn nhiều thời gian, thất bại còn có thể đứng dậy và làm lại, thế nên cứ dũng cảm dấn thân dù rằng mình sai đi chăng nữa. Sai lầm dạy cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý giá. Nhưng bạn biết không, có những sai lầm phải trả một cái giá rất đắt. Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép, liệu có phải là một suy nghĩ đáng được cổ vũ?

Tuổi trẻ, người ta thường nghĩ ngay đến thanh xuân, nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm và những suy nghĩ táo bạo.

Cô bạn tôi cũng thế, cô nàng tuyên bố rằng “Giới hạn sinh ra là để phá bỏ”, bởi vì còn trẻ, cứ sai đi vì cuộc đời cho phép, vì còn thời gian để sữa chữa lỗi lầm ấy.

Thế nhưng thật sự, có những sai lầm trả giá rất đắt đấy...

Bạn có biết sai lầm phải trả giá bằng gì không?

Tôi 25 tuổi, nhiều người cho rằng tôi sống quá lý trí nên đánh mất đi những tháng năm cuồng nhiệt của tuổi trẻ. Thế nhưng, 25 tuổi, tôi không nghĩ rằng còn quá trẻ để có thể vô lo vô nghĩ như một đứa trẻ con lên 5. Có thể vui cười cả ngày, có thể cuồng nhiệt trong các hoạt động cùng bạn bè, thế nhưng điều đó không có nghĩa là không có những suy nghĩ riêng cho cuộc sống của mình.

Câu chuyện bắt đầu khi một người bạn của tôi quyết định chuyến đi du lịch kéo dài 3 ngày một cách đường đột. Chuyến đi ấy đương nhiên sẽ kéo theo một số hậu quả rằng bạn ấy sẽ bị đuổi việc thì chẳng hề xin nghỉ phép mà theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, ra đến sân bay rồi mới nhắn tin cho quản lý xin nghỉ phép.

Trước đó tôi hỏi bạn ấy rằng:

“Chuyến đi đã được lên kế hoạch trước hay là chỉ đi theo tùy hứng?”

“Bạn có tiền tiết kiệm để đảm bảo rằng khi quay về nếu thất nghiệp cũng không bị chết đói chứ?”

“Bạn thấy hành động của mình đối với công việc ấy có tốt không?”

Câu chuyện kết thúc khi nó đi vào bế tắc. Bạn ấy bảo: “Cứ đi về rồi tính.” Đó thật sự là một câu trả lời thiếu trách nhiệm của tuổi trẻ, thế nhưng nó lại là câu trả lời thường trực của người trẻ bây giờ.

Họ vẫn thế, vẫn luôn đề cao cái tôi mù quáng của mình, đề cao chủ nghĩ “sai đi vì cuộc đời cho phép”. Tôi sẽ không chê bai việc bạn ấy quyết định với chuyến du lịch mạo hiểm kia, thế nhưng tôi chỉ không đồng tình với cách bạn ấy thiếu trách nhiệm với công việc của mình như thế. Chỉ là khi ta đã lựa chọn, kèm theo đó là ta phải chịu trách nhiệm với điều đó. Công việc cũng vậy, đã làm thì hãy làm cho tốt, đừng hời hợt và thiếu nhiệt tình như vậy. Ít hay nhiều điều đó cũng ảnh hưởng đến cách người ta đánh giá con người bạn và chính điều đó cũng thể hiện tính cách của bạn rồi. Một người như thế liệu sẽ để tâm đến chuyện gì chứ? Có phải là quá cá nhân, quá ích kỷ không?

Một lựa chọn của tuổi trẻ, và cái bạn đánh đổi chính là cách người ta đánh giá về bạn. Có thể điều đó cũng chẳng là gì cả nếu bạn không như thế? Nhưng ai dám đảm bảo rằng bạn sẽ không một lần nữa vì “cái tôi của tuổi trẻ” mà mạo hiểm và bỏ bê trách nhiệm của mình chứ. Hoặc cũng có vài người nói rằng người ta nghĩ gì về mình không quan trọng, nhưng ở đây cách bạn đối xử với chính mình mới là điều quan trọng. Đừng tự cho rằng tuổi trẻ phải thể hiện cá tính, thể hiện cái tôi mà quên đi rằng tuổi trẻ cũng còn rất nhiều thứ khác nữa: trách nhiệm với bản thân mình, trách nhiệm với gia đình, trách nhiệm với xã hội...

Nếu ai cũng nghĩ rằng tuổi trẻ có thể sai lầm, rồi sa đọa vào những thói hư tật xấu, nghiện ngập... đó cũng là sai lầm, nhưng sai lầm này giá đắt lắm. Cái giá của nó sẽ là tiền bạc, sẽ là nỗi đau của gia đình, sẽ là sự chê cười và mỉa mai của xã hội, là đánh đổi cả tương lai phía trước chỉ vì một bước đưa chân nhầm đường. Để làm lại cuộc đời, không phải ai cũng có đủ dũng cảm và mạnh mẽ để vượt qua dư luận xã hội. Bởi vì dư luận chính là thứ khó chiều lòng nhất trên đời.

Thế nên còn trẻ, đừng tự cho mình quyền được sai lầm, đừng để cái tôi đi quá giới hạn, đừng để bản thân chạy theo những suy nghĩ quá ích kỷ. Sai lầm rồi trả giá, cái giá ấy bạn không biết trước được sẽ đắt như thế nào đâu.

© Đoàn Hòa – blogradio.vn

Bạn vừa nghe bài viết của tác giả Đoàn Hòa. Bạn thân mến! Bạn đã bao giờ sống tùy hứng, liều lĩnh, không suy nghĩ thấu đáo trước khi làm, để rồi phải trả một cái giá rất đắt chưa? Theo bạn, chúng ta có nên sống theo quan điểm “cứ sai đi vì cuộc đời cho phép” không? Tất nhiên, cuộc đời chẳng cấm đoán ai điều gì nhưng chúng ta luôn phải chịu trách nhiệm về những gì mình làm. Bạn có suy nghĩ thế nào về bài viết của Đoàn Hòa? Hãy để lại phản hồi cho chương trình nhé!

Giọng đọc: Titi
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Hương Giang

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top