Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đừng để tình yêu như một thói quen

2019-02-13 09:36

Tác giả: Giọng đọc: Titi

blogradio.vn - Nếu ai hỏi “Thói quen có dễ bỏ hay không?”, thực ra câu trả lời vừa có vừa không. Thói quen mà, nói khó bỏ cũng đúng, nói dễ bỏ không sai, chẳng qua do chính bản thân mình mà thôi.

***

Ai đó đã bao giờ tự hỏi: “Cà phê, rượu cùng trà loại nào uống tốt hơn?” Mỗi người sẽ cho một câu trả lời khác nhau, chung quy lại thì “Cà phê - đắng, trà - chát, rượu - cay” nhưng lại có chút giống nhau, uống nhiều sẽ trở nên nghiện. Hơn nữa, đối với người thích uống, bất luận cà phê, trà hoặc rượu đều nhận ra hương vị ngọt ngào. Đây là vì cái gì? Kỳ thật thích uống cái gì không quan trọng, cũng chỉ là khẩu vị cùng thói quen mà thôi. Mà một khi thành thói quen, muốn bỏ cũng không dễ dàng, không phải sao?...

Thói quen dễ hình thành mà khó bỏ, yêu nhau càng lâu, chuyện bên cạnh mình có sự hiện diện của một người bỗng trở thành một lẽ dĩ nhiên như hơi thở của sự sống. Quen với việc có một người luôn ở bên cạnh, quen với việc có một bàn tay che chở, ôm ấp những lúc buồn đau, thất vọng, chán nản và quen với việc cùng vui, cùng buồn, cùng cười, cùng khóc... Một tình yêu thật đẹp khi bên cạnh một người luôn có một người.

Chỉ là...

Nếu yêu nhau bằng thói quen liệu tình yêu có được bền lâu?

Đến hơi thở cũng có lúc mạnh, lúc yếu, lúc lạnh, lúc nóng... thì tình yêu sao có thể bình lặng trôi qua như một thói quen được.

Nhiều lúc chính thói quen đang bào mòn đi sức nóng hổi của tình yêu, làm lạc đi những giai điệu êm ái, sâu lắng, chân thật mà đôi khi là nóng bỏng, nhộn nhịp của cuộc tình ấy.

Đừng để tình yêu như một thói quen

Khi tiếp tục làm mọi thứ theo cùng một cách, mối quan hệ trở nên dễ đoán, thường xuyên và đôi khi cảm thấy không hài lòng. Tựa như chiếc máy được lập trình khiến cho sự trì trệ bắt đầu, tiếp đến là những lo lắng, nghi ngờ... “Em có yêu anh nữa không?”, “Anh ấy còn yêu mình không?”, những câu hỏi cứ dằn vặt trong đầu suốt một chuỗi ngày dài khiến đôi bên mệt mỏi. Thời điểm bùng nổ chính là lúc không ai tìm được hướng giải quyết.

Chia tay?

Dành cho những ai không đủ bản lĩnh để đối diện.

Để rồi, sau khi kết thúc mối tình dài đằng đẵng mới chợt nhận ra, yêu thật sự rất đáng sợ. Trái tim chẳng còn nguyên vẹn như thuở ban đầu mà chằng chịt những khoảng trống. Đó là cảm giác thiếu hụt, cô đơn, trống rỗng bởi không còn người ấy bên cạnh. Thói quen được hình thành theo thời gian dần dần thấm nhuần vào máu thịt lúc nào không hay: quen được ai đó chúc ngủ ngon mỗi khi đêm về, buổi sáng thức dậy có một người gọi điện chúc một ngày mới vui vẻ, đến khi hoàng hôn buông xuống lại nắm tay nhau dạo bước trên những con đường tấp nập, khi về trao cho nhau cái hôn ngọt ngào... Cứ thế, mỗi ngày đều đặn có một người luôn ở bên.

Nhưng chia tay rồi còn đâu?

Nhớ nhung, buồn tủi, cảm giác mất đi một người từng là cả thế giới không dễ chịu chút nào. Những đêm cô đơn, trượt dài trong nỗi nhớ, những dòng tin nhắn vẫn còn đó, nhìn những bức ảnh cảm giác hình bóng ấy tựa hồ vẫn còn hiện hữu như ngày hôm qua.

Yêu lâu, yêu nhiều, yêu cả thanh xuân, trao cả thế giới, trao cả con tim để rồi khi chia tay mới chợt nhận ra đừng nên biến tình yêu thành thói quen, quen rồi lại không biết làm thế nào để hâm nóng, rồi ngốc nghếch ngộ nhận không thể yêu thêm ai vì thói quen có người ấy bên cạnh vẫn tồn tại, hay lo lắng cô đơn không ai bên cạnh mà giơ tay bắt lấy một người qua đường chỉ vì cảm giác trống vắng, thiếu hụt.

Nếu ai hỏi “Thói quen có dễ bỏ hay không?”, thực ra câu trả lời vừa có vừa không. Thói quen mà, nói khó bỏ cũng đúng, nói dễ bỏ không sai, chẳng qua do chính bản thân mình mà thôi.

Vì vậy, đừng để yêu đơn giản chỉ là một thói quen, hãy yêu bằng cả trái tim, yêu nhiều đau nhiều nhưng yêu nhiều cũng hạnh phúc nhiều. Trong tình yêu không ai có lỗi, không ai cần nhận lỗi, tình yêu cũng không đáng trách, cũng không đáng sợ. Sau mỗi một cuộc tình, hãy để nó đi qua thật nhẹ nhàng, đừng để thói quen làm vương vấn, yêu một người mới chân thành hơn, thương bạn nhiều hơn.

© Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Giọng đọc: Titi
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Vương Cao Nhật

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top